Uống trà hàng ngày có tốt hay không?

Uống trà hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Uống trà nóng có làm tăng nguy cơ ung thư thực quản?

Ngày xuân nói chuyện thưởng trà

6 lý do giải thích tại sao bạn nên uống trà thường xuyên

“Nâng hạng” ly trà đá quen thuộc bằng 3 thành phần “siêu thực phẩm”

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo bác sỹ Uma Naidoo tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts thuộc Đại học Y Harvard, các chất chống oxy hóa và các hợp chất có trong trà có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư da, tuyến tiền liệt, phổi và ung thư vú. Mỗi loại trà khác nhau có một tác động khác nhau với cơ thể và việc uống trà hàng ngày là cách đơn giản giúp bạn ngăn ngừa ung thư.

Bảo vệ da

Làn da của bạn sẽ khỏe mạnh hơn nếu bạn uống trà hàng ngày

Như đã nói, uống trà hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da. Đặc biệt, uống trà nóng có tác dụng tốt hơn là uống trà với đá. Thời gian ủ trà cũng rất quan trọng đối với tác dụng của từng loại trà.

Giảm nguy cơ đái tháo đường

Uống trà đen mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 bằng cách giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau mỗi bữa ăn.

Giúp làm chắc khỏe răng

Uống trà suốt cả ngày có thể làm ố răng một chút nhưng nó có thể giúp răng chắc khỏe hơn. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Bệnh răng hàm mặt, trà xanh có tác dụng kháng khuẩn có thể làm giảm vi khuẩn hình thành trong khoang miệng. Uống trà xanh mỗi ngày cũng có thể giúp làm giảm sâu răng.

Bảo vệ tim mạch

Trà có đặc tính chống viêm, giúp làm giãn mạch máu giãn, giảm áp lực lên trái tim. Chất catechin trong trà giúp làm giảm viêm, ức chế sự hình thành mảng bám trong các động mạch. Bác sỹ Naidoo khuyên nên uống 3 tách trà đen mỗi ngày để có đầy đủ lợi ích cho tim mạch.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Trà xanh có thể giúp giảm căng thẳng, một yếu tố gây bệnh Alzheimer. Ngoài ra, các polyphenol có thể bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại.

Cải thiện giấc ngủ

Uống một số loại trà trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một số loại trà có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Nghiên cứu Y học tích hợp, uống trà có thể giúp cải thiện giấc ngủ và chất lượng cuộc sống ở những người bị mất ngủ từ nhẹ đến trung bình. Một số loại trà  thảo dược có tính an thần bạn có thể sử dụng như trà hoa cúc, trà gừng, trà tâm sen, trà cam thảo…

Cải thiện sự tập trung

Bác sỹ Naidoo cho biết, trà chứa caffeine có thể cải thiện sự chú ý và tỉnh táo, ngoài ra theanine trong trà còn giúp thư giãn não bộ khi nghỉ ngơi và kích thích não bộ khi bạn cần sự tập trung.

Tăng cường trao đổi chất

Caffeine trong trà không những giúp cải thiện sự tập trung mà còn tăng cường trao đổi chất và tăng đốt cháy chất béo lên tới 100 calo mỗi ngày. Tuy nhiên bạn cũng không nên nạp vào quá nhiều caffine, một tách trà xanh có khoảng 40mg caffeine, lượng caffeine hàng ngày của bạn chỉ nên trong khoảng 300-400mg.

Trịnh Tây H+ (Lược dịch theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng