Đầu năm 2016, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông ngay trong ngày đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016
4 thập kỷ sữa Ông Thọ - vị ngon đi cùng năm tháng
Vinamilk thừa thắng tấn công vào thị trường ASEAN
Vinamilk: Chặng đường 40 năm để trở thành doanh nghiệp số 1 Việt Nam
Vinamilk đứng top 20 doanh nghiệp dẫn đầu châu Á
Đầu năm 2016, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông ngay trong ngày đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016 diễn ra tại Trung tâm Thương mại Thế giới Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).
Từ lâu, thị trường Trung Đông đã không còn xa lạ với hãng sữa Việt vì Iraq chính là nơi đầu tiên đặt hàng lô sữa bột của nhà máy Dielac vào năm 1998. Việc có được hợp đồng mang tính bước ngoặt của hãng khá tình cờ và diễn ra chóng vánh trong một chuyến công cán của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam tại quốc gia này.
Bà Vũ Thị Tâm Trinh - nguyên Giám đốc Nhà máy sữa Dielac - một trong những thành viên trong chuyến tác chia sẻ, vào thời điểm đó, phía bạn muốn ký hợp đồng trực tiếp với Vinamilk, họ gợi ý công ty cung cấp thêm sữa béo nguyên kem với số lượng không hạn chế và chấp nhận mọi mức giá do phía Việt Nam đưa ra.
Song, do còn khó khăn về kỹ thuật, công nghệ cũng như nhân lực nên nhà máy Dielac sản xuất số lượng sản phẩm còn hạn chế. Một số người trong đoàn công tác lo ngại sữa nguyên kem giá thành cao. “Một sáng kiến đã được đưa ra là Vinamilk có thể nhập sữa béo về đóng gói - tiền lệ chưa có thời điểm đó. Không thể gọi điện xin phép ý kiến Tổng Giám đốc công ty vì đường truyền bị gián đoán, tôi và cộng sự tiếc cơ hội nên ngoài 300 tấn sản phẩm sữa bột chúng tôi quyết định ký làm thử thêm 2.000 tấn sữa béo nguyên kem”, bà Tâm Trinh hồi tưởng. Sau đó, hợp đồng xuất hàng nhanh chóng được ký kết với số lượng và mức giá do phía Vinamilk đề xuất. Ngoài ra, hãng còn cung cấp sữa cho Iraq theo chương trình hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Thương vụ này đã được cả hai bên đánh giá là thành công ngoài mong đợi, mở đường cho các chuyến hàng xuất ngoại sau này của Vinamilk sang nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Năm 1998, những lon sữa Dielac đầu tiên của Vinamilk đã đến với các em bé Iraq
Kể từ thời điểm đó, kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên duy trì và bền vững trong suốt hơn 10 năm. Giai đoạn 1990 – 2000, cùng với biến động chính trị tại khu vực Trung Đông đã làm giảm mạnh lượng hàng xuất khẩu của Vianmilk, thậm chí ngưng trệ. Phải đến gần cuối 2005, hai bên mới kết nối lại và xúc tiến các thương vụ, đáng kể nhất có hợp đồng xuất khẩu 15.000 tấn sữa bột vào Iraq trị giá hơn 51 triệu USD.
Thành công này có được sau 2 lần Tổng giám đốc Vinamilk - Mai Kiều Liên trực tiếp đến Iraq khi chiến sự vẫn diễn ra để chực chờ và tìm hiểu thị trường. Bà cho biết, năm 2004, sản phẩm của Vinamilk đã phải dừng lại bên ngoài biên giới Iraq do những người có trách nhiệm mới ở Iraq muốn có một sự thay đổi về nhiều lĩnh vực, trong đó cả những quan hệ kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi xét thầu sơ bộ, họ đã mời Vinamilk tham gia.
“Lúc đó, Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa lớn nhất, danh tiếng nhất thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian giao hàng mọi lúc, mọi nơi”, bà Liên không giấu được niềm tự hào khi sản phẩm của Vinamilk tái hiện diện ở Iraq. Đây là hợp đồng xuất khẩu trở lại vào thị trường Iraq sau thời gian dài bị gián đoạn. Cũng nhờ hợp đồng này, năm 2005, Vinamilk đạt kim ngạch xuất khẩu 137 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với 2004.
Sau chuyến xuất hàng đầu tiên đến Iraq, đến nay sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đi 43 nước trên thế giới
Thời điểm hiện tại, Vinamilk đánh giá không chỉ Iraq mà cả khu vực Trung Đông là thị trường trọng điểm, chiếm tỷ lệ lớn trong doanh thu xuất khẩu nói riêng cũng như doanh thu chung của Vinamilk. Trong giai đoạn 2010 - 2015, doanh số của Vinamilk ở thị trường Trung Đông tăng trưởng khoảng 38%. Chính vì vậy, đến với Hội chợ Gulfood 2016, Vinamilk đã đem đến những dòng sản phẩm trọng tâm đã thành công ở thị trường như sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa đặc… nhằm quảng bá mạnh hơn nữa hình ảnh của Vinamilk tại thị trường này.
Lãnh đạo Vinamilk cho biết, những hoạt động này sẽ là bước đệm vững chắc để công ty triển khai kế hoạch của mình tại thị trường Trung Đông với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng 10% mỗi năm. Thông qua việc phối hợp với các nhà phân phối, Vinamilk tập trung vào các thị trường mấu chốt và nhiều tiềm năng như Iraq, Syria, Yemen...
Bình luận của bạn