Viện Pasteur TP.HCM gửi công văn khẩn về cúm gia cầm H5N1

Viện Pasteur TP.HCM đề nghị Sở Y tế 20 tỉnh, thành phía Nam cảnh giác bệnh viêm phổi nặng do virus

WHO cảnh báo Việt Nam cần cảnh giác cao với cúm gia cầm H5N8

Bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 với số lượng lớn

8 cách để phòng chống cúm gia cầm

Chủ động phòng cúm cho trẻ trong mùa Xuân

TS.BS Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM ký công văn gửi khẩn Sở Y tế 20 tỉnh, thành phía nam về việc tăng cường giám sát viêm phổi nặng do virus, sau khi Campuchia ghi nhận 2 ca nhiễm cúm gia cầm A (H5N1).

Thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cơ quan đầu mối y tế quốc tế của Việt Nam cho hay, tại tỉnh Prey Veng, Campuchia đã ghi nhận 2 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm gia cầm độc lực cao A (H5N1), trong đó có 1 trường hợp tử vong và một số trường hợp bệnh nghi ngờ. Tỉnh Prey Veng có đường biên giới với tỉnh Đồng Tháp và tiếp giáp tỉnh Tây Ninh nước ta.

Trước bối cảnh trên, Viện Pasteur TP.HCM đề nghị Giám đốc Sở Y tế của 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam các hoạt động cụ thể:

Thứ nhất, tập trung giám sát, phát hiện các trường hợp viêm phổi nặng do virus tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn. Đặc biệt chú ý các trường hợp có tiền sử dịch tễ đi/đến/ở từ vùng có dịch. Kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Thứ nhì, các đơn vị kiểm dịch y tế quốc tế giám sát chặt chẽ người ra/vào/ở vùng có dịch cúm gia cầm A (H5N1). Phối hợp với đơn vị kiểm dịch động thực vật giám sát gia cầm, động vật thủy sản vào Việt Nam qua cửa khẩu và qua đường mòn lối mở.

Thứ ba, các Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành phố phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh để phát hiện sớm ổ dịch cúm gia cầm và chia sẻ thông tin liên ngành. Việc xử lý ổ dịch cúm gia cầm được thực hiện theo quy định hiện hành.

Thứ tư, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, chùm ca bệnh/ổ dịch cúm và viêm đường hô hấp chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng và cơ sở y tế để xử lý kịp thời, hạn chế lây lan ra diện rộng. Lấy mẫu xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh.

Thứ năm, Viện Pasteur TP.HCM đề nghị các tỉnh triển khai ngay công tác truyền thông đến người dân về các biện pháp phát hiện, phòng chống bệnh gia cầm như vệ sinh cá nhân; Không tiêu thụ, buôn bán, sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm chết không rõ nguyên nhân. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang.

 

Virus H5N1 có thể lây nhiễm và phát bệnh ở người khi chúng ta có tiếp xúc với gia cầm mang bệnh mà không có biện pháp bảo vệ. Ngoài triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau người, đau cơ, đau họng, bệnh có thể tiến triển nhanh thành viêm phổi, suy đa tạng...

Bệnh lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm mầm bệnh, tiếp xúc và sử dụng gia cầm ốm, chết do nhiễm cúm A (H5N1), ăn thịt gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa nấu chín kỹ. Tuy nhiên đường lây nhiễm từ người sang người là rất hiếm.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn