Dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển trí não tốt hơn ở trẻ

Xin giáo sư chia sẻ thêm về về xu hướng phát triển trí não tốt hơn ở trẻ mà ông nhận định?

Theo các chuyên gia, sự phát triển trí não trẻ ngày nay được đánh giá tốt hơn và toàn diện. Nhiều phụ huynh đã biết áp dụng cách đánh giá sự phát triển trí não qua việc theo dõi các kỹ năng mà trẻ đạt được ở mỗi mốc phát triển qua bốn khía cạnh then chốt, gồm trí thông minh (quá trình tiếp nhận thông tin như khám phá và nhận biết đồ vật, xử lý tình huống…), vận động (sự phối hợp vận động của cơ thể như bò, lăn, đi…), cảm xúc (tương tác với người khác như mỉm cười, bắt chước và nhận biết cảm xúc…), giao tiếp (sử dụng ngôn ngữ, tương tác như dùng điệu bộ, bập bẹ, nói…).

Hội nhi khoa đánh giá như thế nào về sự phát triển trí tuệ của trẻ em Việt Nam các năm gần đây?

Các báo cáo gần đây có thể thấy trẻ em Việt Nam học hỏi và tư duy tốt hơn thế hệ trước. Các em hiện nay được phát triển trí não tốt hơn thông qua việc phát triển toàn diện 4 khía cạnh then chốt là trí thông minh, vận động, giao tiếp, cảm xúc.

Nguyên nhân của sự thay đổi tích cực này là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân và việc cải thiện chế độ dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ và đúng hàm lượng DHA theo khuyến nghị cho trẻ từ những năm đầu đời chính là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển trí não tốt hơn. Trong những năm gần đây, tỷ lệ trẻ uống sữa được bổ sung DHA cao hơn thế hệ trước rất nhiều.

Vai trò quan trọng của DHA đối với sự phát triển nhận thức, trí não tốt hơn cho trẻ cũng đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới.

Theo ông, hàm lượng DHA bổ sung cho trẻ như thế nào là đúng?

Vai trò quan trọng của DHA được các tổ chức uy tín thế giới như FAO/WHO ghi nhận và khuyến nghị cần bổ sung cho trẻ. Cụ thể, hàm lượng DHA cần cho trẻ dưới 1 tuổi: 17mg DHA/100kcal và cho trẻ trên 1 tuổi là 75mg DHA mỗi ngày.

Ông có lời khuyên nào cho các bà mẹ giúp con phát triển trí não tốt hơn cho trẻ?

Trẻ phát triển trí não tốt hơn sẽ sớm đạt được các kỹ năng ở từng mốc phát triển quan trọng. Thông qua giáo dục và các tương tác thông minh, bố mẹ hoàn toàn có thể giúp bé phát triển trí não toàn diện qua 4 khía cạnh then chốt: trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp.

Cùng với giáo dục, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Một chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung hàm lượng đúng DHA theo khuyến nghị và các dưỡng chất thiết yếu chính là nền tảng để giúp bé cải thiện khả năng tư duy, học hỏi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn