Trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện ung thư phổi sớm?

Trí tuệ nhân tạo sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực, một người cùng hội chẩn với bác sỹ.

AI có thể chẩn đoán "từ ung thư đến bệnh mắt" chính xác như bác sỹ?

Phát triển được loại vaccine đầu tiên trên thế giới bằng trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp chẩn đoán chính xác ung thư

Việt Nam ứng dụng triển khai công nghệ IBM Watson giúp hỗ trợ điều trị ung thư

Cụ thể, các dấu vết ở phổi là sự phát triển bất thường hình thành trên phổi, chúng thực ra tương đối phổ biến và thường xuất hiện do nhiễm trùng từ trước. Nhưng trong một số ít trường hợp, chúng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

Bác sỹ Jin Mo Goo, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư tại Khoa X-quang của Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, chia sẻ rằng AI có thể là một công cụ mạnh mẽ để giúp xác định các dấu vết trên phổi, đặc biệt là khi các bác sỹ phụ trách đọc phim X-quang bị quá tải.

“Việc phát hiện sớm ung thư có ý nghĩa quan trọng. Vì nhiều khối u rắn có thể được xác định trong các nghiên cứu hình ảnh, nên việc phát hiện các bệnh ung thư sớm từ giai đoạn tiềm ẩn như dấu vết của bệnh ung thư phổi giúp việc chữa trị hiệu quả hơn”, Bác sỹ Goo cho biết.

Cuộc chiến giữa AI và con người

Trong nghiên cứu nói trên, các nhà nghiên cứu đã tập hợp dữ liệu từ 10.476 người, có độ tuổi trung bình là 59 và đã chụp X-quang ngực, từ tháng 6/2020 đến tháng 12/2021.

Những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi sức khỏe để cung cấp thông tin về tuổi tác, giới tính, tình trạng hút thuốc và tiền sử ung thư phổi. Khoảng 11% số người tham gia đã hoặc đang hút thuốc.

Những người tham gia nghiên cứu đều được chụp X-quang tầm soát ung thư và được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm. Kết quả của nhóm đầu tiên được phân tích bởi các bác sỹ phụ trách phim X-quang với sự hỗ trợ của AI, còn kết quả của nhóm thứ hai được diễn giải mà không có sự tham gia của AI.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ phát hiện các nốt phổi có thể điều trị được trên phim chụp X-quang vùng ngực khi được AI hỗ trợ lên tới 0,59%, cao hơn đáng kể so với số liệu của nhóm không có sự hỗ trợ của AI, là 0,25%.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra, yếu tố tuổi tác và tiền sử bệnh đường hô hấp cũng không ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống AI. Điều này cho thấy, AI có thể hoạt động nhất quán trên nhiều đối tượng khác nhau.

Hình ảnh một phụ nữ 60 tuổi chụp X-quang ngực với mục đích kiểm tra sức khỏe và được phân bổ vào nhóm trí tuệ nhân tạo AI. Ảnh A: X-quang ngực cho thấy nốt mờ ở vị trí mũi tên. Ảnh B: Tổn thương được phát hiện bằng phần mềm phát hiện có sự hỗ trợ của AI, với xác suất bất thường là 81.1%. Bác sỹ X-quang được chỉ định báo kết quả chụp này là dương tính. Ảnh C: Sau khi xác định nốt phổi, bác sỹ chụp CT ngực cho thấy một nốt đặc 1,1cm (mũi tên). Bệnh nhân được xác nhận là ung thư biểu mô tuyến.

Hình ảnh một phụ nữ 60 tuổi chụp X-quang ngực với mục đích kiểm tra sức khỏe và được phân bổ vào nhóm trí tuệ nhân tạo AI. Ảnh A: X-quang ngực cho thấy nốt mờ ở vị trí mũi tên. Ảnh B: Tổn thương được phát hiện bằng phần mềm phát hiện có sự hỗ trợ của AI, với xác suất bất thường là 81.1%. Bác sỹ X-quang được chỉ định báo kết quả chụp này là dương tính. Ảnh C: Sau khi xác định nốt phổi, bác sỹ chụp CT ngực cho thấy một nốt đặc 1,1cm (mũi tên). Bệnh nhân được xác nhận là ung thư biểu mô tuyến.

Phát hiện sớm bệnh phổi

Bác sỹ Goo cho biết, nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng AI có thể giúp con người tầm soát ung thư phổi, nhất là với công việc sàng lọc ung thư dựa trên hình ảnh, vốn tẻ nhạt vì tỷ lệ mắc bệnh thấp.

Cũng theo Bác sỹ Goo: “Giá trị của việc phát hiện và chẩn đoán có sự hỗ trợ của máy tính đã được nghiên cứu để giảm các ca ung thư bị bỏ sót trong nhiều thập kỷ. Việc giới thiệu công nghệ học sâu gần đây đã nâng cao hiệu suất của các kỹ thuật truyền thống không chỉ trong việc xác định mà cả đo lường và mô tả các tổn thương”.

Nhận xét của các chuyên gia

Theo ông Thomas Swalla, CEO và Chủ tịch hội đồng quản trị của Dotmatics - công ty toàn cầu tập hợp các chuyên viên về lĩnh vực triển khai AI trên nhiều nền tảng, phát hiện này chỉ là một trong nhiều ví dụ về những gì AI có thể làm trong lĩnh vực phát hiện và điều trị ung thư.

Ông Swalla cho biết: “Tác động của AI đối với việc chữa bệnh ung thư phải gấp đôi như thế. Bằng cách sử dụng AI, chúng ta sẽ tiết kiệm tiền hơn để tìm ra các liệu pháp mới và cho phép tiếp cận nhiều hơn với dịch vụ chăm sóc”. Theo ông Swalla, tác động của AI đến việc giảm chi phí chăm sóc cho người bệnh là vô song.

Tiến sĩ Steven Quay - người sáng lập Công ty dược Atossa Therapeutics chuyên phát triển các phương pháp điều trị và loại thuốc mới cho bệnh ung thư vú và các bệnh về vú khác - cho biết, một kỷ nguyên mới của AI trong điều trị ung thư chỉ mới bắt đầu.

Ông Quay chia sẻ về cách thức AI tham gia vào lĩnh vực y tế: “Bạn cung cấp tập dữ liệu và để nó học hỏi từ đó. Những gì được tạo ra sau đó vượt ra ngoài kiến thức của con người. Nó hoạt động theo cách con người không dự đoán được và đó là sự sáng tạo. AI hiện cũng có vai trò chính trong nghiên cứu ung thư ở cấp độ cơ bản.”

 
Việt An (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp