Tập thể dục thế nào khi mắc lạc nội mạc tử cung?

Tập thể dục là biện pháp tuyệt vời để kiểm soát lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung có gây vô sinh không?

Cách giảm đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung

Người bị lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Lạc nội mạc tử cung buồng trứng điều trị như thế nào?

Lợi ích của hoạt động thể chất với người mắc lạc nội mạc tử cung

Nội mạc tử cung là lớp tế bào mỏng lót ở trong lòng tử cung, có nhiệm vụ bảo vệ thai nhi khỏi những tác động mạnh từ bên ngoài. Lớp nội mạc này thường bong ra khi phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt và được tái tạo lại sau kì kinh. 

Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, lớp nội mạc lại "đi lạc" tới buồng trứng, ống dẫn trứng, đường tiêu hóa dưới hoặc bàng quang… Tình trạng này gây ra triệu chứng đau bụng kinh dữ dội, rối loạn kinh nguyệt, đau thắt lưng và mệt mỏi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Tùy thuộc vào thể trạng và nguyện vọng của người bệnh, bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Chị em cũng cần duy trì lối sống lành mạnh để quản lý lạc nội mạc tử cung hiệu quả. Trong đó, tập thể dục là giải pháp hỗ trợ kiểm soát triệu chứng lạc nội mạc tử cung lâu dài.

Tập thể dục giúp đem lại tâm trạng tích cực và cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Tập thể dục giúp đem lại tâm trạng tích cực và cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Theo các chuyên gia, hoạt động thể chất đều đặn sẽ giúp giảm nhẹ cơn đau bụng kinh. Tập thể dục cũng giúp giảm cytokine – các protein gây nên hiện tượng viêm tại các tế bào lạc nội mạc tử cung.

Khi bạn tập thể dục, cơ thể giải phóng endorphin, hormone này tác động lên các thụ thể opioid trong não bộ giúp giảm cảm giác đau và tăng cảm giác hạnh phúc. Nghiên cứu năm 2020 cho thấy có tới 2/3 số bệnh nhân mắc lạc nội mạc tử cung gặp phải vấn đề về tâm lý như stress, mệt mỏi, trầm cảm… Khi đó, hoạt động thể chất cũng giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lưu ý về tập luyện khi mắc lạc nội mạc tử cung

Để cải thiện sức khỏe, người trưởng thành được khuyến cáo tập luyện 150 phút/tuần ở cường độ trung bình kết hợp 2 buổi rèn luyện cơ bắp. Với chị em mới bắt đầu quá trình luyện tập, hãy xếp lịch tập 5 buổi/tuần, dành 2 ngày còn lại để nghỉ ngơi và phục hồi cơ bắp.

Hình thức luyện tập có thể là bất cứ bộ môn nào chị em yêu thích. Dưới đây là một số bài tập gợi ý cho người mắc lạc nội mạc tử cung:

Yoga

Tư thế đứa trẻ giúp kéo giãn và thả lỏng cơ bắp vùng lưng và hông

Tư thế đứa trẻ giúp kéo giãn và thả lỏng cơ bắp vùng lưng và hông

Nghiên cứu chỉ ra nhiều lợi ích khi chị em mắc lạc nội mạc tử cung tập yoga ít nhất 2 buổi/tuần. Thói quen tốt này giúp giảm cường độ đau bụng dưới cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống. Bạn nên tập trung vào các động tác có lợi cho cơ sàn chậu như tư thế đứa trẻ.

Các bài tập low impact (ít tác động tới cơ thể)

Cơn đau do lạc nội mạc có thể nghiêm trọng đến mức cản trở sinh hoạt hàng ngày của chị em. Khi đó, chị em nên lựa chọn hình thức luyện tập không yêu cầu nhiều chuyển động mạnh và bật nhảy. Các bài tập low impact phù hợp hơn với bạn gồm: Bơi lội, đi bộ nhẹ nhàng, Pilates.

Tập thở

Các bài tập thở như thở bằng cơ hoành giúp chị em thư giãn cả thân thể và tâm trí, đồng thời cải thiện một số chức năng cơ bắp. Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn chỉ cần nằm ngửa trên thảm hoặc giường, co đầu gối, đặt một tay lên ngực và một tay lên bụng. Hít vào chậm rãi bằng mũi, cảm nhận bụng phình lên. Thở ra chúm môi, cảm nhận cơ bụng siết chặt và xẹp dần.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa