Áp dụng thành công nhiều kỹ thuật phức tạp vào điều trị ca bệnh nguy kịch

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cứu sống bé gái bị viêm cơ tim tối cấp - Ảnh: BVCC

Y tế tuần: Bộ Y tế bổ nhiệm nhiều lãnh đạo Vụ, Cục, Trung tâm

Y tế tuần: Bệnh viện TWQĐ 108 kêu gọi hiến mô, tạng

Nên chọn tẩy tế bào chết chứa acid glycolic hay salicylic?

Y tế tuần: Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân mắc cùng lúc 2 loại ung thư

Hồi sức tim phổi kết hợp kỹ thuật ECMO cứu sống bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) mới đây tiếp nhận bé gái 13 tuổi bị sốc tim, viêm cơ tim tối cấp. Đến khi nhập viện, bệnh nhi li bì, môi tái, mạch không bắt được, nhịp tim nhanh không đều, được xử trí đặt nội khí quản giúp thở, truyền thuốc vận mạch, thuốc chống loạn nhịp.

Nhận thấy tình trạng bệnh nhi diễn tiến xấu nhanh, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành cấp cứu tim phổi, ấn tim - bóp bóng, đồng thời hội chẩn liên chuyên khoa tiến hành đặt cannula mạch máu thực hiện phương thức V-A ECMO (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể), đồng thời vừa xoa bóp tim ngoài lồng ngực trong gần 60 phút để kịp kết nối với máy ECMO.

Nhờ nỗ lực của các bác sĩ, sau gần 2 tuần điều trị, bệnh nhi cải thiện dần, huyết áp trở về bình thường, ngưng được vận mạch, nhịp tim trở về nhịp xoang, được cai ECMO, sau đó cai được máy thở.

Phẫu thuật thành công cho bé 5 tuổi mắc dị tật kép

Ca phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức giúp bé trai 5 tuổi có gương mặt cân đối

Ca phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức giúp bé trai 5 tuổi có gương mặt cân đối

Đây là ca phẫu thuật tạo hình tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức giúp cải thiện ngoại hình cho bé 5 tuổi mắc dị tật teo lép nửa mặt phải kèm theo dị tật tai nhỏ bẩm sinh. Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật tạo hình tai nhỏ bằng sụn nhân tạo Medpor và ghép mỡ tự thân giàu tế bào gốc để giảm bớt nguy cơ và biến chứng cho bệnh nhi.

Kỹ thuật hiện đại vi phẫu, nội soi thẩm mỹ trong tạo hình tai đã giúp bé có tai mới và khuôn mặt cân đối. Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình Thẩm Mỹ, hiện nay nhờ ứng dụng kỹ thuật  trên, các chuyên gia thực hiện thành công hàng trăm ca tạo hình tai nhỏ sớm cho các bé từ 4 đến 5 tuổi, giúp các bé kịp thời đến trường mà không chịu áp lực về mặt thẩm mỹ và tâm lý.

Bệnh viện E cứu sống nữ bệnh nhân vỡ gan độ 5

Bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho một nữ bệnh nhân 21 tuổi, nhập viện trong tình trạng nguy kịch do tai nạn giao thông. Người bệnh bị sốc đa chấn thương nặng, tiên lượng tử vong cao: Tràn máu, tràn khí màng phổi, chảy máu lớn trong ổ bụng do vỡ gan độ 5.

Ca mổ cấp cứu theo phương án kiểm soát thiệt hại giúp bệnh nhân vượt qua nguy kịch - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Ca mổ cấp cứu theo phương án "kiểm soát thiệt hại" giúp bệnh nhân vượt qua nguy kịch - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Ngay lập tức, các bác sĩ cấp cứu đã nhanh chóng vừa tiến hành hồi sức tích cực tại chỗ, vừa làm các chỉ định cận lâm sàng cho người bệnh để tầm soát tất cả những thương tổn và tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa để tìm phương án điều trị giúp đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh.

Bệnh viện E áp dụng xu hướng quản lý đa chấn thương nặng theo phương án “kiểm soát thiệt hại”. Theo đó, sẽ can thiệp phẫu thuật tối thiểu nhất (cả về thời gian và quy mô) có thể để kiểm soát tổn thương nặng đe doạ tính mạng, sau đó hồi sức tích cực (để ổn định các rối loạn sinh lý, cân bằng nội môi đủ để phẫu thuật) và sau đó sẽ tiếp tục được xử lý phẫu thuật triệt để các tổn thương khác. Như vậy, kết quả quản lý đa chấn thương sẽ được tối ưu hơn.

Bệnh viện tỉnh Hòa Bình thay khớp háng cho cụ bà 93 tuổi

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thực hiện phẫu thuật thay khớp háng thành công cho bệnh nhân 93 tuổi. Trước đó, người bệnh bị trượt chân ngã, chẩn đoán gãy cổ xương đùi phải, có chỉ định mổ thay khớp háng. Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất mổ thay khớp tại bệnh viện.

BS. Phạm Ngọc Tuấn, Phó Trưởng khoa Chấn thương – Chỉnh hình, chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm về thay khớp háng, phẫu thuật viên chính của kíp mổ cho biết, người già bị gãy cổ xương đùi nếu không phẫu thuật sẽ không đi lại được, kéo theo nhiều biến chứng. Ekip đã chuẩn bị kỹ mọi khâu phục vụ cuộc phẫu thuật đảm bảo chính xác, hiệu quả nhưng cũng phải nhanh nhất, tránh cuộc mổ kéo dài.

Cứu sống bệnh nhân Pakistan bị nhồi máu cơ tim

Các y bác sỹ Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng đã cứu sống một người đàn ông quốc tịch Pakistan bị nhồi máu cơ tim đến thành phố công tác. Trước khi trở về nước, bệnh nhân đột ngột đau ngực trái dữ dội, đau lan vai trái kèm khó thở, vã mồ hôi.

Khi người bệnh được đưa vào Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng, các bác sĩ chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, trên nền bệnh lý tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu. Bệnh viện, Sở Y tế Đà Nẵng và Đại sứ quán Pakistan đã tiến hành hội chẩn khẩn cấp để tìm ra phương án điều trị tối ưu nhất.

Bệnh nhân được can thiệp đặt một stent ở động mạch vành ở tim, sau đó tiếp tục được theo dõi chặt chẽ, điều trị nội khoa bằng thuốc, kết hợp hỗ trợ dinh dưỡng và tập phục hồi chức năng tim. Sau một tuần điều trị tích cực, sức khỏe của ông đã hồi phục tốt, đủ điều kiện sức khỏe để lên máy bay về nước.

Phẫu thuật bóc tách khối u thận kích thước khổng lồ

Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai thực hiện ca phẫu thuật phức tạp, loại bỏ khối u thận to hiếm gặp cho nữ bệnh nhân 42 tuổi. Người bệnh bị đau bụng âm ỉ kéo dài ở vùng hông lưng trái suốt 3 tuần, kết quả siêu âm cho thấy một khối u mạch cơ mỡ với kích thước 10x12x20cm ở thận trái.

Khối u này lành tính nhưng kích thước quá lớn, có nguy cơ chèn ép, biến chứng vỡ u. Ca phẫu thuật dưới sự hội chẩn của các khoa ngoại - sản - liên chuyên khoa và gây mê hồi sức đã thành công cắt bỏ khối u nhưng vẫn bảo tồn được phần thận trái của bệnh nhân.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn