Phụ nữ có cholesterol càng cao, tỷ lệ ung thư vú càng thấp?

Ung thư vú là bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ

Phụ nữ làm ca đêm, tiếp xúc nhiều ánh đèn đêm dễ mắc ung thư vú?

Thuốc khử mùi có làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Cách đơn giản để phòng tránh ung thư vú, ai cũng làm được

Muốn vòng 1 căng tròn nên bổ sung vitamin gì?

Ung thư vú xảy ra khi các tế bào mô vú phát triển một cách bất thường. Ung thư vú xảy ra khá phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 5 cho phụ nữ trên toàn cầu. Vào năm 2012, phát hiện gần 1,7 triệu trường hợp ung thư, tương đương khoảng 1/4 số ca phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú trên toàn cầu.

Tất cả các tế bào động vật, bao gồm con người cần cholesterol để có thể hoạt động bình thường và khỏe mạnh. Cholesterol là một thành phần thiết yếu của thành tế bào, đặc biệt quan trọng trong việc tạo ra vitamin D, các hợp chất hỗ trợ tiêu hóasản xuất hormone. Tuy nhiên, nồng độ cholesterol cao trong máu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chẳng hạn như đau tim, đột quỵ.

Tại Hiệp Hội Tim mạch châu Âu 2017 diễn ra mới đây ở TP. Barcelona (​​Tây Ban Nha), các nhà khoa học đến từ Đại học Aston (Vương quốc Anh) đã công bố một nghiên cứu phát hiện mối liên hệ giữa nồng độ cholesterol ở phụ nữ, với tỷ lệ được chẩn đoán ung thư vú. Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Khoa học Châu Âu.

Các nhà khoa học đã thu thập thông tin từ hơn 1 triệu người đến thăm khám tại một số bệnh viện thuộc vùng Tây Bắc nước Anh từ năm 2000 đến 2013. Những hồ sơ được lựa chọn là phụ nữ trên 40 tuổi, không được chẩn đoán có cholesterol cao và không bị ung thư vú khi nghiên cứu bắt đầu. Sau 14 năm theo dõi, các nhà khoa học tìm thấy 16.043 phụ nữ được chẩn đoán có cholesterol cao. Họ đồng thời chọn ra một nhóm phụ nữ có số lượng người và độ tuổi tương ứng, không được chẩn đoán cholesterol cao trong máu để tiến hành so sánh đối chứng. Tuổi trung bình của những phụ nữ này là 66.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn ở nhóm có mức cholesterol cao so với nhóm đối chứng (0,5% với 0,8%). Nhóm phụ nữ được chẩn đoán mức cholesterol cao cũng có tỷ lệ tử vong thấp hơn 9,9% so với nhóm đối chứng (13,8% với 23,7%).

Theo các nhà khoa học, những phụ nữ được chẩn đoán cholesterol cao trong nghiên cứu phần lớn được điều trị bằng thuôc statin. Các nghiên cứu trước cho thấy, việc dùng thuốc statin có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú. Điều này có thể giải thích tại sao tỷ lệ ung thư vú thấp hơn ở nhóm phụ nữ được chẩn đoán cholesterol cao. Cùng với đó, việc duy trì lối sống lành mạnh để làm giảm cholesterol cũng có thể góp phần làm giảm đáng kể yếu tố nguy cơ.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư