Bệnh u nang buồng trứng thực thể

U nang buồng trứng thực thể không có triệu chứng rõ rệt, phát triển âm thầm và nhiều biến chứng nguy hiểm

Phụ nữ chưa làm mẹ dễ mắc u buồng trứng

Bị u nang buồng trứng có thể sinh con không?

U nang buồng trứng khi mang thai: Nếu cần phải mổ ngay

U nang buồng trứng ở bé gái: Chớ xem thường!

Nguyên nhân gây bệnh u nang buồng trứng thực thể thường là do chu kỳ kinh không phóng noãn, qua nhiều chu kỳ, nang noãn tăng dần kích thước thành u nang buồng trứng.
Triệu chứng của u nang buồng trứng thực thể
U nang buồng trứng thực thể có ba loại chính là u nang nước, u nang nhầy và u nang bì. U nang thực thể buồng trứng phát triển âm thầm gần như không có triệu chứng, chỉ được phát hiện một cách tình cờ như khám sức khỏe định kỳ hay siêu âm bụng. Một số biểu hiện bệnh nhân có thể gặp phải như: Đau bụng, tức nặng vùng dưới rốn, hoặc có thể tự sờ thấy khối u ở vùng hố chậu, giữa bụng khi khối u đã to. Tuy nhiên, bất cứ lúc nào nó cũng có thể đột ngột gây biến chứng cấp tính hoặc bán cấp tính như xoắn nang, chảy máu trong nang, vỡ nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung. Luôn luôn cảnh giác với các khối u buồng trứng ở các bé gái chưa dậy thì và sau tuổi mãn kinh vì có tỷ lệ ác tính cao. 
Những biến chứng của u nang buồng trứng thực thể
Biến chứng thường gặp ở u nang thực thể là xoắn cuống nang, hay xảy ra khi u có cuống dài, đường kính khoảng 8 - 10cm (dễ xoắn nhất là u nang bì). Nếu được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời, tiên lượng sẽ tốt. Ngược lại, nếu phát hiện muộn, khối u vỡ hoặc hoại tử, bệnh nhân có nguy cơ tử vong. Bên cạnh đó, u nang thực thể còn có thể gây vô sinh, sảy thai, đẻ non, đẻ khó. Vì vậy, việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị để ngăn chặn biến chứng của u nang thực thể là rất quan trọng.
Cần được xử lý kịp thời
Siêu âm và khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm bệnh u nang buồng trứng thực thể (Ảnh minh họa: Nguồn Internet)
Việc điều trị u nang buồng trứng thực thể phụ thuộc vào kích thước, tính chất khối u cũng như nguyện vọng sinh đẻ của bệnh nhân. Nếu là khối u thực thể thì tùy trường hợp, bác sỹ sẽ chỉ định phẫu thuật để phòng ngừa biến chứng hoặc khả năng ung thư hóa. Cách điều trị triệt để là cắt bỏ toàn bộ buồng trứng có khối u, tuy nhiên, phương pháp này gây mất khả năng sinh sản của phụ nữ. Bởi vậy, với những phụ nữ còn nhu cầu sinh con thì thường được bóc tách khối u và bảo tồn phần buồng trứng lành.  
Xu hướng điều trị bằng những sản phẩm từ thiên nhiên
Hiện nay, nhiều bác sỹ và bệnh nhân đang có xu hướng lựa chọn sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên, hiệu quả lâu dài, ít gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài để hỗ trợ điều trị, phòng ngừa u nang buồng trứng thực thể.
Tiêu biểu có sản phẩm thực phẩm chức năng Nga Phụ Khang với thành phần chính là cây trinh nữ hoàng cung - vị thuốc được sử dụng từ xa xưa trong hoàng cung để điều trị những rối loạn ở nữ giới. Kết hợp các loại thảo dược khác như: Hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng có tác dụng ức chế sự phát triển, thu nhỏ dần kích thước khối u, cải thiện các triệu chứng của bệnh, ngăn chặn biến chứng của u nang thực thể.
Điều trị tích cực, sử dụng sản phẩm TPCN phù hợp kết hợp với giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình điều trị sẽ giúp chị em ngăn ngừa được những biến chứng, hậu quả đáng tiếc từ u nang buồng trứng thực thể. Chị em cũng đừng quên duy trì việc khám phụ khoa định kỳ từ 6 - 12 tháng/lần và thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của cơ thể để có thể phát hiện sớm bệnh và có hướng điều trị kịp thời. 
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất cung cấp

Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa