Khi nào chị em nên đi khám sức khỏe sinh sản?

Thăm khám tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản uy tín giúp chị em được tầm soát và cho hướng điều trị sớm

6 lời khuyên khi mang thai vào mùa Đông

Ăn uống thế nào để tăng khả năng thụ thai?

Làm sao tăng cơ hội thụ thai ở phụ nữ mắc đái tháo đường?

Chế độ ăn giúp tăng khả năng sinh sản

Các cặp vợ chồng thường được khuyến cáo tới gặp bác sỹ chuyên khoa vô sinh và hiếm muộn trong trường hợp: Có tần suất giao hợp đều đặn, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng sau 6 tháng (người vợ trên 35 tuổi) hoặc 12 tháng (người vợ dưới 35 tuổi) vẫn chưa thể thụ thai một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, khám vô sinh, hiếm muộn cần được tiến hành sớm nếu chị em và bạn đời thuộc nhóm đối tượng sau:

Thường bị đau vùng chậu

Nếu bạn bị đau bụng dữ dội trong ngày "đèn đỏ", hoặc bị đau vùng chậu kéo dài, hãy sớm đi khám sản phụ khoa. Đây có thể là biểu hiện của lạc nội mạc tử cung – bệnh lý phụ khoa có thể dẫn đến vô sinh. Nếu được thăm khám và điều trị kịp thời, khả năng thụ thai tăng lên đáng kể.

Có chu kỳ kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng và sức khỏe sinh sản nói chung

Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng và sức khỏe sinh sản nói chung

Các tình trạng rối loạn kinh nguyệt, nhất là kỳ kinh không đều là dấu hiệu bạn nên sớm thăm khám sản phụ khoa. Kinh nguyệt không đều là một trong những dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang – nguyên nhân gây vô sinh phổ biến.

Ngoài ra, đây cũng có thể là biểu hiện của tình trạng suy buồng trứng nguyên phát hay suy buồng trứng sớm. Hiện tượng này xảy ra khi buồng trứng ngừng hoạt động bình thường trước tuổi 40, dẫn đến tình trạng buồng trứng không sản xuất lượng hormone estrogen bình thường hoặc giải phóng trứng thường xuyên.

Người chồng có nguy cơ vô sinh

Theo BS Valerie L. Baker – chuyên gia về vô sinh và hiếm muộn tại Trường Y, Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho rằng, một số yếu tố sau trong bệnh sử của nam giới cũng góp phần vào tình trạng hiếm muộn: Vấn đề về tinh hoàn, từng phẫu thuật hoặc bị chấn thương vùng chậu hoặc dương vật… Các cặp đôi nên thăm khám sức khỏe sinh sản sớm để tăng khả năng làm cha mẹ.

Từng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bệnh lây qua đường tình dục có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là vô sinh

Bệnh lây qua đường tình dục có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là vô sinh

Cũng theo BS Baker, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể làm tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh: Nhiễm khuẩn chlamydia, bệnh lậu… Nếu không điều trị kịp thời và dứt điểm, bệnh có thể gây tổn thương tử cung và ống dẫn trứng, khiến khả năng thụ thai giảm xuống. Bạn nên tới gặp bác sỹ sản phụ khoa uy tín để được can thiệp sớm.

Sảy thai nhiều lần

Có khoảng 10-20% trường hợp mang thai có nguy cơ sảy, để lại sự mất mát lớn với gia đình và đặc biệt là người mẹ. Tuy nhiên, khi có tiền sử sảy thai từ 2 lần trở lên, chị em nên sớm thăm khám tại cơ sở chuyên về vô sinh và hiếm muộn.

 

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến sảy thai gồm: Nhiễm sắc thể bất thường ở bào thai, cấu trúc tử cung của mẹ, hội chứng kháng thể kháng phospholipid… Các bác sỹ sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân chính xác và giúp chị em sớm hoàn thành mong ước làm mẹ.

Từng điều trị ung thư, u xơ tử cung

Một số bệnh lý nền và thủ thuật điều trị cũng làm tăng nguy cơ gặp phải vấn đề khi mang thai. Bạn nên chủ động thăm khám sản phụ khoa khi từng xạ trị, hóa trị hoặc phẫu thuật vùng chậu (ví dụ như điều trị u xơ tử cung). Người mắc các bệnh tuyến giáp cũng nên sớm kiểm tra sức khỏe sinh sản.

Khi bạn ngoài 40

Tuổi tác có ảnh hưởng lớn tới chất lượng của trứng cũng như khả năng thụ thai của chị em. Tới tuổi 35, chị em còn một nửa số trứng ở trạng thái bình thường. Sang tuổi 40, con số giảm xuống chỉ còn 10%.

Vì vậy, nếu muốn mang thai ở độ tuổi này, trước hết, chị em nên thăm khám sản khoa để được đánh giá sức khỏe sinh sản toàn diện. Bác sỹ có thể tư vấn thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm nếu cần thiết.

Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa