Bộ Y tế khuyến cáo 6 biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai và người bị suy giảm miễn dịch

Mưa dông trở lại miền Bắc, Nam Bộ mưa lớn dài ngày

TP.HCM: 79 ổ dịch sốt xuất huyết, báo động dịch tay chân miệng

Thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Dung dịch vệ sinh phụ nữ Tinh dầu gừng không đạt chất lượng

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 21/5/2022

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo 6 biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ bao gồm: Tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn; Không tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ; Che miệng khi ho, hắt hơi; Người có triệu chứng nghi mắc cần nhanh chóng khám bệnh, chủ động tự cách ly đến khi khỏi. Trong khi đó, người đến các nước có dịch đậu mùa khỉ nên tránh tiếp xúc với các động vật mắc bệnh như: Nhóm gặm nhấm, thú có túi, không ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, thịt động vật chưa chín kỹ hoặc thịt từ động vật nhiễm bệnh. Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ.

Sau dịch COVID-19, nhiều cán bộ, y bác sỹ nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển công tác... khiến nhiều trạm y tế thiếu bác sỹ có chứng chỉ hành nghề hoặc không còn người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Để đảm bảo hoạt động của trạm y tế trước tình hình thiếu nhân sự, Sở Y tế TP.HCM đã bắt đầu triển khai các giải pháp như hướng dẫn, cấp kinh phí cho các trạm y tế ký hợp đồng với các bác sỹ nghỉ hưu, nhằm phụ trách chuyên môn tại trạm. Với những trạm chưa ký được hợp đồng với bác sỹ nghỉ hưu, sở tiếp tục luân phiên bác sỹ từ các bệnh viện quận, huyện và TP. Thủ Đức đến công tác tại trạm. Bên cạnh đó, các bác sỹ mới tốt nghiệp ngoài thực hành tại bệnh viện sẽ được tăng cường về trạm y tế để thực hiện một số hoạt động không cần đến chứng chỉ hành nghề, như hỗ trợ quản lý F0 tại nhà, quản lý các chương trình sức khỏe, chương trình phòng, chống dịch.

Ngày 26/5, tại TP.HCM, Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh) phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tổ chức lớp tập huấn công tác điều trị bệnh dịch sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng và hậu COVID-19 cho gần 1.000 y bác sỹ đến từ 32 tỉnh, thành. Buổi tập huấn diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng gia tăng trong vài tuần vừa qua. Mỗi tuần ghi nhận trên 4.000 trường hợp sốt xuất huyết, trên 2.000 trường hợp tay chân miệng, có một số trường hợp tử vong do sốt xuất huyết nặng.

Thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn nhận được phản ánh về việc người bệnh nhận được cuộc gọi từ các đối tượng mạo danh là bác sỹ của bệnh viện bán thuốc/thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần. Trước thực trạng trên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn khẳng định bệnh viện và các bác sỹ không liên kết với bất cứ bệnh viện nào thực hiện tư vấn, bán thuốc điều trị ra ngoài thị trường. Người dân cần tỉnh táo và cảnh giác trước các đối tượng giả mạo để tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng, gây nguy hại cho sức khoẻ.

Trung tâm Y tế huyên Cẩm Khê (Phú Thọ) vừa cứu sống một bệnh nhân 50 tuổi bị ngộ độc thuốc trừ sâu nguy kịch, toan chuyển hóa, suy đa tạng, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, thở khò khè, xuất tiết nhiều, da tái lạnh, huyết áp không đo được, mạch chậm tần số 30 lần/phút, hơi thở sặc mùi thuốc trừ sâu. Sau 21 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

Sau một tháng kể từ ngày bị chó cắn, một nam sinh lớp 9 tại Quảng Bình bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh dại. Dù được đưa vào bệnh viện nhưng nạn nhân đã tử vong vào sáng 26/5. Theo các bác sỹ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, hiện trên thế giới chưa có phương pháp nào có thể điều trị được căn bệnh dại do chó cắn. Từ cuối năm 2021 đến nay, đây là ca thứ 4 bị chó dại cắn tại Quảng Bình, tất cả đều không qua khỏi. Đây là lời cảnh tỉnh cho những ai yêu thích động vật, muốn nuôi chó, mèo phải tiêm phòng đầy đủ. Đồng thời, người dân chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh dại do Bộ Y tế ban hành, đặc biệt chú ý đối với trẻ nhỏ./

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn