V.League 2023: Sao chùm, sao lẻ

Những ngôi sao như Công Phượng, Văn Hậu đều đã rời đội bóng của mình để tìm đến những bến đỗ mới

Đoàn Văn Hậu bất ngờ trở thành nỗi lo tiềm ẩn của ĐT Việt Nam

Tiền vệ trụ: Chuyện không chỉ của Hà Nội FC

Bóng đá Việt và những rào cản nghiệp dư

Bóng đá và Tết

V.League 2023 có khá nhiều điểm đáng chú ý như mỗi đội bóng được đăng ký một cầu thủ nước ngoài gốc Việt mà chưa cần có quốc tịch như trước đây, bên cạnh 3 ngoại binh như thông lệ; thi đấu vòng tròn một lượt rồi căn cứ vào kết quả để phân top tranh huy chương và top trụ hạng… Nhưng điều được nhiều người quan tâm hơn cả là những chuyển động về lực lượng ở các đội bóng mới theo nguyên tắc “nước chảy chỗ trũng” đã không còn đơn giản và dễ nắm bắt như trước. Trái lại, “chỗ trũng” hiện tại có khi lại trở thành “chỗ khô” nên mới có chuyện lạ là đội bóng mạnh có khi vẫn để mất cầu thủ ngôi sao, để rồi có nơi thành “sao lẻ”, có nơi lại thành “sao chùm” theo cách nói vui của ai đó.

Đội bóng mạnh hàng đầu V-League lâu nay là Hà Nội FC không hiểu sao lại cho phép Văn Hậu, cầu thủ vừa có tên trong đội hình tiêu biểu của AFF Cup 2022, người thường xuyên gieo nỗi ác mộng lên cầu thủ và người hâm mộ bóng đá xứ vạn đảo Indonesia, được chuyển sang đội bóng mới lên hạng trở lại là Công an Hà Nội. Chuyện trước đó Đình Trọng mẫn cảm với chấn thương hay Quang Hải đi nâng tầm ở nước ngoài là hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng đến “ca” Văn Hậu thì không dễ kể ra đầy đủ nguyên do, nguyên cớ lúc này.

Với dàn hảo thủ toàn tuyển, tân binh Công An Hà Nội hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều thú vị cho V.League 2023

Với dàn hảo thủ toàn tuyển, tân binh Công An Hà Nội hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều thú vị cho V.League 2023

Đội bóng về thứ 3 V-League 2022 là Bình Định nhờ mua sắm lực lượng khủng là thế nhưng vào mùa mới đã kêu trời vì nợ lương, thưởng và ngay lập tức chịu “mất” sao Tấn Tài, Thanh Hào dù họ từng ký hợp đồng lâu dài với đội bóng quê hương. Nhưng dù sao, đội bóng đất võ cũng còn những ngôi sao hàng đầu như Văn Lâm, Xuân Tú, Văn Thuận… nên hy vọng đạt thứ hạng cao mùa bóng mới vẫn có cơ sở và vẫn sẽ là đội bóng khó “xơi” với bất cứ đối thủ nào.

Nhưng “rã” hơn cả là Hoàng Anh Gia Lai khi cả loạt cầu thủ hết hợp đồng đều lần lượt đi tìm bến đỗ mới ở nước ngoài như Công Phượng, Văn Toàn, ở trong nước như Văn Thanh, Hồng Duy, Xuân Trường… khiến cho đội bóng của HLV Kiatisuk hiện tại chỉ là một đội bóng gồm các ngôi sao “thường thường bậc trung” như Ngọc Quang, Minh Vương, Tuấn Anh, Tuấn Linh… và nhiều nhân tố trẻ mới được gọi lên. Một đội bóng toàn sao có số má, thường xuyên được gọi lên đội tuyển quốc gia và U23 nhưng không thể đạt nổi một thành tích khả dĩ ở V-League và nay đang mất dần niềm tin ngay từ khi chưa vào giải quả là một điều vô cùng đáng nói và đáng tiếc?

Một trường hợp nữa tưởng như sẽ tiếp tục gắn bó với đội bóng quê hương lâu dài như một đầu tàu là Văn Đức cũng bất ngờ rời Sông Lam Nghệ An để lên cùng ‘thuyền” với Văn Hậu về “tụ” lại ở dải ngân hà Công an Hà Nội. Thực ra, chuyện các ngôi sao hàng đầu về thi đấu cho một đội bóng có tiềm lực, có tham vọng là điều không mới và luôn diễn ra như lâu nay ở bất cứ nơi nào. Công an Hà Nội từng là một cái tên đầy kiêu hãnh của bóng đá ngành Công an và Thủ đô và giờ mới trở lại sau quãng dài khó khăn là một điều mừng cho đông đảo người hâm mộ.

Hy vọng bước trở lại của đội bóng mới mà không mới này sẽ thực sự tạo ra bước chuyển chất lượng cho bóng đá Việt. Hy vọng cả loạt ngôi sao tụ hội về đây sẽ cùng nhau tỏa sáng, tạo ra độ sáng cao hơn trong một tập thể toàn sao không dễ “trị” này? Dù người ta nhận định Hà Nội FC đang là ứng viên số 1 cho ngôi vua, nhưng với sự xuất hiện đầy tiềm năng và tham vọng của Công an Hà Nội, tới đây không chỉ tái hiện lại các trận thư hùng Thủ đô rực lửa mà còn là trụ đỡ để thực sự nâng tầm bóng đá Việt trong những bước đi lâu dài nếu mọi việc thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả.

Hồng Duy cũng đã quyết định rời HAGL để đến với gã nhà giàu mới nổi Nam Định - Ảnh: Toquoc.vn

Hồng Duy cũng đã quyết định rời HAGL để đến với gã nhà giàu mới nổi Nam Định - Ảnh: Toquoc.vn

Tất nhiên, không nên bỏ qua sự vào cuộc ồn ào và nặng đô của Thép Xanh Nam Định gần đây khi sao lớn, sao bé đang tụ về Thành Nam để cùng nhau tìm lại hào quang xưa của bóng đá Hà Nam Ninh. Đúng là không có ngôi sao hàng đầu nào nhưng những Nguyên Mạnh, Hồng Duy, Văn Khánh, Hoàng Thịnh, Khắc Ngọc… cũng đủ sức “đua sáng” với các ngôi sao khác trong chặng dài mùa giải mới. Một thế chân kiềng Hà Nội FC - Công an Hà Nội - Thép Xanh Nam Định sẽ hình thành để “thống trị” bóng đá V-League tới đây chăng? Hay sẽ còn có sự đua tranh không khoan nhượng từ Bình Định, Thanh Hóa, Bình Dương, thậm chí từ đội bóng phố biển Khánh Hòa vừa chân ướt chân ráo trở lại?

Trên bầu trời bóng đá, mùa mới 2023 là nơi “sao chùm” tỏa sáng rực rỡ, hay chỉ là “sao lẻ” lóe sáng tất nhiên phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện khách quan, chủ quan khác. Hy vọng không ngôi sao nào làm chúng ta thất vọng và cũng hy vọng sẽ có thêm nhiều ngôi sao mới mọc, dù điều đó luôn khó khăn vô chừng…

 
Châu Phú
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe