Uống rượu vừa phải giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Uống rượu ở mức vừa phải giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hái nấm rừng ăn, 3 người trong một gia đình nguy kịch tính mạng

Phần mềm quản lý tiêm chủng: Phụ huynh và trẻ em đều "sướng"!

Điểm mặt 14 thành phần thường gặp trong mỹ phẩm

Vì sao methanol có nhiều trong rượu nấu thủ công?

Để có kết quả này, các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ y tế của khoảng 1,93 triệu người trưởng thành ở Anh để tìm mối liên hệ giữa rượu và các bệnh tim mạch. Những người tham gia được đánh giá là khỏe mạnh, không có vấn đề về tim mạch và trên 30 tuổi.
Sau khi xem xét hồ sơ, các nhà nghiên cứu đã chia những người tham gia thành 5 nhóm dựa trên cách uống rượu: Trước đây có uống, thỉnh thoảng uống, uống trong hạn mức cho phép, uống nhiều hơn hạn mức được gợi ý và nghiện rượu. Trong đó, hạn mức cho phép trong giới hạn đề nghị của Anh là 14 đơn vị mỗi tuần, 2 đơn vị tương đương với 1 lon bia 3,6% hoặc 1 ly rượu vang tiêu chuẩn. 
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người uống rượu ở mức vừa phải, trong giới hạn khuyến nghị, có nguy cơ mắc một số vấn đề về tim mạch thấp hơn so với các nhóm còn lại, bao gồm nhồi máu cơ tim và đột quỵ do thiếu máu cục bộ (hay nhồi máu não - thường chiếm khoảng 87% trong các trường hợp đột quỵ).
Tuy nhiên, theo TS. Steven Bell, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Điều này không có nghĩa là các cá nhân nên coi uống rượu như một phương tiện để giảm nguy cơ tim mạch. Uống rượu bia có liên quan đến các bệnh khác, như bệnh gan và một số loại ung thư nhất định. Có những cách khác, an toàn và hiệu quả hơn, như hoạt động thể chất, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và ngừng hút thuốc...".
Cũng theo nghiên cứu này, những người nghiện rượu nặng có nhiều nguy cơ bị suy tim, ngừng tim và đột quỵ do thiếu máu cục bộ, so với những người uống vừa phải, mặc dù nguy cơ đau tim của họ thấp hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là họ sẽ không bị đau tim - ít nhất họ sẽ có vấn đề về tim.
Là một nghiên cứu quan sát, không có kết luận thực về nguyên nhân và kết quả cho những phát hiện, tuy nhiên, đây là một trong những nghiên cứu quy mô lớn ít quan tâm đến mối quan hệ giữa các mức tiêu thụ khác nhau và các vấn đề về tim mạch. Nghiên cứu trước đây cho thấy bia có thể làm chậm sự suy giảm cholesterol "tốt" và các chất chống oxy hoá trong rượu vang đã được chào hàng rộng rãi.

PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng