Bổ sung nước thế nào trong thời tiết nắng nóng?

Để chống chọi với thời tiết mùa Hè, bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể

Bị khó ngủ vào mùa Hè phải làm sao?

6 động tác tập bụng giúp bạn cải thiện vóc dáng đón Hè

Lưu ý khi dùng nước khoáng giải khát trong mùa Hè

Chăm sóc da trong mùa hè với những thói quen đơn giản, dễ thực hiện

Mùa Hè mới chỉ bắt đầu, nhưng nhiều người đã mệt mỏi vì những đợt nắng nóng diện rộng lên tới 40 độ C. Kết hợp thêm kiện tượng El Nino, năm 2023 được dự báo sẽ xác lập nhiều kỷ lục về nhiệt độ.

Trong điều kiện thời tiết này, các chuyên gia khuyến cáo, bổ sung nước đều đặn là biện pháp quan trọng nhất bạn nên thực hiện. Nhiệt độ cao khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, dễ dẫn tới mất nước, kiệt sức do nhiệt. Bên cạnh đó, cung cấp lượng nước đầy đủ giúp các khớp xương hoạt động trơn tru, điều hòa thân nhiệt, cải thiện giấc ngủ và tâm trạng trong ngày Hè nóng nực.

Tuy nhiên, để có thể bù nước đúng cách và bảo vệ sức khỏe, bạn nên lưu ý một vài điều sau:

Nước lọc là ưu tiên hàng đầu

Nước mát vừa giúp làm mát, vừa bổ sung nước cho cơ thể trong ngày Hè

Nước mát vừa giúp làm mát, vừa bổ sung nước cho cơ thể trong ngày Hè

Theo Giáo sư Douglas Casa – Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể thao tại Đại học Connecticut, ngay cả trong những đợt sóng nhiệt, uống nước lọc là biện pháp bổ sung nước đủ hiệu quả với hầu hết mọi người. Sau khi tập thể dục ngoài trời khoảng 30-90 phút, bạn chỉ cần bổ sung nước mát.

Những đối tượng cần sử dụng nước điện giải gồm: Người lao động nặng, công nhân xây dựng làm việc ngoài trời nắng; Đối tượng phải luyện tập cường độ cao nhiều buổi trong ngày. Cơ thể họ mất nhiều chất điện giải do đổ nhiều mồ hôi. Không chỉ có nước điện giải, mà các thực phẩm có vị mặn như bánh quy mặn, soup cũng giúp bù đắp natri, kali, các muối khoáng hiệu quả.

Bạn cũng có thể lựa chọn các sản phẩm thức uống thể thao được bổ sung hương vị trái cây như chanh, cam... Chuyên gia Casa cho rằng điều này giúp kích thích bạn thấy ngon miệng, uống nhiều nước hơn. Bảo quản nước trong tủ lạnh cũng giúp bạn cảm thấy sảng khoái, giúp làm mát thân nhiệt trong ngày nắng nóng.

Lắng nghe cơ thể để uống nước đầy đủ

Quan sát màu sắc nước tiểu để bổ sung nước khi cần

Quan sát màu sắc nước tiểu để bổ sung nước khi cần

Việc uống nước có lợi cho sức khỏe, nhưng có rất nhiều lời khuyên về lượng nước bạn nên uống trong ngày Hè. Một số khuyến cáo nam giới nên bổ sung 15 đơn vị cup dung dịch mỗi ngày, trong khi phụ nữ cần 11 cup. Nếu quy đổi ra ml, một người đàn ông cần ăn uống tới 3,6l dung dịch trong ngày.

Một số khuyến cáo khác lại hướng dẫn cách tích nhu cầu nước theo cân nặng: 35g nước cho 1kg thể trọng. Như vậy 1 người nặng 60kg cần uống khoảng 2,1l nước.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Stavros Kavouras – Đại học bang Arizona (Mỹ), thay vì đếm số cốc nước (như khuyến cáo 8 cốc mỗi ngày), bạn có thể kiểm tra bằng 2 dấu hiệu đơn giản: Bạn đi tiểu với tần suất nào; Màu nước tiểu ra sao.

Khi uống đủ nước, bạn sẽ cần đi tiểu 2-3 tiếng/lần, nước tiểu có màu nhạt gần như nước chanh. Nếu nước tiểu ngả màu cam hay sẫm màu, đây là dấu hiệu bạn cần uống nhiều nước hơn.

Ăn những thực phẩm giúp bù nước cho cơ thể

Rau củ quả tươi là thực phẩm giúp bù nước cần thiết cho mùa Hè

Rau củ quả tươi là thực phẩm giúp bù nước cần thiết cho mùa Hè

Bổ sung nước có thể thực hiện qua thức uống và một vài thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Một số rau củ quả, trái cây tươi còn giúp bạn có sức đề kháng chống lại nắng nóng và tia cực tím. Bạn nên chọn rau củ quả có hàm lượng nước cao như: Rau xà lách, dưa chuột, cần tây, rau cải bó xôi, dưa hấu, cà chua, dứa, cam bưởi…

Một số món soup lạnh, nước canh cũng là thực phẩm lý tưởng cho ngày Hè, giúp bổ sung nước, muối và dinh dưỡng cho cơ thể. Vào bữa sáng, bạn có thể lựa chọn món yến mạch ngâm qua đêm với sữa và hạt chia, ăn kèm trái cây. Hạt chia có thể hấp thu lượng dung dịch gấp 10 lần trọng lượng của chúng, tạo nên món ăn sáng giúp bổ sung nước hiệu quả. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp