Tại sao người thân tôi thường la hét, đấm đá trong khi ngủ?

Cười trong khi ngủ là dấu hiệu của rối loạn giấc ngủ REM

Những rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng mà nhiều người cao tuổi phải đối mặt

Run chân tay do rối loạn giấc ngủ chữa trị thế nào?

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và tình trạng rối loạn giấc ngủ

4 rối loạn giấc ngủ thường gặp ở người bệnh suy tim và cách khắc phục

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Từ mô tả trong thư, tôi cho rằng người thân của bạn có thể liên quan đến rối loạn giấc ngủ mắt chuyển động nhanh (REM), khi mà những giấc mơ được thể hiện ra ngoài bằng những hành động, thường là bạo lực.

 

Giấc mơ thường xảy ra trong chu kỳ ngủ REM, đi kèm với hiện tượng yếu tạm thời các cơ ở cánh tay, chân, khiến cho cơ thể gần như bất động. Ngược lại, những người bị rối loạn chu kỳ ngủ REM lại có khả năng chuyển động. Họ sẽ có các hành vi bất thường lặp lại nhiều lần trong đêm như đá, đấm, la hét, cười nói (đôi khi nói tục), vùng vẫy xung quanh... Điều này có thể gây sợ hãi cho những người chứng kiến, cũng như có nguy cơ khiến bạn cùng giường bị thương.

Tình trạng này thường thấy ở nam giới trên 50 tuổi. Bên cạnh đó, nó cũng phổ biến ở những người mắc một số chứng rối loạn não (như bệnh parkinson) và có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc (gồm thuốc chống trầm cảm như prozac và thuốc trị chứng mất trí nhớ donepezil).

Nhưng statin, loại thuốc mà nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi rối loạn hành vi trong chu kỳ ngủ REM cũng đã dùng lại không gây ra tác dụng phụ này.

Để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh, tôi khuyên bạn nên đưa người thân đến gặp bác sỹ để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Đừng lo lắng bởi một số loại thuốc phù hợp có thể được kê đơn để cải thiện các hiện tượng về đêm này. Tuy nhiên, tôi cũng khuyên người thân của bạn cần tiếp tục dùng statin theo chỉ định của bác sỹ.

Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!

Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi