Nguyên nhân khiến chị em đã đặt vòng mà vẫn có thai

Đặt vòng vẫn có thai là trường hợp hiếm nhưng không phải là không thể xảy ra

Mối quan hệ giữa thuốc tránh thai và u nang buồng trứng

Nguy cơ đông máu khi dùng thuốc tránh thai ở phụ nữ béo phì

Những vấn đề thường gặp khi sử dụng thuốc tránh thai

Đặt vòng tránh thai có đau không?

Hiệu quả của vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ thường có hình chữ T được đưa vào tử cung của người phụ nữ với tác dụng tránh thai khá lâu dài. Hiện nay, có 2 loại vòng phổ biến và được sử dụng rộng rãi là vòng tránh thai bằng đồng và vòng tránh nội tiết tố.

Vòng tránh thai nội tiết dùng hormone progestin để làm dày lớp chất nhầy ở cổ tử cung, ngăn tinh trùng tiếp xúc với trứng, đồng thời làm trứng đã thụ tinh không thể làm tổ trên niêm mạc tử cung. Hiệu quả thường kéo dài 3-5 năm.

Còn vòng tránh thai làm bằng đồng có hiệu quả lên tới 10 năm. Cơ chế là sử dụng đồng làm tăng những phản ứng viêm không có lợi với trứng và tinh trùng. Đặt vòng tránh thai bằng đồng cũng là hình thức tránh thai khẩn cấp, có hiệu quả trong vòng 5 ngày sau khi quan hệ.

TS Hugh Taylor – Trường Đại học Y Yale (Mỹ) cho biết, có khoảng dưới 1% phụ nữ vẫn có nguy cơ mang thai dù đã đặt vòng. Nguyên nhân phổ biến là do vòng trượt khỏi vị trí ban đầu, hoặc hết hạn sử dụng. Riêng vòng tránh thai nội tiết cần phải chờ vài ngày mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

Vòng lệch vị trí, hết hạn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả tránh thai

Vòng lệch vị trí, hết hạn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả tránh thai

Còn theo lý giải của TS Jonathan Schaffir – Trung tâm Y tế Wexner, Đại học bang Ohio (Mỹ): "Mỗi lần xuất tinh của nam giới phóng ra hàng triệu tinh trùng, nên khó có biện pháp nào ngăn chặn 100% số tinh trùng có mặt vào thời điểm đó. Ngoài ra, vòng tránh thai cũng có thể lệch vị trí và không thể ngăn chặn sự thụ tinh".

Sau khi thực hiện thủ thuật đặt vòng, chị em được khuyến cáo tránh vận động mạnh, kiêng giao hợp trong vòng một tuần. Thăm khám định kỳ cũng giúp bác sỹ kiểm tra được vị trí đặt vòng có chính xác chưa, tránh vòng lệch vị trí, hết hạn gây ảnh hưởng đến hiệu quả tránh thai.

Mang thai khi đặt vòng có nguy hiểm không?

Dù hiếm gặp, vẫn có những trường hợp phụ nữ mang thai dù đã đặt vòng. Khi đó, chị em nên đi khám để được tháo vòng sớm nhất có thể. Mang bầu khi đang đặt vòng làm tăng nguy cơ sảy thai, thai ngoài tử cung và sinh non.

Trên mạng xã hội, có nhiều gia đình chia sẻ hình ảnh em bé chào đời cầm vòng tránh thai. Theo các bác sỹ, trường hợp này không thể xảy ra, và đều là do gia đình dàn dựng để chụp làm kỷ niệm. Dù cả thai nhi và vòng tránh thai đều nằm trong tử cung của người mẹ, bào thai được nuôi dưỡng trong bọc ối. Những trường hợp không được tháo sớm, vòng tránh thai sẽ được lấy ra cùng nhau thai.

 
Quỳnh Trang (Theo Yahoo News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa