Triệu chứng khi "yêu" cảnh báo bệnh lạc nội mạc tử cung

Đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục có thể là dấu hiệu cảnh báo lạc nội mạc tử cung

Những điều cần biết về bệnh lạc nội mạc tử cung

Mắc bệnh lạc nội mạc tử cung có bị vô sinh hiếm muộn không?

Tập thể dục thế nào khi mắc lạc nội mạc tử cung?

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung hiện đang ảnh hưởng đến khoảng 1,5 triệu phụ nữ tại Anh. Đây là một bệnh lý lành tính đặc trưng bởi sự xuất hiện các tuyến nội mạc tử cung và tổ chức đệm ở bên ngoài buồng tử cung. Tuy nhiên, việc chẩn đoán bệnh có thể gặp nhiều khó khăn vì các triệu chứng bệnh thường dễ bị nhầm lẫn.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), các triệu chứng bệnh lạc nội mạc tử cung có thể khác nhau ở mỗi người. Một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh là đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục. Bạn cũng có thể nhận thấy mình khó có thai khi đang cố gắng sinh con.

Nhiều triệu chứng khác liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt cảnh báo bệnh lạc nội mạc tử cung mà bạn cần chú ý, bao gồm:

- Đau ở vùng bụng dưới hoặc lưng (đau vùng chậu) nặng hơn trong kỳ kinh nguyệt.

- Cơn đau kinh nguyệt khiến bạn không thể thực hiện các hoạt động bình thường.

- Đau khi đi tiểu.

- Ốm, táo bón hoặc tiêu chảy.

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng cảnh báo nào của bệnh lạc nội mạc tử cung. Việc ghi lại các triệu chứng gặp phải sẽ giúp đảm bảo bạn không bỏ sót điều gì quan trọng trong quá trình thăm khám.

Theo trang Mirror, việc chẩn đoán lạc nội mạc tử cung có thể khó khăn vì các triệu chứng khác nhau và dễ nhầm với nhiều tình trạng bệnh khác. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ hỏi về các dấu hiệu bạn gặp phải và có thể yêu cầu kiểm tra bụng và âm đạo, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị (nếu cần). Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung khác nhau, bao gồm sử dụng thuốc (thuốc nội tiết tố, thuốc tránh thai...) và phẫu thuật.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa