Phấn đấu tăng lực lượng hiến máu thường xuyên trong năm 2024

Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp - Ảnh: Viện Huyết học

Viện Huyết học kêu gọi người dân hiến máu nhóm A

Viện Huyết học phổ biến kiến thức về an toàn dùng thuốc cho bệnh nhi

Viện Huyết học hỗ trợ BV Đà Nẵng thực hiện ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên

Viện Huyết học tiếp nhận lượng máu cao kỷ lục trong năm 2022

Vị bác sĩ 30 năm gắn bó với phong trào hiến máu vì sự sống người bệnh

Báo cáo tại Hội nghị Phối hợp công tác hiến máu tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2023, TS.BS Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã nêu lên những kết quả trong công tác hiến máu năm 2023 và phương hướng năm 2024.

Theo đó, trong năm 2023, Trung tâm Máu Quốc gia đã phối hợp tiếp nhận 935 điểm hiến máu lưu động tại 29 tỉnh, thường xuyên tại 15 tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc. Tổng số máu Trung tâm Máu Quốc gia tiếp nhận được trong 11 tháng của năm 2023 là 409.573 đơn vị máu toàn phần, tỷ lệ HNTN đạt 97%; Tiếp nhận máu thể tích ≥ 350ml là 76,2%; Hiến máu nhắc lại đạt 67,2%.

Trung tâm Máu Quốc gia cung cấp 785.488 đơn vị chế phẩm máu đến 182 cơ sở y tế thuộc 31 tỉnh/thành phố, thực hiện 11.723 chuyến vận chuyển máu. Trong đó các tỉnh vùng xa được hỗ trợ cung cấp máu đảm bảo đầy đủ như: Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang và hỗ trợ 2 trung tâm khu vực tại TP.Cần Thơ và tỉnh Đắk Lắk.

Bên cạnh đó, Trung tâm Máu Quốc gia đã tổ chức hơn 20 lớp tập huấn cho cán bộ, tuyên truyền viên, tình nguyện viên các tỉnh/thành phố về hoạt động vận động, tuyên truyền hiến máu, công tác tổ chức, tiếp nhận máu; Phối hợp tổ chức 4 lớp cho bác sỹ, nhân viên y tế tại các bệnh viện đa khoa tỉnh về hoạt động tiếp nhận máu an toàn.

Liên quan đến phương hướng năm 2024, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phấn đấu tiếp nhận được tối thiểu 430.000 đơn vị; Lên phương án xây dựng và phát triển các điểm hiến máu cố định, tiếp nhận máu số lượng 150-200 đơn vị máu tại các tỉnh/thành phố; Tiếp tục duy trì lập kế hoạch sớm, đồng thời điều chỉnh lượng máu giàn đều các tháng trong năm và phù hợp với nhu cầu của Trung tâm Máu Quốc gia; Chú trọng công tác tổ chức, nâng cao chất lượng điểm hiến máu; Thực hiện tốt hơn nữa việc phân chia theo khung giờ cho người đến tham gia hiến máu để tránh việc chờ đợi lâu. Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nâng cao số lượng máu được tiếp nhận, tăng cường tỷ lệ hiến máu 350ml và lực lượng người hiến máu thường xuyên.

Hiện nay, hiến máu tình nguyện không còn xa lạ đối với mọi người. Khi trao đi phần nhỏ lượng máu của mình là bạn đã thắp lên một ngọn lửa, đem lại hy vọng sống cho các bệnh nhân gặp tai nạn giao thông, trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh hay các ca phẫu thuật đang cần máu gấp.

Ngoài lợi ích cứu mạng người bệnh, hiến máu còn mang lại những lợi ích sức khỏe đối với người trao đi những giọt máu của mình. Hiến máu thường xuyên giúp duy trì lượng sắt khỏe mạnh trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh như hemochromatosis - bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tim mạch và giảm thiểu nguy cơ đau tim. Đăng ký hiến máu còn có thể giúp mọi người phát hiện sớm một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như thiếu máu hoặc các bệnh truyền nhiễm. Cùng với đó, người tham gia hiến máu được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh còn có giá trị bồi hoàn máu cho người hiến máu. 

Hien mau
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn