Y tế tuần: Lập Hội đồng cấp nhà nước xét tặng danh hiệu thầy thuốc

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan làm chủ tịch Hội đồng - Ảnh: Thanh niên

Chỉ số vòng eo/chiều cao dự báo sức khỏe người suy tim

"Chết trẻ" vì thuốc giảm đau fentanyl

"Nút thắt" y tế được tháo gỡ, nhiều bệnh viện hoạt động trở lại bình thường

Bộ Y tế tổng kết hoạt động y tế quý I/2023

Phạt nặng Dược phẩm OPV do vi phạm về bán thuốc, đăng ký thuốc

Lập Hội đồng Nhà nước xét tặng danh hiệu "Thầy thuốc Nhân dân", "Thầy thuốc Ưu tú" lần thứ 14

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký quyết định thành lập Hội đồng cấp nhà nước xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú lần 14 năm 2023. Hội đồng gồm 19 thành viên, do Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan làm chủ tịch.

Ngoài các lãnh đạo bộ và vụ, cục thuộc Bộ Y tế, hội đồng xét tặng năm nay còn có ông Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Ông Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Ông Phạm Huy Giang, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng trung ương...

Danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú là danh hiệu cao quý do Chính phủ dành tặng cho các thầy thuốc, được xét tặng 2 năm/lần.

Trung tâm đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu trí nhớ và sa sút trí tuệ

Trung tâm đầu tiên nghiên cứu về trí nhớ và sa sút trí tuệ được khánh thành sáng ngày 24/3 tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương (Hà Nội). Trung tâm đặt tại bệnh viện chuyên khoa đầu ngành trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là một trong những bước chuẩn bị để ứng phó với tình trạng già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng ở nước ta.

Trung tâm nghiên cứu trí nhớ và sa sút trí tuệ được khánh thành ngày 24/3 - Ảnh: BB

Trung tâm nghiên cứu trí nhớ và sa sút trí tuệ được khánh thành ngày 24/3 - Ảnh: BB

PGS.TS Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu trí nhớ và sa sút trí tuệ cho biết: "Trong kế hoạch phát triển của trung tâm, chúng tôi cũng muốn phát triển một mảng lớn, đó là nghiên cứu khoa học, có thể tiến hành làm các nghiên cứu để xác định maker sinh học về sa sút trí tuệ trong máu của bệnh nhân để hỗ trợ chẩn đoán sớm. Trước đây, chúng ta phải lấy dịch não tủy của bệnh nhân để xét nghiệm, phải thực hiện xâm lấn cơ thể, rất phiền phức. Tiến tới sẽ xét nghiệm máu tìm maker sinh học sẽ đơn giản hơn rất nhiều".

Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số và sẽ trở thành nước có dân số già. Theo nhận định của Liên Hiệp Quốc, từ nay đến năm 2050, nước ta sẽ nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Già hóa dân số dẫn đến sự gia tăng số người cao tuổi mắc sa sút trí tuệ. Trong năm 2019, Việt Nam có 531.000 người bị sa sút trí tuệ, dự báo con số này sẽ tăng gấp 3, tức là 1,8 triệu người vào năm 2050.

4 cuộc đời hồi sinh từ ca hiến tạng thứ 100 tại Bệnh viện Việt Đức

Một bệnh nhân nam ở Bắc Giang, bị chết não do tai nạn giao thông, đã hiến tặng tim, gan, thận để hồi sinh sự sống cho 4 người. Tính từ năm 2010, đây là ca lấy mô, tạng thứ 100 từ người cho chết não tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo của Bệnh viện Việt Đức vào sáng 23/3, cùng với lời tri ân đặc biệt tới những người hiến mô, tạng và gia đình của họ. Đây là một nghĩa cử vô cùng cao đẹp giúp nối dài sự sống cho những người bệnh tưởng chừng như đã tắt hết hy vọng.

Các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca ghép đa tạng tim - thận cho một nam bệnh nhân nhờ nguồn hiến tạng - Ảnh: BVCC

Các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca ghép đa tạng tim - thận cho một nam bệnh nhân nhờ nguồn hiến tạng - Ảnh: BVCC

Hiện nay, nhu cầu ghép tạng của người bệnh rất lớn, chỉ tính riêng số bệnh nhân chờ ghép tạng tại Bệnh viện Việt Đức lên đến hàng trăm người. Đa số thời gian chờ đợi để có nguồn tạng là rất lâu, có người bệnh nặng không thể chờ được ghép tạng đã qua đời. Nếu không có nguồn tạng từ người cho chết não, phần lớn bệnh nhân trông chờ vào nguồn tạng do người nhà hiến tặng.

Theo thống kê của ngành y tế, trên toàn quốc chỉ có 150 trường hợp hiến tạng từ người cho chết não. Trong khi, số lượng bệnh nhân tai nạn giao thông, đột quỵ có khả năng cho tạng rất lớn. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, số lượng người chết não hiến tạng vẫn là con số rất ít ỏi. Và nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến tạng thứ 100 này cũng cho mỗi chúng ta nhận thức sâu sắc hơn về tình người, về sự sống được trao đi để hồi sinh thêm nhiều cuộc đời khác.

Bóc khối u xơ tử cung to như thai 6 tháng tuổi

Các bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u xơ tử cung khổng lồ nặng 2kg. Bện nhân nhập viện với dấu hiệu bụng to bất thường, mệt mỏi, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt. Sau khi thăm khám và làm các cận lâm sàng, các bác sỹ phát hiện có 1 khối u xơ trong tử cung của người bệnh với kích thước 123x97x124mm, tương đương thai 6 tháng tuổi. Sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định, hồi phục tốt.

Theo các chuyên gia y tế, đa số trường hợp u xơ tử cung là lành tính, với những bệnh nhân phẫu thuật u xơ cắt tử cung để lại buồng trứng thì hầu như không bị ảnh hưởng về mặt tâm sinh lý cũng như chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội