Muốn ngừa loãng xương, dùng TPCN gì?

Calci và vitamin D giúp duy trì bộ xương khỏe mạnh

Giảm cholesterol, ngăn ngừa loãng xương với loại TPCN mới

Vitamin D: “Đồng minh" của phụ nữ mãn kinh

Chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ khi về già: Làm gì để tận hiếu?

Cho xương khớp ăn gì để tránh loãng xương?

Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia ConsumerLab.com trả lời như sau:

Loãng xương là một bệnh đặc trưng bởi sự suy giảm về mật độ và chất lượng của xương, khiến xương bị yếu và dễ gãy. Cũng như tuổi già, loãng xương là một quy luật tự nhiên và không ai có thể tránh được. Tuy nhiên, bạn có thể làm chậm quá trình này bằng cách bổ sung các chất dưới đây:

- Vitamin D: Bổ sung đủ vitamin D từ khi còn trẻ là điều kiện cần để xây dựng khung xương, giúp cơ thể có đủ calci để duy trì bộ xương khỏe mạnh trong suốt cuộc đời. Bổ sung vitamin D có thể làm tăng mật độ xương nhưng chỉ có tác dụng ở những người có nồng độ vitamin D trong máu thấp (dưới 20ng/ml) và không bị thiếu calci. Vitamin D còn giúp giảm nguy cơ gãy xương và té ngã, tuy nhiên, quá lạm dụng vitamin D lại gây phản tác dụng với sức khỏe của xương. 

phụ nữ sau mãn kinh, bổ sung calci kết hợp với vitamin D chỉ có thể phòng ngừa bệnh loãng xương một cách "khiêm tốn". Thực tế cho thấy, nhiều phụ nữ trong độ tuổi này đang bổ sung calci quá liều với hy vọng có thể ngăn ngừa được loãng xương. Điều này làm tăng nguy cơ sỏi thận và đột quỵ. 

- Magne: Mặc dù không phổ biến nhưng sự thiếu hụt magne có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Ở những người thiếu magne, bổ sung loại khoáng chất này có thể làm tăng mật độ khoáng của xương.

- Vitamin K: Bổ sung vitamin K ở liều cao hơn so với nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày có thể làm tăng mật độ xương ở những phụ nữ mãn kinh khỏe mạnh. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin K có thể giúp giảm nguy cơ gãy xương ở phụ nữ và người cao tuổi.

- Isoflavones: Ở phụ nữ sau mãn kinh, isoflavones (tinh chất từ đậu nành, thường được sử dụng để làm giảm triệu chứng bốc hỏa do mãn kinh) có thể làm tăng mật độ xương.

- Boron: Một vài nghiên cứu sơ bộ cho thấy Boron - một loại khoáng chất vi lượng có thể đem lại lợi ích cho người bệnh loãng xương, mặc dù điều này cần được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng.

- Melatonin: Nghiên cứu sơ bộ cho thấy melatonin có tác động tích cực đến xương. Một nghiên cứu cho thấy bổ sung 1 - 3mg melatonin kết hợp với calci và vitamin D giúp tăng mật độ xương cao hơn so với chỉ bổ sung calci và vitamin D.

Ngoài ra, muốn giữ bộ xương chắc khỏe, bạn nên ăn các thực phẩm giàu calci và thường xuyên vận động, không nên ngồi nhiều.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), được thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, ConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.

Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp