Trên 84% người bệnh đã hài lòng về các dịch vụ y tế (?!)

Ngành y tế đổi mới, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Hà Nội "soi" 66 bệnh viện để đánh giá sự hài lòng của người bệnh

TP.HCM: Độ vênh lớn về sự hài lòng với dịch vụ y tế

Lập Ban chỉ đạo hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bộ Y tế: “Đo” sự hài lòng của người dân qua phiếu đánh giá

Trao đổi với báo chí trong chiều ngày 26/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai một loạt chính sách, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp, quản lý bệnh viện từ các dịch vụ bên ngoài (từ bãi đỗ xe, bảo vệ, căng tin, siêu thị…). Đây là một trong những sự kiện tiêu biểu nhất của ngành y tế Việt Nam trong năm 2016. Trong đó, đặc biệt là đề án "Đổi mới phong cách hướng tới sự hài lòng người bệnh".

Trong thời gian vừa qua, toàn ngành y tế đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ trong ngành, điều dưỡng, thậm chí cả đội ngũ bảo vệ về công tác phục vụ người bệnh. Đi kèm với đó là việc ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của các bệnh viện; Mở các kênh tiếp cận như đường giây nóng, hòm thư góp ý và fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế, zalo… Các hoạt tiếp sức người bệnh của Hội Thầy thuốc trẻ, đoàn thanh niên... cũng được người bệnh đánh giá cao.

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng đã tiến hành cải cách các thủ tục hành chính (từ 9 bước rút xuống còn 4 – 5 bước) nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Nhờ đó, quy trình khám chữa bệnh tại các cơ sở cũng được rút ngắn đáng kể, thời gian chờ đợi của người bệnh giảm trung bình khoảng 5 – 9 phút, có nơi nhiều hơn. Công tác giảm tải cũng được các cơ sở y tế khắc phục nhằm hướng đến sự hài lòng tốt nhất của người bệnh. Một số bệnh viện làm tốt công tác giảm tải và được người bệnh đánh giá mức độ hài lòng cao có thể kể đến như Bệnh viện E, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao công tác đổi mới để hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bên cạnh việc công tác đổi mới phong cách và thái độ phục vụ, Bộ Y tế cũng triển khai xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp để người bệnh cảm thấy thoải mái, gần gũi và thân thiện nhất. Trong đó có thể kể đến những điều bắt buộc phải có như nhà vệ sinh sạch, hệ thống xử lý nước thải, rác thải và công tác vệ sinh y tế. Tăng cường quản lý dịch vụ từ bên ngoài vào bệnh viện nhằm nâng cao hiệu quả và chuyên nghiệp hoá cung cấp dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo sự hài lòng cho người bệnh…

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rằng, một số cơ sở y tế hiện nay vẫn còn tình trạng điều dưỡng và bác sỹ có thái độ chưa đúng mực, phong cách phục vụ chưa chu đáo, hay những tồn đọng về quá tải... khiến người bệnh bức xúc và chưa hài lòng.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho hay, trong nhiệm kỳ tới, Bộ Y tế sẽ triển khai thêm hàng loạt các giải pháp với mục tiêu “Tất cả vì sức khỏe người dân và sự hài lòng người bệnh” để người bệnh có thể là “khách hàng” đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn