Con yêu đương sớm: Sao bố mẹ không chịu tin?

Giới trẻ yêu từ khi còn mặc đồng phục học sinh không còn hiếm

Học cách dạy con thành chính khách của ông Lý Quang Diệu

Dạy con ứng xử với tiền lì xì Tết

Con hư tại... cha mẹ - chẳng sai!

Dạy con kỹ năng đối phó với người lạ

 Sốc khi con tý tuổi đầu đã biết yêu

Khi con cái trưởng thành sớm thì chúng sẽ yêu sớm, chuyện đó không có gì lạ. Nhưng hầu như cha mẹ nào cũng hoảng hồn thấy cậu trai 15 tuổi hay bé gái 13 tuổi đã có biểu hiện yêu đương. Các bậc phụ huynh sẽ khó hình dung ra "cục cưng" của mình hàng ngày vẫn sợ ma, khóc nhè khi bị mắng, đêm ngủ vẫn tè dầm nhưng đến lớp đã biết tỏ tình, biết ôm, hôn bạn. 

Chị Phương Thùy (Hà Đông - Hà Nội) đến bây giờ vẫn chưa hết sốc vì chuyện con gái chị đã người yêu và có kế hoạch lập gia đình. Chị tâm sự: “Mới học lớp 9 nhưng con gái tôi đã vẽ cho mình một tương lai khá “lý tưởng”. Học xong cấp 3 sẽ lập gia đình rồi đi học tiếp. Nếu đi học thì sẽ chọn trường dân lập để dễ đậu, học xong sẽ sinh con và ở nhà lo chồng con. Con bảo muốn an phận chăm sóc gia đình sau này ".

Nhiều cha mẹ sốc khi thấy con yêu sớm

Cũng như chị Thùy, chị Tố Uyên (Cầu giấy - Hà Nội) cũng đang rơi vào hoàn cảnh dở khóc, dở cười khi biết con trai mình mới học lớp 8 đã biết yêu. Qua lời kể của bạn bè, con chị mới biết con mình đã duy trì mối quan hệ yêu đương với một bạn gái cùng lớp. Thời gian đầu con chỉ trò chuyện với bạn gái kia trên facebook nên đã thống nhất nhận lời yêu. Con và bạn gái kia đã có những cử chỉ âu yếm thân mật như nắm tay, ôm eo, khoác vai rồi hôn. Ban đầu chỉ hôn má, sau đó thì hôn môi.

Mới đây, dư luận được phen “dậy sóng” trước lá thư tỏ tình của một học sinh lớp 5: “Tôi đoán Vịt đã thích tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên và không dám tỏ tình. Thời gian qua Vịt vẫn chờ đợi từ “đồng ý” của tôi, đúng không… Đây là câu trả lời cuối cùng của tôi: I love you”.

Vẽ đường đúng cho con chạy

Khi phụ huynh phát hiện con yêu sớm thường mất bình tĩnh. Thay vì lắng nghe, thấu hiểu con lại có phản ứng ngược lại đó là quát quát mắng, đe dọa thậm chí dùng đòn roi để răn dạy con. Tuy nhiên đât là phản ứng sai lầm, vì trẻ ở độ tuổi dậy thì dễ rơi vào trạng thái tâm lý dở dở ương ương, dễ bị tổn thương nhưng vô cùng bướng bỉnh. Lúc này, việc bắt trẻ làm theo ý muốn của cha mẹ là điều vô cùng khó khăn. Theo phản xạ tự nhiên, cái tôi cá nhân của trẻ sẽ trỗi dậy và việc phản kháng lại sự áp đặt của cha mẹ là hoàn toàn bình thường.

Theo Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh - Giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam: “Trẻ em ngày nay phát triển sớm về cảm xúc do được tiếp xúc sớm với chuyện tình cảm thông qua phim ảnh, thậm chí cả trong truyện tranh và phim hoạt hình. Tuy nhiên, phụ huynh không nên quá hoảng sợ mà cần bình tĩnh để có cách xử trí đúng. Dù không khuyến khích nhưng phụ huynh không nên tỏ thái độ khắt khe ngăn cấm trẻ, thay vào đó hãy tôn trọng cảm xúc của trẻ”.

Khi con yêu sớm, cha mẹ không nên la mắng hay dùng đòn roi để dạy con

Khi học tiểu học, việc trẻ có cảm xúc thích một người bạn khác giới cũng bình thường. Tuy nhiên, ở giai đoạn này cảm xúc thích chỉ kéo dài một thời gian ngắn và không phải tình yêu. Do vậy, khi nói chuyện với con, phụ huynh cần phân tích cho trẻ biết cảm xúc đó là bình thường, dạy trẻ phân biệt cách thể hiện cảm xúc âu yếm đúng mực. Chẳng hạn, nụ hôn khi dành cho cha mẹ là hôn má hoặc trán, còn hôn môi là dành cho những người yêu nhau trong độ tuổi trưởng thành.

Với trẻ ở độ tuổi trung học cơ sở trở lên, phụ huynh cần cung cấp cho trẻ kiến thức vế giới tính và tình dục an toàn. Đặc biệt, trẻ cần được trang bị những kỹ năng sống cần thiết để không bị rơi vào khủng hoảng. Phụ huynh cần hướng dẫn cho trẻ hiểu đúng về một tình cảm đẹp. Chẳng hạn, người bạn trai tốt sẽ là người không có hành vi xúc phạm hoặc sàm sỡ người bạn gái của mình. Và một tình cảm tốt là cả hai cùng sống tốt, luôn vui vẻ và cùng nhau học tập tốt. Nếu ngược lại những điều trên, người bạn trai đó không phải người tốt và không nên tiếp tục tình cảm này.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội