Y tế tuần qua: Bộ Y tế thúc đẩy hợp tác quốc tế hướng tới giải quyết dịch COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng các phái đoàn quốc tế trong cuộc họp hướng tới việc phối hợp giải quyết dịch COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam thực hiện hộ chiếu vaccine

Y tế tuần qua: Việt Nam tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam chính thức có vaccine COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ có vaccine COVID-19 trong tháng 2

Thủ tướng yêu cầu siết chặt và quản lý sản xuất, kinh doanh đồ ăn chay
Sau một loạt những vụ ngộ độc thực phẩm chay thời gian qua, có rất nhiều ý kiến phản ánh về chất lượng sản xuất và việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tăng cường quản lý với loại hình thực phẩm này. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh đồ ăn chay, bảo đảm an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm theo đúng quy định.

Việt Nam sẽ chi bổ sung 1.237 tỷ đồng mua, tiêm vaccine COVID-19
Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 507/QĐ-TTg về bổ sung kinh phí mua và tiêm vaccine phòng COVID-19 với số tiền lên tới 1.237 tỷ đồng. Theo đó, Bộ Tài chính, Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo. Bộ Y tế có trách nhiệm thực hiện cơ chế mua vaccine phòng COVID-19 theo đúng quy định, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch.

Đàm phán quốc tế về vaccine phòng COVID-19
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa có cuộc đón tiếp và làm việc với các tổ chức quốc tế, EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam. Tiếp nối các cuộc gặp với đại diện ngoại giao các nước, Bộ trưởng đã có các buổi làm việc với Đại sứ Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ, Nhật Bản tại Việt Nam. Cũng trong ngày 1/4, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tiếp và làm việc với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam gồm: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) và Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNPFA) hướng tới mục tiêu đảm bảo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021.

Quảng Ninh gỡ bỏ lệnh cách ly y tế với người đến từ Hải Dương
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành công văn hoả tốc về việc bắt đầu từ 0h00 ngày 3/4, Quảng Ninh chính thức gỡ bỏ quy định cách ly y tế đối với những người đến từ Hải Dương. Đây là một trong những biện pháp của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhằm khôi phục các hoạt động kinh tế xã hội trong trạng thái bình thường mới sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương giáp ranh đã được kiểm soát không có thêm những ca mắc mới.

Đình chỉ công tác Giám đốc bệnh viện Tâm thần Trung ương I
Liên quan đến vụ tổ chức bay lắc và buôn bán chất ma túy trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, mới đây, Bộ Y tế đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với Giám đốc Bệnh viện này cùng 2 cán bộ. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây không chỉ là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, mà còn là vi phạm nghiêm trọng quy trình quản lý bệnh viện và các quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh.

Nga đăng ký sản xuất vaccine COVID-19 cho động vật
Nga vừa thông báo đã đăng ký vaccine COVID-19 cho động vật đầu tiên trên thế giới vào ngày 31/3 vừa qua. Họ cũng cho rằng đây là một bước quan trọng để ngăn chặn các đột biến nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 được cho là xuất phát từ động vật.

Nghiên cứu triển khai "hộ chiếu vaccine" COVID-19
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết Bộ Y tế đang làm việc với các bộ, ngành nghiên cứu triển khai "hộ chiếu vaccine" để vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa mở cửa nền kinh tế, với việc mở lại các đường bay quốc tế. Bộ đang chuẩn bị các kịch bản, kế hoạch cho việc sử dụng "hộ chiếu vaccine" trong tương lai. Trước hết, sẽ có các phương án cách ly phù hợp với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine như quy định.

Tình hình COVID-19 thế giới
Thế giới có tổng cộng 130.313.463 người mắc, 2.842.621 người tử vong. Mỹ vẫn dẫn đầu về số ca mắc (31.244.639 ca) và số ca tử vong (566.611 ca). Việt Nam tính đến sáng 3/4 có tổng cộng 2620 người mắc COVID-19, 35 ca tử vong và 283 ca được chữa khỏi.

Pháp ghi nhận kỷ lục về số ca COVID-19
Bộ Y tế Pháp vừa thừa nhận một kỷ lục buồn, số bệnh nhân COVID-19 phải nằm điều trị trong các phòng chăm sóc tích cực trên khắp toàn quốc tính đến ngày 2/4 là 5.254 người, tăng 145 bệnh nhân trong một ngày và là mức tăng hàng ngày cao nhất trong vòng 5 tháng qua. Nhà chức trách thống kê, trong tuần vừa qua nước này có thêm 46.677 bệnh nhân mới, tăng 6,2% so với tuần trước đó, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên hơn 4,7 triệu trường hợp. Tổng số người tử vong là 96.280 người.

Số ca mắc mới tăng vọt ở Philippines
Dịch COVID-19 đang diễn tiến tiêu cực ở Philippines khi số ca mắc mới mỗi ngày ở nước này đang cao nhất trong số các nước Đông Nam Á. Trong 24 giờ qua, Philippines ghi nhận thêm 15.310 ca nhiễm Covid-19, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia Đông Nam Á này lên 771.497 người. Số ca tử vong của Philippines cũng đã lên đến 13.320 người.

Campuchia mở rộng lệnh giới nghiêm phòng COVID-19
Để ứng phó với diễn biến dịch phức tạp, tại Campuchia, tiếp sau thủ đô Phnom Penh, chính quyền tỉnh Kampong Speu hôm 2/4 đã bắt đầu thực hiện lệnh giới nghiêm toàn địa phương, kéo dài từ 20h ngày hôm trước tới 5h sáng hôm sau. Lệnh sẽ có hiệu lực trong vòng 2 tuần, từ nay đến hết ngày 15/4.

WHO cảnh báo lừa đảo vaccine COVID-19
Trong cuộc họp báo ngày 26/3 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ lo ngại về khả năng các băng nhóm tội phạm sẽ khai thác nhu cầu về vaccine ngừa COVID-19 để làm giả vaccine và đăng những lời mời chào giả nhằm lừa tiền bất chính. Một số bộ y tế, các cơ quan quản lý quốc gia… trên toàn thế giới đã nhận được những lời chào mời đáng ngờ về việc cung cấp vaccine COVID-19 trong thời gian gần đây.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn