5 vấn đề Liên hợp quốc cần giải quyết để cải thiện sức khỏe toàn cầu

Các bà mẹ Bhutan đang ngồi chờ gặp nhân viên y tế theo chương trình của Liên hợp quốc (Ảnh Unicef)

5 thói quen thường ngày khiến tóc rụng nhiều và thưa dần

Một phụ nữ 69 tuổi bị thủng tử cung do đặt vòng tránh thai suốt 30 năm

Chăm sóc da mùa Thu: Hãy lắng nghe và thấu hiểu làn da của mình!

Bị suy tim nhưng dị ứng thuốc Tây, có nên dùng thảo dược?

Kế hoạch hành động toàn cầu vì cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc cho mọi người là sáng kiến chung của 13 cơ quan đa phương nhằm giúp các quốc gia đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững liên quan đến sức khỏe. Trong đó, các nhà lãnh đạo y tế đồng thuận, sau những vấn đề của đại dịch COVID-19, thế giới cần thiết phải có một hiệp định mới về đại dịch, cũng như nêu bật tầm quan trọng của bảo hiểm y tế toàn dân và đầu tư vào hệ thống y tế.

Một trong những điểm chính của cuộc họp là trong đại dịch, một nửa dân số toàn cầu không được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế thiết yếu, tương đương khoảng 4,5 tỷ người. Không có sức khỏe, thế giới sẽ gặp khó khăn trong cuộc chạy đua hiện thực hóa Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững và 17 mục tiêu của nó. Giải quyết vấn đề này như thế nào?

Theo đó, chiến lược toàn cầu mới nhằm ngăn chặn, chuẩn bị và ứng phó với các đại dịch trong tương lai dựa trên những bài học kinh nghiệm rút ra từ đợt bùng phát COVID- 19 vào năm 2020. Các thỏa thuận quốc tế cũng đang được thực hiện để giải quyết dịch bệnh lao toàn cầu và thúc đẩy bảo hiểm y tế toàn dân cho tất cả mọi người.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thế giới có nhiều ưu tiên cạnh tranh nhau, nhưng chúng ta cần thu hút sự quan tâm của các nhà lãnh đạo thế giới về sức khỏe như nền tảng của sự phát triển bền vững”.

Dưới đây là 5 vấn đề mà Liên hợp quốc, WHO và các quốc gia sẽ cùng bắt tay thực hiện nhằm cải thiện sức khỏe toàn cầu.

Đầu tư cho sức khỏe là bắt buộc

Đầu tư cho sức khỏe là bắt buộc

1. Ký hiệp định mới về đại dịch

Vài tháng đại dịch COVID-19, cơ quan y tế Liên hợp quốc đã nỗ lực tìm cách để xử lý và khống chế sự bùng phát dịch bệnh và các virus gây chết người trên toàn cầu. Tuy nhiên, cho tới nay, mới có một hiệp định về đại dịch được đưa ra trước bàn nghị sự thế giới trong phiên họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Thực tế đại dịch COVID-19 cho thấy, không quốc gia nào trên thế giới có thể miễn nhiễm với các loại virus gây chết người và lây lan nhanh chóng. Sự lây lan này đã đẩy các hệ thống chăm sóc sức khỏe tới mức quá tải, đã giết chết hơn 6 triệu người và cản trợ những thành tựu phát triển của nhiều thập kỷ.

Trong tương lai, kế hoạch này sẽ giúp thế giới an toàn hơn, ngăn ngừa bùng phát dịch bệnh toàn cầu và củng cố các kế hoạch ứng phó hiệu quả cho các thế hệ hiện tại và tương lai. Tuyên bố chung về kế hoạch này được các nhà lãnh đạo thế giới thông qua tại cuộc họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 22/9.

2. Chăm sóc sức khỏe cho mọi người

Theo người đứng đầu WHO, nhiều quốc gia có hệ thống chăm sóc y tế tiên tiến nhất đã bất ngờ gặp phải dịch bệnh COVID-19 vì thiếu đầu tư vào chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Vào ngày 21/9, Bộ trưởng Y tế các nước tập trung tại Trụ sở Liên hợp quốc để tham dự cuộc họp cấp cao về bảo hiểm y tế toàn dân. Dựa trên một loạt Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), người đứng đầu WHO cho biết việc cung cấp bảo hiểm y tế toàn dân là điều hợp lý. Ông cho biết chăm sóc sức khỏe ban đầu đòi hỏi đầu tư dài hạn vào nhân viên y tế và chăm sóc, đặc biệt là điều kiện làm việc tốt. Hơn nữa, đầu tư vào giáo dục phải phù hợp với công việc và nghề nghiệp, với mức lương và ưu đãi phù hợp, ông nói thêm. Cho rằng 2/3 lực lượng lao động chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sức khỏe toàn cầu là phụ nữ, TGĐ WHO nhấn mạnh rằng đầu tư vào lực lượng lao động chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cũng có thể thúc đẩy bình đẳng giới.

3. Phòng khám đa khoa SDG 3

Trong khi các nhà ngoại giao tranh luận về những thách thức toàn cầu tại Trụ sở Liên Hợp Quốc, cơ quan y tế Liên Hợp Quốc, WHO, đã thành lập Phòng khám Y tế SDG 3. Tại đây, du khách có thể ngồi trên băng ghế tình bạn và nói chuyện với nhân viên phòng khám tại sao sức khỏe tâm thần lại quan trọng đối với họ. Suy cho cùng, sức khỏe không chỉ là tình trạng không có bệnh tật hay thương tật mà là trạng thái thoải mái hoàn toàn về thể chất, tinh thần và xã hội.

Dàn hợp xướng Global Scrubs từ Bệnh viện Hoàng gia Melbourne của Úc đang biểu diễn tại Phòng khám Y tế SDG 3 tại Trụ sở Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Shiyun Sang)

Dàn hợp xướng Global Scrubs từ Bệnh viện Hoàng gia Melbourne của Úc đang biểu diễn tại Phòng khám Y tế SDG 3 tại Trụ sở Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Shiyun Sang)

4. Đẩy lùi đại dịch lao 30 năm tuổi

Cuộc đối thoại cấp cao vào ngày 22 tháng 9 nhằm mục đích tăng cường nỗ lực toàn cầu nhằm chấm dứt dịch bệnh lao kéo dài hàng thập kỷ, vốn vẫn là nguyên nhân gây tử vong đáng kể trên toàn thế giới.

Căn bệnh có thể phòng ngừa và chữa trị được ảnh hưởng không tương xứng đến các nước đang phát triển và 1/4 dân số thế giới bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Vào năm 2021, ước tính có khoảng 10,6 triệu người mắc bệnh lao và khoảng 1,6 triệu người chết vì bệnh này vào năm 2021.

Ba mươi năm sau khi WHO tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp toàn cầu, dịch bệnh này vẫn là một thách thức nghiêm trọng ở tất cả các khu vực và ảnh hưởng đến mọi quốc gia trên thế giới. Theo cơ quan y tế Liên Hợp Quốc, hàng triệu người mắc bệnh lao đang bỏ lỡ cơ hội được chăm sóc có chất lượng mỗi năm, bao gồm cả việc tiếp cận các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị với giá cả phải chăng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Việc thông qua tuyên bố chính trị có nghĩa là các quốc gia sẽ cam kết thực hiện một loạt hành động để nhanh chóng thay đổi điều đó.

 

5. Kế hoạch hành động toàn cầu

WHO đã thành lập Kế hoạch hành động toàn cầu vì cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc cho tất cả mọi người, còn được gọi là “SDG 3 GAP”, vào năm 2019, quy tụ 13 cơ quan y tế, phát triển và nhân đạo đa phương trên toàn thế giới. Bất chấp những thách thức ngày càng gia tăng trong đại dịch COVID-19, họ đã có những bước tiến khó khăn để giành chiến thắng, đưa câu chuyện thành công của mình tới Hội nghị thượng đỉnh SDG nhằm nỗ lực giúp đỡ.

Mục tiêu rất đơn giản: giúp các quốc gia đẩy nhanh tiến độ thực hiện SDG liên quan đến sức khỏe. Cùng nhau, họ thực hiện hành động chung và cung cấp sự hỗ trợ phối hợp và liên kết hơn cho các kế hoạch và chiến lược quốc gia do quốc gia sở hữu và lãnh đạo.

Peter Sands, Giám đốc Điều hành của Quỹ Toàn cầu cho biết: “Trong vài năm gần đây, chúng ta đã trải qua một cơn bão hoàn hảo: Covid-19, biến đổi khí hậu, xung đột và các cuộc khủng hoảng khác đang đe dọa những tiến bộ đã đạt được trong 20 năm qua. Chúng ta có thể duy trì và thậm chí đẩy nhanh tiến độ nếu chúng ta hợp tác để giải quyết những thách thức y tế cấp bách nhất và xây dựng hệ thống y tế mạnh mẽ và kiên cường hơn, nhưng điều quan trọng là khi làm như vậy, chúng ta phải đối mặt với sự bất bình đẳng về sức khỏe sâu sắc và lan rộng giữa và trong các quốc gia.”

PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn