Trịnh Xuân Thủy - Gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu Thủ đô

Anh Trịnh Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội, một người luôn hết mình trong phong trào hiến máu tình nguyện

Người béo phì có thể tham gia hiến máu không?

Phấn đấu tăng lực lượng hiến máu thường xuyên trong năm 2024

Viện Huyết học kêu gọi người dân hiến máu nhóm A

Vị bác sĩ 30 năm gắn bó với phong trào hiến máu vì sự sống người bệnh

Từ chàng tình nguyện viên hiến máu…

Trịnh Xuân Thủy bén duyên với công tác vận động hiến máu ngay khi còn là sinh viên Học viện Ngoại giao. Anh chia sẻ: “Tôi tham gia hiến máu từ năm 2 Đại học, sau một lần được người bạn giới thiệu. Ban đầu chỉ đơn giản hiến máu để tạo ấn tượng với người bạn của mình, anh vui vẻ đồng ý ngay.”

Sau lần hiến máu đầu tiên đó, ấn tượng với sự nhiệt tình của các bạn tình nguyện viên cùng mong muốn có một môi trường phù hợp để phát triển bản thân, anh Thủy đã nhanh chóng đăng kí trở thành tình nguyện viên “Đội máu” của Học viện Ngoại giao.

Chính môi trường năng động, trẻ trung này đã giúp chàng sinh viên Trịnh Xuân Thủy lúc bấy giờ trưởng thành, mạnh dạn hơn. Trong suốt quãng thời gian là tình nguyện viên của “Đội máu”, anh luôn vững lòng với tôn chỉ “Học tập hết mình vì lập thân lập nghiệp - Tình nguyện hết mình vì sự sống của người bệnh”.

Cứ như vậy, từ một chàng trai sợ mũi tiêm, anh Thủy đã tham gia hoạt động hiến máu để vừa được hiến máu, vừa vận động được nhiều người tham gia hiến máu.

…đến thủ lĩnh vận động hiến máu

Với chiếc áo đỏ của "Đội máu", anh Thủy năng nổ tham gia các chiến dịch vận động hiến máu. Sau 3 tháng trải nghiệm tại “Đội máu” Học viện Ngoại giao, anh trở thành hội viên chính thức, sau đó được tín nhiệm làm Chi hội trưởng phụ trách Chi hội Thanh niên Vận động hiến máu 24/01 (quận Đống Đa, Hà Nội) với 8 trường Đại học trực thuộc.

Hiện tại, với vai trò Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội, anh Thủy đang là thủ lĩnh của hơn 3.500 hội viên đến từ 78 trường Đại học, Cao đẳng trên toàn thành phố.

Anh Trịnh Xuân Thủy là thủ lĩnh của Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội với hơn 3.500 thành viên

Anh Trịnh Xuân Thủy là thủ lĩnh của Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội với hơn 3.500 thành viên

Trên cương vị là một người thủ lĩnh, anh tiếp tục duy trì các hoạt động hiến máu và vận động hiến máu thường xuyên. Sự cố gắng, nỗ lực của anh và tập thể Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội được đánh dấu bằng những con số cụ thể.

Anh Thủy trực tiếp tham gia điều hành chỉ đạo và tổ chức thu hút hàng ngàn thanh niên, sinh viên tham gia tổ chức Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội. 100% hội viên tham gia được đào tạo, tập huấn về các kỹ năng vận động hiến máu tình nguyện, Hội đã vận động được hàng trăm ngàn thanh niên tham gia hưởng ứng phòng trào hiến máu nhân đạo. Đến nay trung bình mỗi năm Hội vận động tiếp nhận trực tiếp gần 50.000 đơn vị máu, tham gia phối hợp tiếp nhận hơn 25.000 đơn vị máu tại các cơ quan, trường học, tham gia phối hợp với các Quận/huyện tiếp nhận hơn 8.000 đơn vị máu.

Với sự dẫn dắt của Chủ tịch Hội cùng đội ngũ các bạn trẻ tham gia hùng hậu, TP Hà Nội tiếp tục là điểm sáng, dẫn đầu về chất và lượng về công tác hiến máu nhân đạo. Năm 2023, toàn Thành phố Hà Nội đã tiếp nhận gần 300.000 đơn vị máu, đạt 109% kế hoạch với giá trị quy đổi đạt hơn 45,6 tỷ đồng.

Những con số “biết nói” trên không chỉ mang lại cuộc sống, niềm vui, hạnh phúc cho người bệnh và gia đình họ. Những kết quả đó còn góp phần quan trọng vào việc giáo dục, định hướng cho hội viên và cho mọi người về truyền thống nhân ái, đùm bọc sẻ chia trong cộng đồng. Đồng thời, giáo dục cho chính những hội viên về lối sống đẹp trong xã hội hiện đại – sống cho mình, sống vì xã hội.

Người hiến máu tiêu biểu

Anh Trịnh Xuân Thủy không chỉ đi đầu trong việc vận động mọi người hiến máu mà bản thân anh cũng chính là gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu Thủ đô. Tính đến nay, anh Thuỷ đã tham gia hoạt động tình nguyện hơn 10 năm với hơn 40 lần hiến máu tình nguyện.

Sau những năm tháng "miệt mài" hiến máu, kết quả cho những cống hiến của anh chính là hơn 40 tờ giấy chứng nhận hiến máu, cùng các giải thưởng Thanh niên sống đẹp, giải thưởng Tình nguyện Quốc gia và những bằng khen cấp Trung ương, thành phố Hà Nội… Tất cả đều là những phần thưởng cao quý, công nhận những sự nỗ lực của cá nhân anh và tập thể Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội. 

Anh Trịnh Xuân Thủy là một trong 10 cá nhân được nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2020

Anh Trịnh Xuân Thủy là một trong 10 cá nhân được nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2020

Anh Thủy được nhận Giải thưởng Thanh niên Sống đẹp Thành phố Hà Nội 2021

Anh Thủy được nhận Giải thưởng Thanh niên Sống đẹp Thành phố Hà Nội 2021

Với những đóng góp của mình, anh lại khiêm tốn khi chia sẻ, “Công sức của mình còn rất nhỏ bé so với các anh em trong Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Mình luôn tự nhủ bản thân phải luôn nỗ lực, phấn đấu để có thể phát triển thêm về kiến thức chuyên môn cũng như các hoạt động phong trào với mong muốn có ích cho cộng đồng.”

Những tình nguyện viên hiến máu và vận động hiến máu như anh Thủy đã và đang giúp nhiều “mảnh đời ở lại”, góp phần làm sâu sắc thêm truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội