Lưu ý về dinh dưỡng cho trẻ bị viêm phổi

Ăn uống khoa học giúp trẻ bị viêm phổi nhanh hồi phục

Phòng hen phế quản tái phát khi thời tiết nồm ẩm

Ô nhiễm không khí đô thị khiến trẻ em dễ lên cơn hen phế quản

Thời tiết thất thường, đề phòng trẻ mắc các bệnh đường hô hấp

Cách tăng đề kháng cho trẻ ngày rét đậm, rét hại

Trẻ viêm phổi nên ăn gì?

Thực phẩm giàu protein

Protein (hay chất đạm) giúp cơ thể sản xuất các kháng thể cần thiết để chống lại sự xâm nhập của virus và vi khuẩn. Thiếu protein sẽ dẫn đến tình trạng trẻ suy dinh dưỡng và dễ mắc bệnh do đề kháng suy giảm.

Trẻ viêm phổi nên ăn các loại thực phẩm giàu protein như thịt trắng, cá hồi, cá mồi, trứng, sữa, các loại đậu hỗ trợ chống viêm, phục hồi các mô bị tổn thương và sản sinh mô mới. Lưu ý nấu chín mềm hoặc nghiền mịn trước khi cho trẻ ăn để tránh tổn thương họng của trẻ.

Rau lá xanh

Rau củ là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin giúp bổ sung dinh dưỡng, kháng viêm và tăng sức đề kháng cho trẻ chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn, trong đó có viêm phổi.

Ba mẹ nên cho trẻ ăn các loại rau lá màu xanh đậm như: Rau ngót, cải xoăn, cải bó xôi, rau diếp, rau bina… Để trẻ dễ tiêu hóa, có thể xay nhuyễn rau để nấu cháo cho trẻ.

Trái cây có múi

Trái cây có múi tốt cho trẻ bị viêm phổi như cam, quýt, bưởi, chanh… Bởi chúng rất giàu vitamin B, C, chất chống oxy hóa và các khoáng chất như kali, chất xơ, carbohydrate rất cần thiết bổ sung cho trẻ khi bị ho do viêm phổi, đồng thời giúp trẻ tăng miễn dịch, chống lại sự tấn công của vi khuẩn, virus, giảm các cơn đau rát họng.

Bổ sung nước

Trẻ bị viêm phổi cần ăn thức ăn lỏng và uống nhiều nước làm loãng đờm, dịu giọng, giúp trẻ dễ khạc đờm hơn, các loại nước trái cây còn giúp giải độc, tăng cường miễn dịch cho bé. 

Trường hợp trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi nên tiếp tục bú mẹ hoặc uống sữa bột. Các đồ uống dành cho trẻ bị viêm phổi gồm: Nước tinh khiết, nước ép (cà rốt, chanh dây, dâu tây và bạc hà), nước ngọt không chứa caffeine

Mật ong

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh mật ong có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, đồng thời cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe đường hô hấp. Bạn có thể cho bé uống cốc trà mật ong ấm vào buổi sáng khi thức giấc để mang lại cảm giác dễ chịu hơn.

Lưu ý: Trẻ dưới 1 tuổi không nên dùng mật ong, vì có thể bị ngộ độc bởi vi khuẩn Clostridium botulinum có thể có trong mật ong.

Sữa chua

Sữa chua giúp trẻ có đường tiêu hóa khỏe mạnh và tăng miễn dịch

Sữa chua giúp trẻ có đường tiêu hóa khỏe mạnh và tăng miễn dịch

Lợi khuẩn có trong sữa chua có khả năng kích thích vi khuẩn có lợi trong ruột và ức chế vi khuẩn có hại, giúp đường ruột của bé khỏe mạnh. Hệ vi sinh đường tiêu hóa có vai trò quan trọng trong việc giảm viêm.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên gần 1,5 triệu người trưởng thành đến từ Mỹ, Châu Á và Châu Âu cho thấy những người thường xuyên ăn sữa chua sẽ giảm sự phát triển của ung thư phổi đến 19%, kết hợp ăn sữa chua và thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp giảm nguy cơ ung thư đến 33%.

Một số lưu ý khác khi cho trẻ viêm phổi ăn

- Không nên cho trẻ viêm phổi ăn uống thực phẩm lạnh sẽ khiến trẻ ho nhiều hơn, các nhu mô phổi dễ bị tổn thương hơn.

- Ăn uống quá nhiều có thể khiến trẻ mệt, do vậy, nên cho trẻ ăn theo nhu cầu, nên chia nhiều bữa trong ngày, không nên ép trẻ ăn hết phần thức ăn cha mẹ đã chuẩn bị.

- Ngoài ra, cha mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc kháng sinh, thuốc giảm ho điều trị cho con tại nhà. Bởi ho là phản xạ sinh lý để tống xuất chất đờm ra khỏi đường thở, làm thông thoáng đường thở. Sử dụng tràn lan, không hợp lý các kháng sinh là một trong những nguyên nhân khiến điều trị viêm phổi không triệt để, bệnh tái phát nhiều lần ở trẻ và nguy cơ kháng kháng sinh.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ