Lưu ý khi dùng nước khoáng giải khát trong mùa Hè

Nước khoáng được lấy từ nguồn tự nhiên có chứa một lượng khoáng chất tốt cho sức khỏe

Dâu tây vào mùa, thử ngay thức uống giải khát thơm ngon

Giải khát thật “chill” với siro mận

Tự làm nước hoa quả giải khát đẹp da, đẹp dáng

5 loại quả giàu vitamin C giúp bạn giải khát, tăng cường miễn dịch

Lợi ích của nước khoáng với sức khỏe

Nước khoáng có chứa các khoáng chất hòa tan, thường được khai thác từ các nguồn tự nhiên như mạch nước ngầm, suối khoáng. Theo TS David Nazarian - chuyên gia nội khoa, người sáng lập VitaminMD, hàm lượng khoáng chất trong nước khoáng phụ thuộc vào nguồn nước cũng như vị trí địa lý. Nhìn chung, trong nước khoáng sẽ có hàm lượng calci, magne, sắt, kẽm, các chất điện giải như natri, kali…

Các khoáng chất đóng vai trò quan trọng với cơ thể. Iod cần thiết cho sức khỏe tuyến giáp, giúp duy trì năng lượng và sức bền; Calci fluoride giúp bảo vệ sức khỏe xương và răng. Trong khi đó, magne và kali giúp cơ bắp hoạt động hiệu quả.

Những nguồn nước tự nhiên được đánh giá là có chất lượng tốt nếu có tổng hàm lượng chất rắn hòa tan trên 100mg/l và dưới 500mg/l. Nước khoáng không chỉ giúp cơ thể bù đắp lượng nước hao hụt trong quá trình vận động mà còn cung cấp thêm lượng chất khoáng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Trong quá trình vận động, hay vào những ngày nắng nóng, cơ thể không chỉ bị mất nước qua mồ hôi mà còn mất cả các khoáng chất cần thiết. Hậu quả là khiến chúng ta mệt mỏi, thậm chí cảm thấy kiệt sức. Khi đó, dùng nước khoáng là lựa chọn phù hợp để bù đắp khoáng chất cho cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng nước khoáng giải khát  

Nước khoáng là lựa chọn giải khát cho người chăm vận động trong mùa Hè

Nước khoáng là lựa chọn giải khát cho người chăm vận động trong mùa Hè

TS Nazarian cho hay, nước khoáng có hàm lượng khoáng chất cao hơn nước lọc nhưng không phải lúc nào cũng chứa toàn bộ khoáng chất. Biện pháp tốt nhất để cung cấp đủ vi chất (vitamin và khoáng chất) cho cơ thể là bằng chế độ ăn uống cân bằng. Các nhóm thực phẩm cần có trong bữa ăn gồm: Trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, protein ít mỡ và chế phẩm từ sữa ít béo.

Mỗi nhóm thực phẩm cũng giúp cung cấp một lượng khoáng chất nhất định. Ví dụ, calci có nhiều trong chế phẩm từ sữa (phomai, sữa chua), rau lá xanh, cá hồi, cá mòi. Trong khi đó, kali có nhiều trong rau ăn lá, hạt đậu, quả bơ, chuối, khoai lang.

Ngoài nước khoáng, trên thị trường còn có nước điện giải, nước uống bổ sung vitamin giúp giải khát, bù nước cũng như hỗ trợ người tập luyện thể thao. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế sử dụng thức uống chứa quá nhiều đường phụ gia.

Một số loại nước khoáng được bổ sung gas nhằm mang lại cảm giác sảng khoái khi thưởng thức. Theo Medical News Today, acid carbonic trong nước khoáng có gas có thể gây ra hiện tượng nấc cụt, đầy hơi. Dù không gây hại với men răng như nước ngọt có gas, nước có gas có tính acid cao hơn một chút so với nước thông thường.

 
Quỳnh Trang (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp