Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được phép tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN

Đại diện Vinamilk giới thiệu đến người tiêu dùng Philippines những sản phẩm sữa đặc và sữa chua uống được phát triển mẫu mã, hương vị theo khẩu vị địa phương.

Vinamilk có trang trại bò sữa Organic đầu tiên tại Việt Nam

Học sinh trường dân tộc nghèo nhất Đắk Nông được trao sữa học đường

Sữa chua Vinamilk "phủ sóng" xứ Chùa Vàng

Vinamilk đạt chứng nhận Trang trại bò sữa Organic đầu tiên tại Việt Nam

Vinamilk là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN, với mã số tự chứng nhận 0001/TCNXXHH. Theo chứng nhận tự cấp xuất xứ hàng hóa trong ASEAN này, Vinamilk được quyền tự cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (Certificate of Origin) cho các sản phẩm như: Sữa bột, sữa nước, sữa chua ăn, sữa đặc, nước giải khát, kem…

Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk 10 tháng đầu năm 2016 đạt 4.662 tỷ đồng (tương đương 208 triệu USD Mỹ). Vinamilk đã và đang xuất khẩu đến 43 quốc gia trên khắp 5 châu lục và khu vực châu Á hiện tại là khu thị trường tập trung mạnh của Vinamilk.

Bên cạnh xuất khẩu những sản phẩm chính như sữa bột và sữa đặc sang các thị trường truyền thống, những năm gần đây Vinamilk dần chuyển xuất khẩu các mặt hàng khác như sữa chua ăn, sữa chua uống, các sản phẩm nước trái cây nhằm hướng tới đa dạng hóa sản phẩm Vinamilk trên thị trường quốc tế, phù hợp với các lứa tuổi, nhu cầu tiêu dùng khác nhau, khai thác hiệu quả các cơ hội từ các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết đem lại.

Song song với đó, Vinamilk tiếp tục củng cố sự hiện diện và tập trung hơn nữa tại các thị trường quốc tế mới, đặc biệt là khu vực châu Phi với rất nhiều tiềm năng, bằng việc đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu thị trường để phù hợp văn hóa địa phương, tung các sản phẩm thế mạnh (sữa bột, bột dinh dưỡng…), mở rộng hệ thống phân phối và tăng độ nhận biết thương hiệu. Đây là bước đi khác biệt, đón đầu của Vinamilk nhằm mở rộng sang những thị trường mới, nằm ngoài các khu vực Hiệp định.

Vinamilk đã ra mắt các sản phẩm sữa chua ăn tại Thái Lan, những sản phẩm mới hoàn toàn về mặt khẩu vị, bao bì, tính năng và hình ảnh để phù hợp với người tiêu dùng nơi đây

Tại thị trường trong nước, Vinamilk cũng vừa tiếp tục được bình chọn đứng đầu trong Top 10 Doanh nghiệp Niêm yết uy tín tại Việt Nam, và vào top đầu trong Bảng xếp hạng V1000 - 1.000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016.

Trong thời gian sắp tới, Vinamilk sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu sang Thái Lan, Phillipines và mở rộng ra các nước ASEAN, đồng thời khai thác các lợi ích từ việc được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa của Bộ Công Thương.

Việc Bộ Công Thương và các ban ngành đã tin tưởng và tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để Vinamilk trở thành doanh nghiệp đầu tiên được thí điểm tự chứng nhận này là bàn đạp quan trọng giúp Vinamilk phát triển và đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu, xúc tiến thương mại, mở rộng các thị trường trong khu vực Đông Nam Á thời gian qua. Việc tự cấp chứng nhận này cũng giúp các sản phẩm Vinamilk đã nhanh chóng hiện diện tại các siêu thị, hệ thống bán lẻ tại Thái Lan, Philippines, gây được tiếng vang và chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa là gì?

Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa là việc doanh nghiệp tự khai báo xuất xứ của hàng hóa xuất khẩu trên hóa đơn thương mại thay cho C/O mẫu D. Việc thí điểm này nhằm giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, đồng thời thực hiện cam kết trong ASEAN.

Theo Thông tư số 28/2015/TT-BCT quy định việc thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp thay vì phải đi xin cấp C/O, có thể tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D cho hàng hóa xuất khẩu của mình.

Bộ Công Thương xác định các tiêu chí khá cụ thể để lựa chọn doanh nghiệp tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ. Cụ thể: Đó phải là nhà sản xuất đồng thời là người xuất khẩu hàng hóa do chính thương nhân sản xuất; Không vi phạm quy định về xuất xứ trong 2 năm gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký; Kim ngạch xuất khẩu đi ASEAN được cấp C/O mẫu D năm trước liền kề đạt tối thiểu 10 triệu USD; Có cán bộ được đào tạo, được cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận về xuất xứ hàng hóa do đơn vị đào tạo được Bộ Công Thương chỉ định cấp.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng