Trẻ vị thành niên béo phì có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

Vị thành niên béo phì dễ mắc ung thư

Nam giới béo phì dễ mắc ung thư đại trực tràng

Nữ DJ qua đời ở tuổi 19 vì ung thư

Sống lành để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Chủ động ngừa ung thư đại trực tràng

Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia y tế đến từ Bệnh viện Đại học Orebro (Thụy Điển) và Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) trên 240.000 người Thụy Điển trong vòng 35 năm. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ phân tích thông tin từ những người tham gia có độ tuổi từ 16 - 20. Đa số họ có cân nặng bình thường, chỉ có 6,5% người thừa cân và 1% người béo phì.

Trong thời gian nghiên cứu, có 855 trường hợp ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, kết quả cho thấy không phải tất cả người tăng cân đều bị ảnh hưởng như nhau. Những người béo phì dễ phát triển ung thư đại trực tràng nhiều nhất khi nguy cơ tăng gấp 2,38 lần so với những người có cân nặng bình thường.

Rachel Thompson - chuyên gia của Quỹ nghiên cứu Ung thư thế giới, cho rằng nghiên cứu này là bằng chứng cho thấy béo phì là một yếu tố nguy cơ gây ung thư đại trực tràng.

Các nhà khoa học giải thích: "Tuổi vị thành niên muộn đánh dấu sự chuyển tiếp từ thời thơ ấu đến thời trưởng thành và là một giai đoạn tăng trưởng nhanh, đặc biệt ở nam giới, do đó giai đoạn này có thể là một thời kỳ quan trọng”. Những tổn thương đường tiêu hóa do tình trạng béo phì có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí khoa học GoutUng thư đại trực tràng là bệnh ung thư thường gặp thứ ba trên thế giới với gần 1,4 triệu người mắc mới mỗi năm.

Tiêu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư