Giải quyết nhanh ợ nóng mà không cần dùng thuốc

Trị ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản từ probiotics, enzyme tiêu hóa...

Con ăn gì nôn đấy do mẹ lơ là

Phân biệt nôn trớ thông thường với trào ngược dạ dày thực quản

8 dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm thực quản trào ngược

Mẹo loại bỏ ợ nóng vào ban đêm

Để giải quyết nhanh cơn ợ nóng, phần lớn mọi người đều sử dụng một trong số những loại thuốc sau:

Thuốc kháng acid: Các thuốc kháng acid như maalox, mylanta, gelusil... có tác dụng nhanh nhưng ngắn, chỉ là thuốc điều trị triệu chứng, cắt cơn đau. Các thuốc kháng acid làm ảnh hưởng đến sự hấp thu của nhiều thuốc khác, phải dùng các thuốc này cách xa thuốc kháng acid ít nhất 2 giờ.

Thuốc giảm sản xuất acid: Đó là các thuốc kháng histamin H2 như cimetidin, famotidin, nizatidin hoặc ranitidin... làm giảm triệu chứng không nhanh như các thuốc kháng acid nhưng lại kéo dài hơn so với các thuốc kháng acid.

Các thuốc ức chế bơm proton: Như lansoprazol, omeprazol... là loại thuốc phổ biến nhất để chữa chứng ợ nóng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy thuốc này làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Đặc biệt là ở những người 50 tuổi trở lên, thuốc có thể làm tăng nguy cơ gãy xương hông, cổ tay và xương sống.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thêm một số tác dụng phụ thường gặp của các thuốc điều trị ợ nóng là: Đau đầu, buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy. Trường hợp bệnh nhân bị bệnh thận, không nên sử dụng thuốc kháng acid có chứa calci carbonat hoặc hydroxid nhôm và magne carbonat.

Ợ nóng có thể phòng ngừa và điều trị được bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và giải tỏa căng thẳng. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung một số dưỡng chất thiết yếu để chữa lành các triệu chứng đường tiêu hóa và giải quyết những khó chịu do ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản gây ra:

Enzyme tiêu hóa

Giúp bạn tiêu hóa hết thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn và ngăn ngừa sự tích tụ acid. Dùng 1 - 2 viên nang của một loại enzyme tiêu hóa từ nhãn hiệu uy tín vào đầu mỗi bữa ăn để cải thiện tiêu hóa.

HCL và pepsin

Hầu hết những bệnh nhân gặp vấn đề về dạ dày đều có nồng độ acid dịch vị thấp. Thay thế acid dạ dày với HCL và pepsin bổ sung gần như luôn luôn thành công. Đối với người lớn, sử dụng liều 650mg trước mỗi bữa ăn.

Tuy nhiên không bổ sung HCL và pepsin đối với những người: Đang sử dụng các thuốc giảm đau chống viêm nhóm NSAIDs, corticosteroid. Vì những loại thuốc này có thể làm giảm lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, nếu bổ sung HCL, các triệu chứng sẽ trầm trọng hơn, làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc loét dạ dày.

Sử dụng thảo dược có vị đắng

Gần đây, các nghiên cứu đã khẳng định một số thảo dược có vị đắng có khả năng làm tăng lưu lượng của dịch tiêu hóa, như: Vỏ cây hoàng liên gai, hạt cây thì là, bồ công anh, khổ sâm, gừng, Atiso, cây hải cẩu vàng, cây kế sữa, bạc hà…

Probiotics

Sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại là một nhân tố chính trong ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản. Chính vì vậy, phục hồi sự cân bằng của vi khuẩn có lợi trong đường ruột vô cùng quan trọng trong điều trị. Probiotics giúp chống lại các mầm bệnh tiềm năng thông qua "ức chế cạnh tranh". Bạn có thể ăn nhiều sản phẩm probiotics, như: Kombucha, kefir, sữa chua, dưa cải muối… Hoặc dùng 25 – 50 tỷ IU từ thực phẩm bổ sung probiotics.

Magne

Magne giúp thư giãn cơ bắp, giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm stress, thúc đẩy tiêu hóa và ngăn chặn trào ngược dạ dày thực quản. Tiêu thụ trung bình 400mg magne mỗi ngày từ thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm chức năng (TPCN).

L-Glutamine

L-Glutamine là một dạng acid amin tự nhiên có tác dụng hỗ trợ các chức năng của đường ruột và các cơ quan khác. Bổ sung L-Glutamine hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích hoặc viêm loét đại tràng. Nên dùng 5gr bột glutamine hai lần mỗi ngày trong các bữa ăn.

Để an toàn, không có tác dụng phụ và mang lại hiệu quả cao trong giải quyết chứng ợ nóng, hãy hỏi ý kiến bác sỹ, thầy thuốc, chuyên gia sức khỏe trước khi sử dụng các sản phẩm TPCN, thực phẩm bổ sung.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất