Phát hiện gene chống lão hóa có thể giúp trái tim trẻ lại 10 tuổi

Nghiên cứu tìm ra gene giúp trái tim trẻ ra khoảng 10 tuổi - Ảnh: Bionity.

Người dân "vùng xanh" sống thọ trên 100 tuổi nhờ bí quyết nào?

Bí quyết giúp người phụ nữ Pháp sống thọ tới 122 năm

4 thực phẩm không thể thiếu của những người sống thọ nhất thế giới

Bí quyết sống thọ của nữ hoàng trị vì lâu nhất nước Anh

Theo Eurekalert, nghiên cứu do Đại học Bristol (Anh) thực hiện, đăng tải trên Tạp chí Cardiovascular Research, cho thấy một gene đột biến tên BPIFB4, có thể giúp một người không mắc các bệnh tim mạch, thường đi kèm với sự lão hóa.

Liên quan đến tuổi thọ đặc biệt, thường là những người mang gene đột biến khỏe mạnh, chẳng hạn như những người sống trong "vùng màu xanh" của hành tinh, thường sống đến hơn 100 năm tuổi, và có sức khỏe tốt. Đặc biệt, những cá nhân này thường ít gặp các biến chứng về tim mạch. Các nhà khoa học tin rằng, gene BPIFB4 có thể giữ cho trái tim của họ trẻ trung, khỏe mạnh bằng cách bảo vệ chúng khỏi các bệnh liên quan đến lão hóa, suy tim.

Nhóm nghiên cứu ở Bristol, do Giáo sư Paolo Madeddu đứng đầu, đã thử nghiệm tiêm gene BPIFB4 vào những con chuột già và thấy rằng loại gene chống lão hóa này đã giúp ngăn ngừa sự suy giảm chức năng tim của chúng. Đáng chú ý, gene này còn làm trẻ hóa đồng hồ sinh học của tim những con chuột già thí nghiệm tương đương với 10 năm ở con người.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, BPIFB4 bảo vệ tim mạch của chuột bằng cách thúc đẩy sự hình thành các mạch máu mới, giảm số lượng mạch máu đã lão hóa, khiến chúng ngừng nhân lên. Trong thí nghiệm trên chuột, BPIFB4 cải thiện chức năng tim và điều hòa lượng máu đến tim.

Giáo sư Paolo Madeddu, Chuyên gia Y học tim mạch Thực nghiệm từ Viện tim mạch Bristol thuộc Đại học Bristol - Ảnh: BHF

Giáo sư Paolo Madeddu, Chuyên gia Y học Tim mạch Thực nghiệm từ Viện Tim mạch Bristol thuộc Đại học Bristol - Ảnh: BHF

Giáo sư Paolo Madeddu, Chuyên gia Y học Tim mạch Thực nghiệm từ Viện Tim mạch Bristol thuộc Đại học Bristol giải thích: "Chức năng của tim và mạch máu bị đe dọa khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, tốc độ xảy ra những thay đổi có hại này là khác nhau giữa mọi người. Hút thuốc, rượu bia và lối sống ít vận động khiến đồng hồ lão hóa diễn ra nhanh hơn. Trong khi đó, ăn uống lành mạnh và tập thể dục làm chậm đồng hồ lão hóa của tim".

"Phát hiện của chúng tôi xác nhận gene đột biến khỏe mạnh có thể đảo ngược sự suy giảm hoạt động của tim ở người lớn tuổi. Bây giờ chúng tôi đang quan tâm đến việc xác định xem việc cung cấp protein thay vì gene có hiệu quả hay không. Liệu pháp gene được sử dụng rộng rãi để điều trị các bệnh do gene xấu gây ra" - GS Paolo Madeddu cho biết.

Ngoài ra, theo GS Paolo Madeddu, những người sống đến trăm tuổi có thể truyền gene khỏe mạnh của họ cho con cháu. Nghiên cứu này chứng minh rằng chúng ta cũng có thể tạo ra các tế bào tim người trẻ hơn bằng cách truyền một gene đặc biệt lấy từ những người trăm tuổi. Phát hiện mới này cũng làm nổi bật tiềm năng điều trị của BPIFB4, giúp giảm tác dụng phụ của lão hóa đối với chức năng tim mạch.

Các nhà khoa học cũng thực hiện một nghiên cứu độc lập, kéo dài 3 năm trên tế bào tim người nuôi trong ống nghiệm ở Italia. Nghiên cứu chỉ ra rằng tuổi thọ và di truyền có liên quan mật thiết đến nhau. Những người sống lâu sở hữu gene giúp cơ thể lão hóa chậm, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn. Họ cũng sở hữu mức BPIFB4 trong cơ thể cao hơn. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng BPIFB4 ngăn chặn sự hình thành mảng xơ vữa động mạch ở chuột.

Giáo sư James Leiper, Phó Giám đốc Y tế tại Quỹ Tim mạch Anh, đơn vị tài trợ cho nghiên cứu, cho biết: “Tất cả chúng ta đều muốn biết những bí mật của lão hóa và cách chúng ta có thể làm chậm bệnh liên quan đến tuổi tác. Chức năng tim của chúng ta suy giảm theo tuổi tác nhưng nghiên cứu này đã tiết lộ rằng một biến thể của gene thường thấy ở những người sống lâu có thể ngăn chặn và thậm chí đảo ngược quá trình lão hóa của tim ở chuột. Tuy nhiên, vẫn cần thực hiện thêm những nghiên cứu trên người trước khi đưa ra kết luận cuối cùng".

Nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ Tim mạch Anh và Bộ Y tế Italia.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Eurekalert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn