Đừng hại con bằng cách trùm khăn voan tránh bụi

Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để bảo vệ hệ hô hấp của trẻ

Thời tiết chuyển mùa – Mẹ lo sốt vó phòng bệnh cho con

Phòng bệnh hô hấp thường gặp trong mùa đông

Phòng bệnh hô hấp cho trẻ khi mùa lạnh đến

Chăm sóc trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản như thế nào?

Không nên dùng khăn voan để tránh bụi cho trẻ

Mỗi lần đưa con qua ông bà ngoại chơi là vợ chồng chị Thu Thủy (Đống Đa – Hà Nội) lại mất cả tiếng chuẩn bị. Nhà bố mẹ chị chỉ ở  cách nhà chị khoảng 6km nên anh chị thường đi xe máy qua cho tiện vì đi taxi tắc đường sẽ tốn nhiều thời gian.

Chị Thủy tâm sự: “Nhà bố mẹ tôi ở Hoàng Mai cũng không xa nhà tôi lắm, nên mỗi lần đưa con qua nhà ông bà chơi vợ chồng tôi đều đi xe máy. Quãng đường về nhà bố mẹ tôi có nhiều khu nhà cao tầng đang xây, cộng với việc xây cầu làm đường nên lúc nào cũng tắc đường khiến tôi phải vất vả làm đủ biện pháp để phòng chống bụi cho con. Trước đây tôi từng chùm khăn voan cho bé để tránh bụi nhưng sau lần cả nhà suýt ngã xe vì khăn voan chùm vào miệng khiến bé khó thở và giãy giụa thì tôi đã cạch mặt khăn voan từ đó".

Trùm khăn voan tránh bụi cho bé có thật sự an toàn

Không chỉ mình vợ chồng chị Thủy mà rất nhiều bố mẹ khác cũng có thói quen trùm khăn voan để tránh gió, tránh bụi cho trẻ khi đi đường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nếu quá lạm dụng hoặc sử dụng khăn voan không đúng cách sẽ dẫn đến một số tác hại đáng tiếc cho trẻ. 

Trẻ mất tập trung khiến bố mẹ xao nhãng việc lái xe, gây mất an toànKhi đi trên đường, khăn voan rất dễ bị vướng vào mũi hay miệng của trẻ. Trẻ nhỏ lại chưa có ý thức hay chưa biết nói với bố mẹ nên rất dễ bị khó chịu, dẫn đến thường ngọ nguậy, ngồi không vững, gây khó khăn cho bố mẹ khi lái xe. Không cẩn thận có trường hợp vừa lái xe vừa giữ con, bị mất tập trung khi gặp tình huống bất ngờ dẫn đến tai nạn đáng tiếc. 
Dễ bị ngạt thở: Nếu dùng khăn voan che lên mặt trẻ, thán khí do trẻ thở ra không thoát được ra ngoài, không khí trong lành không qua được tấm khăn để cung cấp cho trẻ, dẫn đến việc não trẻ không nhận đủ lượng oxy cần thiết, dễ gây ngạt thở cho trẻ. 
Khăn voan khiến trẻ viêm da: Với những trẻ có làn da nhạy cảm, khăn voan cọ xát vào mặt có thể khiến trẻ bị viêm da, đặc biệt khi nước miếng trẻ cùng bụi bẩn bám vào khăn voan có thể làm trẻ viêm đỏ da mặt, nổi mề đay.

Một số lưu ý khi tránh bụi cho trẻ

Theo BS Nguyễn Sỹ Nguyên - Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Mạch Mai: "Khói bụi ảnh hưởng toàn diện đến sức khỏe mỗi người, nhưng ảnh hưởng nhiều nhất là đến hệ hô hấp của bé gây ra tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi, viêm xoang. Khi tiếp xúc với khói bụi thường xuyên, cơ thể bé sẽ phản ứng bằng việc hắt hơi, sổ mũi. Sau đó, tùy mức hộ hít phải vùng mũi, họng sẽ bị viêm nhiễm. Trẻ em rất dễ mắc các bệnh tai, mũi, họng như viêm VA, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm mũi dị ứng...". Vì những tác hại của bụi với sức khỏe của trẻ như vậy, khi cho trẻ ra ngoài đường, cha mẹ cần lưu ý phòng tránh bụi cho trẻ.

- Nếu con còn quá nhỏ thì tốt nhất bố mẹ nên lựa chọn phương tiện ô tô để di chuyển, nếu không có ô tô riêng cha mẹ có thể đi taxi.

- Nếu bé lớn hơn một chút, cha mẹ nên cho bé đeo khẩu trang, kính mắt. Phải đảm bảo kích cỡ của khẩu trang và kính mắt phù hợp với bé.

- Xe máy của bố mẹ nên được trang bị tấm kính chắn gió, bụi chuyên dụng.

- Nếu phải chùm khăn voan cho con khi đi xe máy thì không đi quá nhanh khiến khăn dính chặt vào mặt bé, khiến bé khó chịu, vướng víu. Nếu đi đường dài thì cần dừng lại để kiểm tra tình hình của con để phòng tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ