Y tế tuần: Thêm 1.200 loại thuốc được Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành

Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 1.200 loại thuốc

Áp dụng thành công nhiều kỹ thuật phức tạp vào điều trị ca bệnh nguy kịch

Y tế tuần: Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân mắc cùng lúc 2 loại ung thư

Bộ Y tế đề nghị tập trung cứu chữa nạn nhân trong vụ cháy nhà tại Trung Kính

Những thông tin y tế nào là bí mật quốc gia?

Thêm 1.200 loại thuốc được Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 1.200 loại thuốc khác nhau, trong đó có 174 thuốc nước ngoài; 102 thuốc có chứng minh tương đương sinh học có thay đổi, bổ sung thông tin thuốc; 906 thuốc sản xuất trong nước; 2 thuốc được gia hạn theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội.

Cục Quản lý Dược cho biết, trong số 174 thuốc nước ngoài được gia hạn đợt này có 155 thuốc được gia hạn trong 5 năm; 19 loại còn lại được gia hạn trong 3 năm.

Trong số 906 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn đợt này có 710 loại thuốc gia hạn trong 5 năm; 171 loại gia hạn trong 3 năm và 25 loại còn lại gia hạn đến ngày 31/12/2025.

Việt Nam - Đan Mạch tiếp tục hợp tác phòng chống bệnh không lây nhiễm, chăm sóc sức khoẻ ban đầu

Bộ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi tiếp - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Bộ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi tiếp - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Ngày 19/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tiếp ngài Nicolai Prytz - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam để cùng thảo luận các biện pháp hợp tác tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng ngừa, phát hiện và quản lý các bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi và thảo luận về công tác chuẩn bị cho giai đoạn III của Dự án Hợp tác Chiến lược ngành (SSC) giữa hai Bộ Y tế gồm thời gian thực hiện dự kiến, đề xuất mục tiêu và các nội dung hợp tác trọng tâm của giai đoạn III; Cập nhật về việc trao đổi liên quan đến giai đoạn III với các cơ quan đối tác hiện tại - Cục Y tế dự phòng và các đối tác tiềm năng mới, khả năng hợp tác với Viện Chiến lược Chính sách Y tế (HSPI) và Viện Vệ sinh dịch tễ TW (NIHE) trong giai đoạn III.

Lần đầu phẫu thuật bóc tách khối phình mạch thân tạng hiếm gặp

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật xử trí cùng lúc 2 khối phình động mạch thân tạng và động mạch đùi phải dọa vỡ nguy hiểm cho bệnh nhân trẻ tuổi. Được biết, bệnh nhân 34 tuổi có tiền sử huyết khối tĩnh mạch sâu, đang điều trị thuốc chống đông máu 2 năm nay tại Bệnh viện Bạch Mai. Khoảng 10 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện đau tức vùng thượng vị, đau lan sau lưng, đến phòng khám tư thăm khám không ra bệnh, được kê thuốc điều trị song không đỡ.

Đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhân được chụp cắt lớp mạch máu toàn thân, bác sĩ phát hiện một khối giả phình ở động mạch thân tạng kích thước 2 x 3cm và một khối giả phình ở động mạch đùi phải 3 x 3cm. Hội chẩn đánh giá tình trạng đau tức vùng phình mạch ngày càng nhiều, khối phình dọa vỡ nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không được xử trí kịp thời. Bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu cắt bỏ khối phình động mạch và thay thế bằng đoạn mạch nhân tạo. Sau 3 giờ phẫu thuật, ca mổ thành công, bệnh nhân mất rất ít máu do quá trình bóc tách, khâu nối tỉ mỉ. Bệnh nhân tỉnh táo và vận động nhẹ nhàng được ngay sau mổ.

Cứu sống thai nhi có dây rau quấn cổ 3 vòng, suy thai

Các bác sĩ Khoa Sản, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa phát hiện và mổ cấp cứu thành công cho sản phụ 24 tuổi, ở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) bị suy thai ở tuần thứ 39 do dây rau quấn cổ 3 vòng.

Được biết, sản phụ (mang thai lần đầu) đến khám thai định kỳ, trong quá trình thăm khám và siêu âm, bác sĩ đã phát hiện sản phụ có dấu hiệu suy thai khẩn cấp với tần số tim thai dao động thấp mặc dù chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Trước tình hình đe dọa sinh tồn của thai nhi, các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất đưa ra phương án phẫu thuật khẩn cấp để cứu lấy em bé. Sau khi trao đổi và được sự đồng thuận của gia đình và sản phụ, các bác sĩ sản khoa đã kết hợp với ê-kíp khoa gây mê hồi sức, tiến hành phẫu thuật cấp cứu thành công. Bé trai chào đời cân nặng 2,9kg, sức khoẻ ổn định.

Đại hội Chi hội Nhi khoa 10 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng

Ngày 22/6, tại Bệnh viên Nhi tỉnh Thái Bình đã diễn ra Đại hội thành lập Chi hội Nhi khoa khu vực Đồng bằng sông Hồng và Hội nghị Nhi khoa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2024.

Ban chấp hành Chi hội Nhi khoa khu vực Đồng bằng sông Hồng nhiệm kỳ 2024-2028 - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Ban chấp hành Chi hội Nhi khoa khu vực Đồng bằng sông Hồng nhiệm kỳ 2024-2028 - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Đại hội đã công bố quyết định thành lập Chi hội Nhi khoa khu vực Đồng bằng sông Hồng và ra mắt Ban chấp hành Chi hội nhiệm kỳ 2024 - 2028 với 29 thành viên. Ban chấp hành chi hội đã bầu BSCKII Lương Đức Sơn - Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình là Chủ tịch chi hội Nhi khoa khu vực Đồng Bằng sông Hồng.

Mục tiêu của Chi hội từ nay tới năm 2027 là 100% hội viên được thông tin, cập nhật thông tin về quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị khám chữa bệnh nhi khoa; Xây dựng và phát triển hệ thống hội viên trong khu vực tham gia chi hội, bảo đảm mỗi năm có 100 - 150 hội viên mới.

Cứu thành công cụ ông ngưng tim, ngưng thở do biến chứng bệnh thận giai đoạn cuối

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu thành công cho một cụ ông (67 tuổi, ở Lục Nam) bị ngưng tim, ngưng thở do biến chứng của bệnh thận mạn giai đoạn cuối, tăng kali máu. Được biết, cụ ông nhập viện trong tình trạng đau đầu vùng đỉnh chẩm, đau tức ngực, vã mồ hôi, phù hai chi dưới, tim đập không đều. Người nhà cho biết bệnh nhân đã chạy thận nhân tạo được 3 năm.

Tại khoa Cấp cứu, người bệnh được chuyển khoa Nội thận – Tiếu niệu – Lọc máu tiếp tục điều trị. Ngay sau khi vào khoa, bệnh nhân được thăm khám, làm các xét nghiệm cấp cứu và điện tim. Kết quả có biểu hiện của tăng kali máu. Nhận thấy đây là tình trạng tối cấp cứu ở bệnh nhân bệnh thận giai đoạn cuối, các bác sĩ đã chỉ định dùng thuốc điều trị và lọc máu cấp cứu. Tuy nhiên, trong thời gian chờ chuẩn bị máy lọc máu, người bệnh đột ngột ngừng tuần hoàn, mạch không bắt được, huyết áp không đo được. Kíp trực đã nhanh chóng nhận định, bệnh nhân ngừng tuần hoàn và tiến hành cấp cứu theo phác đồ. Sau 5 phút cấp cứu, bệnh nhân có mạch trở lại, tim đập lại và được đưa đến phòng điều trị thận nhân tạo lọc máu cấp cứu. 30 phút sau lọc máu, người bệnh bắt đầu có nhịp tim đều, giảm dần cho đến hết các biểu hiệu của tăng kali máu. Hiện tại, sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã ổn định, không đau ngực, nhịp tim đều, kết quả điện tim không còn dấu hiệu của tăng kali máu.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội