Tìm thấy virus Herpes trong não người bị rối loạn lưỡng cực, trầm cảm

Virus Herpes có thể dẫn đến những rối loạn về sức khỏe tâm thần

Sắp có vaccine ngăn ngừa virus herpes - virus gây bệnh mụn rộp sinh dục

Mẹ nhiễm virus herpes có được cho con bú không?

Biến đổi virus herpes thành vaccine điều trị ung thư da

Bé 14 tháng tuổi bị nhiễm virus Herpes cả đời vì bị người lạ hôn

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ (NIMH), khoảng 4,4% người dân Mỹ bị rối loạn lưỡng cực và 16,2 triệu người trưởng thành (khoảng 6,7%) trải qua ít nhất một lần trầm cảm nặng, tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời.

Mặc dù chưa có nguyên nhân chính xác nhưng các nhà khoa học từ xưa đến nay vẫn cho rằng, gene và môi trường đều đóng vai trò trong việc gây ra những tình trạng xấu về sức khỏe tâm thần. Một nghiên cứu gần đây đã xác định được 44 loại gene được cho là làm tăng nguy cơ trầm cảm. Một nghiên cứu khác lại cho thấy 80% nguy cơ tâm thần phân liệt có thể là do gene. Trong khi đó, nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Frontiers in Microbiology nhấn mạnh rằng các yếu tố môi trường như virus có thể là nguyên nhân đằng sau những rối loạn này.

Virus herpes HHV-6 có thể lây nhiễm các tế bào não, gây ra rối loạn nhận thức và tâm trạng

Theo đó, một nhóm các nhà khoa học quốc tế được dẫn đầu bởi tác giả Bhupesh Prusty tới từ Khoa Vi sinh tại Đại học Würzburg (Đức) đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng: Trong não của những người rối loạn lưỡng cực và trầm cảm nặng có một nhóm tế bào thần kinh được gọi là tế bào Purkinje bị nhiễm virus Herpes HHV-6.

Tác giả Bhupesh Prusty cho biết: "Chúng tôi tìm thấy sự lây nhiễm chủ động của HHV-6 chủ yếu trong các tế bào Purkinje của não người ở phần lớn những bệnh nhân rối loạn lưỡng cực và trầm cảm nặng. Các yếu tố kế thừa từ lâu đã được biết là làm tăng nguy cơ phát triển một số loại rối loạn tâm thần bao gồm rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, các yếu tố môi trường như virus cũng có thể đóng góp vào tiến trình này”.

Những phát hiện của nghiên cứu này cũng cho thấy virus herpes HHV-6 có thể lây nhiễm các tế bào não, gây ra rối loạn nhận thức và tâm trạng.

Trước đó, đã có các minh chứng virus Herpes có thể gây ra các tình trạng thần kinh khác. Như một nghiên cứu gần đây đã phát hiện "bằng chứng mạnh mẽ" về loại virus Herpes là HHV-6A và HHV-7 có thể gây ra bệnh Alzheimer.

 Các nhà khoa học sẽ tiếp tục kế hoạch nghiên cứu cơ chế phân tử để giải thích chính xác cách HHV-6A phá hủy tế bào Purkinje và cách thức chúng dẫn đến rối loạn tâm thần.

Human herpesvirus 6 - Virus Herpes chủng loại 6 ở người (HHV-6) là một cặp virus có quan hệ chặt chẽ được biết đến với tên gọi HHV-6A và HHV-6B.

Tế bào thần kinh Purkinje có nhiệm vụ điều phối các dây thần kinh vận động ở vỏ tiểu não - vùng não chịu trách nhiệm kiểm soát vận động, cơ bắp, thăng bằng và tư thế. Một số nghiên cứu cũng cho thấy khu vực não này gắn với ngôn ngữ, nhận thức và tâm trạng.



Nguyên Hương H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh