Tại sao Bộ Y tế chưa thay thế vaccine Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng?

Có nhiều ý kiến cho rằng vaccine Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng không an toàn

Quinvaxem giúp trẻ miễn dịch tốt hơn vaccine dịch vụ

Cần nghiêm túc đánh giá vaccine Quinvaxem

Có cần thiết phải tiêm vaccine Quinvaxem không?

Những phản ứng sau khi tiêm vaccine Quinvaxem

Bộ Y tế cho rằng, việc thay thế vaccine cần phải dựa trên các bằng chứng khoa học, không thể cứ xảy ra tai biến nặng sau tiêm chủng là thay thế ngay loại vaccine đang sử dụng mà cần phải tìm hiểu rõ về an toàn tiêm chủng, tính sinh miễn dịch của loại vaccine dự kiến thay thế. Bên cạnh đó, cũng cần phải tiềm kiếm nguồn cung ứng vaccine và tài chính bảo đảm. Tuy vậy, bất kỳ loại vaccine nào cũng có tỷ lệ phản ứng nhất định, không ai dám khẳng định là loại vaccine mới thay thế nếu được triển khai sẽ không xảy ra tai biến, không gây tử vong.

Đề xuất thay thế vaccine Quinvaxem bằng vaccine phối hợp chứa thành phần ho gà vô bào cũng đã được đưa ra, tuy nhiên còn nhiều ý kiến trái chiều. Hơn nữa, nguồn cung ứng vaccine Infanrix Hexa, Pentaxim trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng rất khó khăn, không có để sử dụng. Nguyên nhân là do các nhà sản xuất không có khả năng cung ứng đầy đủ vì thay đổi quy trình công nghệ, địa điểm và kế hoạch sản xuất… do đó cần cần nhiều thời gian hơn trước mới có thể đưa được sản phẩm ra thị trường, kể từ lúc được đặt hàng khiến các nhà sản xuất không ưu tiên cung ứng cho các nước chưa đưa vaccine này vào tiêm chủng mở rộng, mà chỉ cung cấp cho các nước đã đặt hàng với số lượng lớn từ mấy năm trước.

Thông tin từ Bộ Y tế cho thấy, từ nay đến cuối năm, thậm chí hết năm 2016, sẽ vẫn khan hiếm 2 loại vaccine này. Nếu cố chờ để tiêm, trẻ sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Các bậc phụ huynh cũng đừng nên sử dụng nguồn hàng trôi nổi bởi sẽ không đảm bảo chất lượng mà giá thành lại cao.

Được biết, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, trẻ em được sử dụng vaccine an toàn và hiệu quả để phòng bệnh, Bộ Y tế đang xem xét các giải pháp thay thế khi có đủ các bằng chứng khoa học và có nguồn cung ứng đủ vaccine thế hệ mới, đảm bảo nguồn tài chính.

Vân An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp