Bổ sung calci khi mang thai cần lưu ý điều gì?

Quá trình mang thai khiến nhu cầu calci của cơ thể người mẹ tăng cao

5 bệnh nhiễm trùng có thể lây từ mẹ sang bé

Cách chăm sóc tóc khi mang thai

Cẩm nang thai sản đầy đủ nhất dành cho bà bầu

Phụ nữ mang thai cần lưu ý gì khi làm móng?

Vai trò của calci với sức khỏe phụ nữ mang thai

Calci là khoáng chất cần thiết cho sức khỏe, từ hình thành nên hệ xương, tới đảm bảo hoạt động của cơ bắp, hệ tuần hoàn và dây thần kinh. Trong suốt thai kỳ, calci là nguyên tố quan trọng cho sự hình thành và phát triển xương, răng, trí tuệ của bé.

Bổ sung đầy đủ calci khi mang thai giúp người bà bầu giảm nguy cơ gặp các biến chứng trong thai kỳ như rối loạn huyết áp, tiền sản giật. Nếu trong chế độ ăn uống hàng ngày không cung cấp đủ lượng calci theo khuyến nghị, cơ thể mẹ sẽ lấy calci từ xương để cung cấp cho thai nhi.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), nhu cầu calci trong thai kỳ bình thường khoảng 1.200mg/ngày. Còn theo Hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ, người phụ nữ mang thai ở độ tuổi 19-30 cần bổ sung ít nhất 1.000mg calci còn ở độ tuổi từ 31-50 cần bổ sung khoảng 1.300mg calci từ chế độ ăn uống và thực phẩm chức năng

Thực phẩm giàu calci phù hợp cho bà bầu

bà bầu cần tăng cường ăn thêm các thực phẩm giàu calci như chế phẩm từ sữa, rau cải, cá

Bà bầu cần tăng cường ăn thêm các thực phẩm giàu calci như chế phẩm từ sữa, rau cải, cá

Nguồn calci tốt nhất đến từ chế phẩm từ sữa như sữa tươi, phomai và sữa chua. Một số loại rau lá xanh cũng cung cấp một lượng nhỏ calci. Bên cạnh đó, trên thị trường có các loại nước ép, ngũ cốc, bánh mì, chế phẩm từ đậu nành được bổ sung khoáng chất quan trọng này. Tôm đồng, cua, cá nhỏ có thể ăn cả xương cũng là nguồn calci dồi dào.

Bà bầu nên đọc kỹ bảng thành phần sản phẩm để tính toán được nhu cầu calci trong bữa ăn hàng ngày. Ví dụ, một cốc sữa chua không đường, ít béo chứa khoảng 415 mg calci.

Thực phẩm chức năng bổ sung calci có thể cân nhắc sử dụng khi chị em không dung nạp sữa, ăn chay hoặc không chế độ ăn không đáp ứng đủ calci. Hai dạng calci thường gặp gồm:

- Calci carbonate: Phổ biến nhất, giá thành rẻ và nên uống cùng bữa ăn.

- Calci citrate: Có thể uống khi đói hoặc cùng bữa ăn đều được.

Lưu ý khi bổ sung calci dạng thực phẩm chức năng

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung calci nên chia thành nhiều lần uống để có kết quả tốt nhất

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung calci nên chia thành nhiều lần uống để có kết quả tốt nhất

Calci được hấp thụ tốt nhất khi dùng với liều lượng nhỏ hơn 500mg/lần dùng. Ví dụ, bà bầu nên bổ sung 500mg vào bữa sáng và 500mg vào bữa tối. Một số thực phẩm bổ sung calci cũng có chứa vitamin D, giúp cơ thể hấp thu calci dễ dàng hơn.

Thực phẩm bổ sung calci có thể gây ra tác dụng phụ như đầy hơi, chướng bụng, táo bón. Để có thai kỳ khỏe mạnh, phụ nữ mang thai nên tuân theo chỉ định của bác sĩ để tránh dư thừa lượng calci. Thừa calci làm tăng nguy cơ sỏi thận và cản trở việc hấp thụ các vi chất quan trọng khác (như sắt, kẽm). Giới hạn bổ sung calci với phụ nữ mang thai là không quá 2.500mg/ngày.

 
Quỳnh Trang (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa