Thai phụ sử dụng folate – acid folic cần lưu ý

Folate - acid folic thường được coi là một nhưng chúng cũng có sự khác biệt

12 quan niệm sai lầm thường thấy của các bà bầu

Bà mẹ mang thai tư ở tuổi 65

Quan niệm sai lầm: Mẹ mang thai ăn gì con ăn nấy!

Mẹ mang thai, sinh con hộ con gái

Folate và acid folic khác nhau thế nào?

Folate và acid folic thường được coi là một, tuy nhiên chúng vẫn có sự khác biệt. Folate là một loại vitamin có trong tự nhiên, còn acid folic là một vitamin B tổng hợp được tìm thấy trong thực phẩm chức năng và thực phẩm tăng cường.

Folate dễ dàng được cơ thể hấp thụ và sử dụng thông qua quá trình chuyển hóa ở ruột non. Nhưng, khả năng hấp thụ folate ở mỗi phụ nữ mang thai lại khác nhau. Mặt khác, acid folic - được giới thiệu lần đầu vào khoảng những năm 1940 – được biết đến như một “cứu tinh” cho những thai phụ kém hấp thụ folate, giúp ngăn chặn nguy cơ thiếu hụt folate làm ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Tác dụng của folate - acid folic

Folate – acid folic đặc biệt quan trọng với phụ nữ đang mang thai.

1. Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh 

Thiếu hụt folate rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh, bao gồm tật nứt đốt sống, thiếu não, dị tật ở tay chân và các biến chứng về tim mạch cho thai nhi. Bổ sung đầy đủ acid folic đã được chứng minh giúp kéo dài tuổi thai trung bình của thai nhi và làm giảm nguy cơ sinh non.

2. Giúp thai phụ hấp thụ sắt, vitamin B12 và acid amin

Thiếu acid folic có thể góp phần gây ra tình trạng thiếu máu do quá trình hình thành các tế bào máu đỏ suy giảm. Acid folic tham gia vào quá trình hình thành DNA, rất cần thiết cho sự phân chia tế bào. Khi hoạt động này bị suy yếu, tình trạng thiếu máu sẽ xảy ra và đó cũng là một trong những dấu hiệu giúp mẹ bầu phát hiện cơ thể bị thiếu hụt folate – acid folic.

Acid folic cũng giúp cơ thể thai phụ hấp thụ vitamn B12 tốt hơn. Vitamin B12 có lợi cho cơ thể bằng nhiều cách, chẳng hạn tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, tiêu hao năng lượng và chức năng não bộ của cả mẹ và bé.

3. Phòng ngừa ung thư ở mẹ

Mức độ folate thấp trong máu ở giai đoạn thai kỳ và sau thai kỳ làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ruột kết, não và ung thư phổi.

Folate - acid folic đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai

4. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Tương tự như nhiều loại vitamin nhóm B, folate – acid folic đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm mức độ homocysteine ​​trong máu, ​​là một hợp chất có liên quan đến tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

5. Tăng cường trí não

Bổ sung đầy đủ folate – acid folic giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung. Với thai nhi, folate - acid folic cần thiết cho sự phát triển não bộ và các nghiên cứu quan sát cũng cho thấy, những đứa trẻ được cung cấp đầy đủ folate – acid folic khi còn trong bụng mẹ sẽ hoạt bát và thông minh hơn.   

6. Ngăn chặn trầm cảm

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nồng độ folate có liên quan đến chứng trầm cảm. Cụ thể, trong nghiên cứu liên quan đến 2.948 người trong độ tuổi từ 1 - 39 ở Mỹ, bao gồm cả phụ nữ mang thai, nhóm đối tượng có nồng độ folate thấp có biểu hiện trầm cảm thường xuyên hơn.

Bổ sung folate – acid folic bằng cách nào?

Folate được tìm thấy trong rau lá xanh, các loại đậu, trái cây (họ cam quýt), gan và thịt gia cầm.

Phụ nữ mang thai nên bổ sung acid folic thông qua thực phẩm chức năng vì khả năng hấp thụ folate qua thực phẩm có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gây thiếu hụt như mức độ kẽm, sức khỏe của thận, gan hoặc ruột.

Tuy nhiên, thai phụ bổ sung acid folic với hàm lượng bao nhiêu cần hỏi ý kiến bác sỹ, bởi có nhiều trường hợp phụ nữ mang thai chuyển hóa acid folic không tốt, từ đó sẽ bị giữ lại ở trong máu gây ra các tác dụng phụ như thay đổi hormone giới tính, khó tập trung, mất ngủ, tâm trạng bất thường, thiếu hụt vitamin B12…

Bạn cũng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung acid folic vì nhiều sản phẩm có thể bị làm giả, làm nhái. Chỉ nên chọn sản phẩm có uy tín, chất lượng và mua tại các cửa hàng/quầy thuốc có uy tín.

M. Hiếu H+ (Theo Draxe)

TPCN Viên bổ sung PreIQ với công thức kết hợp Omega-3, acid folic, các vitamin và các khoáng chất giúp bổ sung dinh dưỡng hợp lý, cân đối cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Tăng cường sức khỏe cho quá trình mang thai, phòng chống loãng xương, giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân.

XNQC: Số 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp