Uống nước có gas có gây sâu răng, tăng cân, đau bụng?

Nước có gas là loại nước bình thường được bổ sung thêm khí carbon dioxide

Rửa mặt bằng nước có gas để da đẹp như gái Hàn: Lợi hay hại?

Người mê nước ngọt phải đọc ngay 12 cách cai nghiện này

Bí quyết chăm sóc da bằng... nước có gas

Quản lý cân nặng: Cẩn thận với soda cho người ăn kiêng

Nước có gas (carbonated water) là loại nước bình thường được bổ sung thêm khí carbon dioxide. Một số người cho rằng carbon dioxide làm tăng nguy cơ mất calci trong xương, gây sâu răng và hội chứng ruột kích thích (IBS), và có thể khiến bạn tăng cân ngay cả khi không có calo, đường và hương vị. Thực hư điều này thế nào?

Nước có gas có hại cho xương?

Carbon dioxide không làm mất calci trong xương. Một nghiên cứu năm 2006 trên 2.500 người đã được thực hiện để tìm hiểu tác động của cola và đồ uống có gas khác đối với mật độ xương. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, cola làm giảm mật độ khoáng xương ở phụ nữ, trong khi các loại đồ uống có gas khác thì không. Điều này là do cola có chứa phospho, có thể làm tăng nguy cơ đào thải calci qua thận. 

Nước có gas không gây hại xương và răng nếu nó không được cho thêm đường, acid hay các phụ gia khác

Nước có gas có gây sâu răng? 

Nếu nước có gas không có chứa acid citric hoặc đường, thì câu trả lời là không. Tuy nhiên, nếu nước có gas có thêm các thành phần khác, thì nguy cơ sẽ tăng lên. Một báo cáo năm 2009 cho thấy, các acid và đường trong các loại đồ uống này có khả năng sinh acid gây sâu răng và xói mòn men răng. Quá trình carbon hóa chỉ đơn giản là bổ sung khí carbon dioxide vào nước thường, chứ không thêm acid, đường và muối. Những thành phần thêm vào mới là nguyên nhân gây sâu răng

Nghiên cứu năm 1999 và năm 2012 cho thấy, nồng độ carbon dioxide không làm hại men răng.

Nước có gas có gây ra hội chứng ruột kích thích? 

Uống nước có gas có thể dẫn đến đầy hơi, điều này làm bùng phát triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, nếu bạn nhạy cảm với đồ uống có gas. Nếu bạn có vấn đề về dạ dày và bị bùng phát triệu chứng của hội chứng ruột kích thích sau khi uống nước có gas, bạn nên tránh loại đồ uống này. 

Nước có gas có gây tăng cân? 

Nước có gas là lựa chọn tốt hơn so với đồ uống có đường như soda, nước trái cây hoặc trà ngọt. Nhưng một nghiên cứu nhỏ năm 2017 cho thấy, nước có gas làm tăng hormone ghrelin ở nam giới. Khi mức ghrelin tăng lên, bạn sẽ cảm thấy đói và có khả năng ăn nhiều hơn, điều này có thể dẫn đến tăng cân. Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn ở quy mô lớn hơn để xác định mối quan hệ này. 

Nếu nước có gas được cho thêm natri, acid tự nhiên và nhân tạo, hương vị, chất tạo ngọt và các phụ gia khác... có thể chứa thêm calo, dẫn đến sâu răng và tăng cân.

Bởi vậy, điều cần ghi nhớ là hãy đọc kỹ thành phần trước khi uống bất kỳ loại nước có gas nào. Nếu muốn tăng thêm hương vị, bạn có thể cho thêm trái cây tươi và thảo mộc như cam quýt, dưa chuột, bạc hà vào nước có gas. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng