Có cần thiết phải tiêm vaccine Quinvaxem không?

Tiêm vaccine là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất (Ảnh: Nguyễn Hiệp H+)

Tìm ra nguyên nhân trẻ tử vong sau tiêm Quinvaxem

Quinvaxem giúp trẻ miễn dịch tốt hơn vaccine dịch vụ

Cần nghiêm túc đánh giá vaccine Quinvaxem

Trên 5.000 trẻ được tiêm vaccine Quinvaxem an toàn

Tiêm chủng là cách tạo cho cơ thể khả năng đáp ứng miễn dịch để dự phòng chủ động bệnh tật. Tiêm vaccine là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để bảo vệ cho người được tiêm chủng không bị mắc bệnh và tránh xảy ra các vụ dịch. Thực tế cho thấy rằng, không được tiêm chủng hoặc tiêm không đủ liều khiến trẻ bỏ lỡ cơ hội phòng bệnh, nếu gặp phải dịch bệnh sẽ rất khó tránh khỏi.

Vaccine Quinvaxem là vaccine phối hợp phòng 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và bệnh viêm màng não/viêm phổi nặng do vi khuẩn Hib gây ra. Chỉ cần 1 mũi tiêm, có thể phòng được 5 bệnh cho trẻ. Nghiên cứu lâm sàng đáp ứng kháng thể với vaccine Q thấy rằng, tỷ lệ sinh kháng thể bảo vệ phòng bệnh sau khi tiêm 3 liều vaccine đạt 100% đối với bệnh bạch hầu, 98% với bệnh do vi khuẩn Hib gây ra, 97% đối với bệnh ho gà, 94% với bệnh viêm gan B.

Vaccine Quinvaxem đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định về chất lượng. Loại vaccine này đã được sử dụng tại hơn 90 quốc gia với hơn 400 triệu liều.

Tại Việt Nam, với mong muốn giảm thiểu số mũi tiêm cho trẻ, năm 2009, Bộ Y tế đã đề xuất Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) tài trợ cho Việt Nam loại vaccine mới có độ an toàn cao, tiêm ít mũi mà có thể phòng được nhiều bệnh. Trên cơ sở đó, GAVI đã hỗ trợ cho Việt Nam vaccine Quinvaxem qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) từ tháng 6/2010 để sử dụng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. Điều này cũng đáp ứng được mong ước của nhiều bậc cha mẹ, khi chỉ cần 1 lần tiêm có thể phòng được 5 loại bệnh khác nhau.

Cho đến nay, đã có khoảng 24,9 triệu liều vaccine Quinvaxem đã được tiêm cho trẻ, tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 90%, góp phần làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não/viêm phổi nặng do vi khuẩn Hib… Tính từ đầu năm 2015 đến nay, vaccine Quinvaxem đã sử dụng gần 3,5 triệu liều trong tiêm chủng.

Vân An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp