Vai trò của hệ sinh thái đường ruột với sức khỏe

Trong đường ruột của con người có 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn cùng chung sống

Cân bằng hệ vi khuẩn giúp phòng ngừa nhiễm khuẩn âm đạo

Không thể giảm cân có phải do vi khuẩn đường ruột?

Phát hiện thêm nhiều loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột

10 loại vi khuẩn có lợi cho cơ thể mà bạn nên bổ sung

Trong đường ruột của người trưởng thành có chứa khoảng 2kg vi khuẩn các loại, sinh sống và bám vào niêm mạc ruột. Người ta ước tính trong đường ruột bình thường và khỏe mạnh, có đến 100 tỷ vi sinh vật đại diện cho hơn 500 loài khác nhau sinh sống. Chúng tồn tại cùng nhau trong một môi trường sinh thái cân bằng động, trong đó 85% là lợi khuẩn và 15% là vi khuẩn cơ hội, có hại.

Sự mất cân bằng động này được gọi là loạn khuẩn đường ruột, tức là sự giảm sút số lượng các lợi khuẩn. Loạn khuẩn đường ruột có thể xảy ra khi cơ thể bị nhiễm độc, hóa chất qua thức ăn hoặc khi dùng kháng sinh kéo dài hay quá liều. Hậu quả của loạn khuẩn đường ruột là các rối loạn tiêu hóa khác nhau như: Tiêu chảy, táo bón, ăn không tiêu, phân thất thường. Táo bón có thể dẫn đến “ngấm phân”, các độc tố trong phân ngấm vào máu có thể gây dị ứng, mẩn ngứa ngoài da, mụn nhọt và gây các phản ứng khác.

Loạn khuẩn đường ruột có thể gây ra vô số tác hại với sức khỏe

Có một điều thú vị là, cơ thể người có 5 đường bài tiết: Hô hấp (hơi thở), mồ hôi, tiểu tiện (nước tiểu), đại tiện (phân) và trung tiện (xì hơi hay rắm). Theo y học cổ truyền, đại tràng chủ về da, lông. Cho nên da, lông không được khỏe, có bệnh là chỉ điểm đại tràng đang có vấn đề hoặc ngược lại. Đại, tiểu tiện thông thì gan, mật cũng được nhẹ gánh về giải độc. Đại tràng là kênh đào thải cặn bã và chất độc lớn nhất. Cho nên khi có bệnh dị ứng ngoài da thì phải chữa bệnh ở đại tràng trước chứ không phải ở gan.

Các lợi khuẩn thực hiện những chức năng có ích sau trong cơ thể của bạn:

 - Chúng gắn vào thành ruột non, cạnh tranh làm giảm bớt các vi khuẩn có hại.

- Chúng sản sinh ra các chất kháng sinh (enzyme hoặc protein) làm ức chế hoặc tiêu diệt vi khuẩn có hại.

- Chúng tăng cường miễn dịch bằng cách làm tăng sản sinh ra mucin, một protein được thấy trong nước bọt và các màng nhầy của đường ruột, qua đó giúp bảo vệ chống lại ma sát và bào mòn và tạo ra một môi trường không thích hợp cho vi khuẩn có hại.

- Chúng cũng tăng sản xuất ra các kháng thể immunoglobulin A (IgA), là các protein nhận dạng ra và chống lại các tác nhân ngoại xâm trong cơ thể bạn.

Hầu hết vi khuẩn của hệ tiêu hóa sống trong ruột kết (ruột già), và ở mức độ ít hơn là trong ruột non do rất nhiều trong số chúng không thể sống sót trong dạ dày. Ruột non cũng là một môi trường khó khăn cho vi khuẩn do acid dạ dày và sự co bóp liên tục của ruột non loại ra bên ngoài hầu hết hệ vi sinh vật đường ruột. Tuy nhiên, một số vi khuẩn cũng tồn tại trong ruột non. Lợi khuẩn Lactobacillus sống chủ yếu trong ruột non trong khi đó lợi khuẩn Bifido sống trong ruột già (đại tràng).

Các vi khuẩn có lợi ở đường ruột có nhiệm vụ giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch, sản xuất các vitamin và chất khoáng. Trong khi đó, các vi khuẩn có hại ở ruột có thể gây ra những rắc rối về tiêu hóa, bệnh tâm thần cũng như các bệnh ngoài da và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Các tế bào miễn dịch ở ruột chiếm tổng số 80% các tế bào miễn dịch trong cơ thể người và hệ vi sinh đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong việc hoạt hóa các tế bào miễn dịch đó. Khi có sự mất cân bằng các vi sinh đường ruột sẽ dẫn đến sự teo niêm mạc và không phát triển các tế bào miễn dịch cũng như giảm tiết các kháng thể đặc biệt là các immunoglobulin A (IgA).

Vì vậy, bảo vệ và tăng cường miễn dịch đường ruột bằng lợi khuẩn cũng là bảo vệ và tăng cường miễn dịch chung của cơ thể.

Tại Mỹ, các chuyên gia về bệnh đường tiêu hóa cũng khuyến nghị việc sử dụng lợi khuẩn probiotic để chữa các rối loạn mà thuốc thông thường không chữa khỏi như Hội chứng ruột Kích thích (IBS). Từ giữa thập niên 90, các nghiên cứu lâm sàng cho rằng liệu pháp probiotic có thể giúp điều trị nhiều căn bệnh về đường tiêu hóa, kìm hãm sự phát triển của bệnh dị ứng ở trẻ em, điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo và nhiễm trùng tiết niệuphụ nữ.

Chí Thiện H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân có chứa lợi khuẩn giúp tăng cường sức khỏe

Cân bằng hệ vi khuẩn giúp phòng ngừa nhiễm khuẩn âm đạo - Ảnh 7

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên