Bác sỹ Tây trên đất Việt chữa bệnh cột sống bằng… tay

Bác sỹ Wade Brackenbury và phương pháp trị liệu thoát vị đĩa đệm, thoái hoá cột sống không cần phẫu thuật

Khai trương Phòng khám Chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống Hoa Kỳ tại Hà Nội

Nhận biết và nguy cơ của người có bàn chân "sướng"

Điều trị tật bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ

Thoát vị đĩa đệm đã uống thuốc Nam không khỏi, điều trị cách nào?

BS. Wade Brackenbury - Giám đốc Phòng khám Chuyên khoa Trị liệu Thần kinh cột sống Hoa Kỳ (ACC), đã có hơn 20 năm sống ở châu Á. Ông được đánh giá là một lương y vì rất thương bệnh nhân và đã chữa lành cho rất nhiều trường hợp bệnh nặng gần như tàn phế. Hàng tuần ông đều có buổi điều trị miễn phí cho các em nhỏ tàn tật ở các nhà môi côi, mái ấm tình thương.

Health+ đã có buổi trò chuyện với vị bác sỹ Tây trót nặng lòng với bệnh nhân Việt này về con đường trở thành một bác sỹ Trị liệu Thần kinh cột sống.

Thưa bác sỹ, cơ duyên nào đã đưa ông tới với nghề bác sỹ chuyên khoa Trị liệu Thần kinh cột sống?

16 tuổi, tôi bị một chấn thương ở cột sống do chơi bóng bầu dục và sống trong cảnh tàn phế suốt 3 năm, thậm chí phải điều trị 1 năm ở bệnh viện. Ở quê của tôi lúc đó không có bác sỹ chuyên khoa thần kinh cột sống và tôi đã phải dùng rất nhiều thuốc cũng như các phương pháp vật lý trị liệu. Những phương pháp này hỗ trợ được phần nào nhưng lại khiến tôi đau dạ dày, thậm chí làm thủng một lỗ ở dạ dày.

BS. Wade Brackenbury là tác giả của cuốn sách “Bơ Yak, Trà Đen” xuất bản năm 1997, đã bán được hơn 35.000 bản với 15 thứ tiếng

Sau đó, tôi đã tìm hiểu về Trị liệu Thần kinh cột sống (TKCS) và đã chuyển đến California để được điều trị bằng phương pháp này. Các bác sỹ ở đó đã chữa trị cho tôi kết hợp với phương pháp châm cứu của Hàn Quốc. Vấn đề về lưng của tôi từ từ giảm bớt và trong vòng 3 năm sau tôi đã bình phục trở lại và chính kinh nghiệm này đã thôi thúc tôi trở thành bác sỹ Trị liệu TKCS.

Với 20 năm hoạt động ở Châu Á, ông đã tới bao nhiêu nước và mục đích tới các quốc gia này để làm gì?

Tôi đã từng sống và làm việc ở nhiều quốc gia Châu Á như: Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam… Đầu tiên tôi tới Hàn Quốc và Trung Quốc để nghiên cứu Y học cổ truyền và học châm cứu. Sau đó tôi trở về Mỹ để hoàn tất tấm bằng y khoa chuyên ngành TKCS. Tôi đã hành nghề ở Mỹ trong một thời gian và cảm thấy nhớ Châu Á. Vì vậy, tôi đã quay trở lại Châu Á, Malaysia là điểm dừng chân trong 7 năm sau đó của tôi. Tôi là một trong những bác sỹ thần kinh cột sống đầu tiên đến Malaysia và thành lập phòng khám chuyên khoa thần kinh cột sống đầu tiên tại đó. Sau đó, tôi cũng đã từng làm việc và hỗ trợ phát triển Trị liệu TKCS ở Thái Lan và một số nước khác trong khu vực.

Một thời gian sau khi ngành TKCS đã đi vào hoạt động ổn định, tôi dành vài năm để đi du lịch thế giới, leo núi và viết sách.

Và sau đó, vì sao ông lại chọn Việt Nam để mở phòng khám chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống?

Mục tiêu nghề nghiệp của tôi là mang lại kỹ thuật và công nghệ điều trị bệnh, tạo ra sự đột phá trong phương pháp điều trị cho những bệnh nhân bị đau lưng mạn tính bằng cách cung cấp giải pháp tốt nhất cho người bệnh nhân mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật.

BS. Wade Brackenbury điều trị TKCS cho bệnh nhân theo phương pháp "không thuốc, không phẫu thuật"

Trong hơn 10 năm sinh sống và làm việc ở Việt Nam, tôi được biết ở đây có rất nhiều bệnh nhân bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm và rất nhiều bệnh mạn tính khác liên quan đến TKCS. Việt Nam chính là môi trường thuận lợi để tôi vừa có thể chữa bệnh vừa nghiên cứu để phát triển những phương pháp chữa bệnh tiên tiến, mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân. Tôi vẫn luôn nghiên cứu về các nhu cầu khám và điều trị của người Việt Nam. Dựa trên những nghiên cứu của mình và những phản hồi từ người bệnh, chúng tôi đầu tư, nâng cấp máy móc và nâng cao chất lượng các dịch vụ điều trị cho phù hợp. Việc đầu tư thiết bị máy quét kỹ thuật số cũng như ứng dụng phương pháp mới trong các chẩn đoán các vấn đề của bàn chân và các bệnh đau mạn tính có liên quan là một ví dụ.

Vậy, có thể hiểu thế nào về Trị liệu TKCS? Quá trình Trị liệu TKCS bằng tay cần những yếu tố gì, nó có an toàn không và phải trị liệu trong bao lâu?

Lời khuyên từ BS. Wade:

Không nên ngồi quá lâu. Mỗi 20 phút nên đứng dậy, nếu công việc của bạn thường xuyên phải ngồi.

Nên thường xuyên tập luyện thể dục để giúp lưng mạnh khoẻ.

Khi bị đau lưng, nên chủ động tìm cách điều trị, không nên chịu đựng cơn đau và quá tiết kiệm chi phí.

Là ngành y khoa lớn thứ ba trên thế giới, Trị liệu TKCS chữa bệnh dựa vào ý tưởng cho rằng sức khỏe tốt dựa trên hệ thống thần kinh vận hành tốt. Điều này đặc biệt đúng với cột sống và hệ thần kinh phát xuất từ cột sống đi đến các nơi khác trong cơ thể. Các nghiên cứu ở Mỹ và Châu Âu cho thấy, phương pháp Trị liệu TKCS an toàn hơn các liệu pháp khác điều trị các chứng đau cấp và kinh niên.

Có thể giải thích rõ hơn như thế này: Để cơ thể hoạt động bình thường, cột sống phải được sắp xếp đúng cấu trúc. Nếu một hoặc vài đốt xương sai lệch vị trí, đốt xương đó sẽ tác động đến các dây thần kinh ngang qua nó. Trong y học, hiện tượng này gọi là “sai khớp nhẹ”. Sự sai khớp này có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng, nhưng đều dẫn đến hậu quả làm suy yếu sức khỏe và sinh lực. Bác sỹ chuyên khoa TKCS có vai trò kiểm tra cột sống, nhằm phát hiện các vấn đề sai khớp và nhẹ nhàng điều chỉnh các đốt xương về đúng vị trí. Phần còn lại, cơ thể sẽ tự phục hồi theo cơ chế tự nhiên. Thông qua phương pháp tập luyện TKCS và các liệu pháp tự nhiên khác, bạn có thể đạt đến tình trạng sức khỏe tốt nhất và duy trì thể trạng sinh lực lâu dài.

Do đó, trước hết bệnh nhân sẽ được các bác sỹ khám cột sống kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân gây đau, sau đó dùng phương pháp Trị liệu TKCS để điều chỉnh cơ, dây chằng và đốt sống bị thoát vị trở về đúng vị trí. Phương pháp TKCS hiện đại tại ACC kết hợp nắn chỉnh với các liệu pháp giảm áp, laser hay các liệu pháp khác để nâng cao hiệu quả điều trị và thời gian phục hồi.

Trị liệu TKCS hiệu quả còn cần thêm những phương pháp phụ trợ nào không?

Phần lớn các bác sỹ TKCS chỉ sử dụng phương pháp nắn chỉnh TKCS. Phương pháp ở ACC là kết hợp với vật lý trị liệu, sóng xung kích, laser và giảm áp. Chúng tôi là đơn vị duy nhất ở Châu Á cử bác sỹ sang trung tâm chuyên chữa trị thoát vị đĩa đệm bằng các phương pháp này để đào tạo nâng cao và cũng mời các giáo sư nước ngoài về đào tạo cho các bác sỹ ở phòng khám.

Các bác sỹ ở ACC sẽ dựa theo nguyên nhân thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa mà sử dụng phương pháp giảm áp cột sống như máy kéo DTS, máy phục hồi chức năng ARM hay liệu pháp tia laser với máy chiếu laser thế hệ IV nhằm điều trị bệnh tận gốc… nhằm hỗ trợ việc giảm áp lực lên cột sống, giúp các đốt sống trở lại ngay ngắn, tăng độ ẩm và dưỡng chất khôi phục đĩa đệm, từ đó giải phóng dây thần kinh bị chèn ép là nguyên nhân gây đau. Ngoài ra, các bác sỹ còn kết hợp phương pháp vật lý trị liệu như siêu âm, chạy điện và các loại máy móc bổ trợ khác để giúp máu lưu thông tốt hơn nhằm nuôi dưỡng đĩa đệm và giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn.

Cảm ơn những chia sẻ hữu ích của ông!

Ngoài ưu điểm làm giảm đau nhanh mà không cần dùng thuốc hay thực hiện phẫu thuật, Trị liệu Thần kinh cột sống còn là phương pháp trị liệu hiệu quả và an toàn. Tuy vậy, để bệnh không tái phát, bệnh nhân cần phối hợp luyện tập thể dục, thực hiện chương trình dinh dưỡng đầy đủ, cải thiện lối sống, sinh hoạt và chế độ làm việc. Việc khám và điều trị sớm cũng được khuyến khích để giúp bệnh nhân hạn chế những thương tật về sau.
Biết Tuốt H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện