Uống thuốc ngủ có gây ra táo bón?

Nhiều người nghi ngờ việc uống thuốc ngủ có thể gây ra táo bón

Táo bón mạn tính: Mối liên hệ với bệnh tim mạch

Trẻ nhỏ bị táo bón có nên uống nước ép táo?

Uống giấm táo trước khi đi ngủ có lợi ích gì?

“Mách nước” phụ huynh những mẹo chữa táo cho trẻ cực kỳ hiệu quả

TS. Nathaniel Watson - Hiệu trưởng trường Đại học Washington Medicine Sleep Clinic (Mỹ) cho biết: "Về mặt lâm sàng, hiếm có người phàn nàn về tác dụng phụ của thuốc an thần chứa zolpidem đối với đường tiêu hóa. Tuy nhiên, chỉ một vài trường hợp, thường là phụ nữ trên 60 tuổi đã dùng thuốc liên tục trên 2 tuần mới có một vài vấn đề".

Thậm chí các chuyên gia y tế cũng không chắc chắn về một cơ chế nào để zolpidem có thể gây ra rối loạn đối với đường tiêu hóa, bởi cơ chế của nó là làm chậm chức năng ở một số phần của não và giúp bạn dễ ngủ hơn. 

Tuy nhiên, GS. Terry Seaton - đến từ Trường Cao đẳng Dược St. Louis tin rằng, nếu những bộ phận này của não cũng kiểm soát chức năng ruột của bạn, thì việc đường tiêu hóa bị ảnh hưởng và gây táo bón là điều hoàn toàn có thể.

Để ngăn ngừa và làm giảm táo bón bạn có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ.

Mặc dù vậy, không thể đổ lỗi cho zolpidem là nguyên nhân gây táo bón chỉ vì sự trùng hợp khi bạn bắt đầu dùng thuốc. Bởi điều này là không có bằng chứng.

Bên cạnh đó, táo bón cũng có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác như: Chế độ ăn uống ít chất xơ, uống ít nước, lười vận động...

Vì vậy, để tìm hiểu về điều này, bạn có thể ngừng sử dụng thuốc khoảng vài ngày xem tình trạng táo bón có cải thiện hay không, nhưng hãy nhớ tham khảo ý kiến của bác sỹ trước.

Quang Tuấn H+ (Theo Menhealth)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng cốm Bio-acimin Fiber giúp bổ sung chất xơ:

Là sản phẩm thuộc thương hiệu Bio-acimin, BioAcimin Fiber được đặc chế dành riêng cho trẻ táo bón, thành phần bao gồm chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh. Synergy 1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hoà tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hoá, chúng hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Men vi sinh Lactobacillus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.
Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh, TPCN Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:
- Làm mềm và tăng thể tích phân
- Kích thích nhu động ruột
- Bảo vệ hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ
Nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Châu Âu
Website: www.bioacimin.com
Hotline: 19006436
XNQC: 01681/2016/XNQC-ATTP
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa