Vì sao cân giảm mà "bụng bia" vẫn ... to?

Mỡ nội tạng là nguyên nhân chính của tình trạng "bụng bia"

Nam giới có thể chết sớm hơn 8 năm vì béo phì

Ánh sáng xanh giúp giảm cân hiệu quả

Béo phì khi bầu, con dễ chết yểu

WHO: Béo phì gây ra nửa triệu ca ung thư mỗi năm

Mẹ bầu uống thuốc kháng sinh, con dễ bị béo phì

“Đừng thất vọng vào số cân bạn đang có bởi vì bạn hoàn toàn có thể lấy lại thân hình bình thường mà không cần một công thức bí mật nào”, tiến sỹ Sarah Clarke - chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện Papworth, nói: “Chìa khoá để giảm mỡ bụng là do bạn, tập thể dục và ăn uống lành mạnh hơn, ăn ít calo hơn số đốt cháy hàng ngày”.

Cho dù bạn đang có một thân hình quả táo với cái bụng to hay thân hình quả lê với đùi to eo khủng. Khi giảm cân, bạn sẽ thấy rõ hơn tỷ lệ mỡ bụng giảm là nhanh nhất.

Phải phân biệt rõ ràng rằng chất béo là không giống nhau trong cơ thể. Nguyên nhân cho cái “bụng bia” của bạn chính là mỡ nội tạng mà không phải là lớp mỡ dưới da. Mỡ nội tạng là các chất béo xung quanh các cơ quan nội tạng của bạn, là loại mỡ tham gia tích cực vào chuyển đổi năng lượng của cơ thể và có xu hướng đốt cháy nhanh hơn.

Lớp mỡ dưới da, còn gọi là mỡ trắng là năng lượng lưu trữ của cơ thể, khó bị tiêu hao hơn. Giáo sư Jimmy Bell - Chuyên gia về Béo phì tại trường Imperial College London cho biết: “Tốt nhất là bạn nên giảm cân từ từ. Mặc dù có thể bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng ít có khả năng bạn béo trở lại”.

Chuyên gia y tế Priya Tew khuyến cáo mọi người nên giảm khoảng 0,5 – 1 kg/tuần.

Ngũ cốc nguyên hạt

Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ đăng tải kết quả của một nghiên cứu cho thấy: “Một chế độ ăn uống ít calo, và giàu các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ làm vòng eo của người bị béo phì nhỏ lại".

Khẩu phần ăn cho các tình nguyện viên là 5 phần trái cây, 3 phần sữa ít béo và 2 phần thịt, cá, gia cầm cùng với một lượng ngũ cốc. Những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt giảm vòng bụng nhanh hơn nhiều so với những người ăn ngũ cốc tinh chế.

Chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt là nguyên nhân của vấn đề. Nó có thể cải thiện độ nhạy của insulin trong cơ thể, tăng hiệu quả kiểm soát đường trong máu và giảm sự lắng đọng chất béo trong cơ thể.

“Bạn được lựa chọn giữa một vài thìa gạo nâu và 1 vài chiếc bánh quy, bạn sẽ bị đói sau khi ăn bánh quy nhưng gạo nâu sẽ giúp bạn no hơn”, Priya Tew nói.

Chất béo không bão hòa đơn 

Chất béo không bão hoà đơn có nhiều trong dầu olive

Cuốn sách The Belly Diet Flat đưa ra một thông tin rằng bạn có thể giảm mỡ bụng bằng cách ăn 1.600 calo chất béo không bão hoà đơn mỗi ngày.

Đa số người sẽ giảm béo phì nếu ăn một chế độ 1.600 calo/ngày. Các acid béo không bão hoà đơn được tìm thấy nhiều trong dầu thực vật, dầu hạt cải, olive, bơ… là một trong những sự lựa chọn tốt nhất cho sức khoẻ đã được chứng minh như giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, đây không phải là loại thực phẩm kỳ diệu có khả giúp bạn đạt mục tiêu giảm mỡ bụng. Mặc dù đây là chất béo lành mạnh, nhưng vẫn là chất béo, với 9 calo mỗi gram - nhiều hơn gấp đôi so với tinh bột và protein,.

Priya Tew nói: “Không có một số lượng calo nhất định cho mỗi người, bởi nhu cầu là khác nhau. Đàn ông cần nhiều calo hơn phụ nữ”. Việc thay thế chất béo bão hoà bằng chất béo không bão hoà sẽ tốt cho sức khoẻ tim mạch của bạn.

Tập thể dục và ăn kiêng

Đây là cụm từ mà có lẽ người nào muốn giảm cân cũng đều nghe thấy và cố gắng thực hiện. Tuy nhiên, có rất ít người hiểu cơ chế của nó là gì? Tại sao dùng một trong 2 cách đều khó có được một thân hình như mong muốn.

Rất đơn giản, tập thể dục sẽ không trục xuất được chất béo ra khỏi cơ thể mà nó sẽ đốt cháy từ từ. Chuyên gia y tế Priya Tew nói rằng: “Bằng cách hoạt động nhiều hơn và ăn kiêng, chắc chắn bạn sẽ giảm cân nhanh chóng”. Không chỉ đốt cháy chất béo, trong hoạt động thể dục, cơ thể phải chuyển đổi chất béo màu trắng sang màu nâu để cung cấp năng lượng. Tiêu hao năng lượng làm bạn có xu hướng nạp nhiều calo hơn vào cơ thể.

Điều này cũng lý giải tại sao những người chỉ giảm cân bằng phương pháp ăn kiêng mà không tập thể dục có xu hướng tích luỹ nhiều mỡ nội tạng. Cân nặng thì giảm, nhưng cái “bụng bia” thì… vẫn to!

Muốn giảm mỡ bụng? Chỉ ăn kiêng thôi là chưa đủ

Dấu hiệu báo động

Theo tiến sỹ Clarke, có một cách đơn giản để theo dõi xem đã đến lúc bạn phải giảm cân hay chưa: Đó là vòng eo!

Vòng eo chuẩn của bạn chính là khoảng cách giữa xương hông và xương sườn thấp nhất của bạn và đó chắc chắn không phải là phần nhỏ nhất. Hãy đo vòng eo với bụng trần và thở ra nhẹ nhàng.

Nếu vòng eo của bạn lớn hơn 102cm (40inch) đối với nam, 88cm (35inch) với phụ nữ, bạn đã có quá nhiều mỡ bụng, có nguy cơ bị bệnh tim và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Đã đến lúc bạn phải chọn cho mình một phương pháp giảm cân an toàn.

Tiến sỹ Clarke nói: “Có một mối liên quan chặt chẽ giữa mỡ bụng và bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường type 2, tất cả đều có thể đe doạ đến tính mạng của người mắc”.

Nhiều người nghĩ rằng chất béo sẽ tồn tại trong cơ thể chúng ta và đợi chúng ta sử dụng. Nhưng khi nó ở lại quá lâu trong cơ thể, nó sẽ gây viêm và một số bệnh mạn tính đau đớn như viêm khớp, thậm chí là xơ vữa động mạch. Đó là lý do để chọn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục 1 giờ mỗi ngày.
Tiêu Thạch H+ (theo webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp