Sinh mổ bao lâu thì có thể mang thai?

Chị em chỉ nên mang thai lần tiếp theo sau khi vết mổ trong lần mổ đầu hoàn toàn bình phục

Chủ động sinh mổ - Coi chừng tai biến!

Khoảnh khắc kỳ diệu người mẹ tự kéo con ra khỏi bụng

Hệ miễn dịch của trẻ sinh mổ kém hơn trẻ sinh thường

Mưu sinh mỗi ngày nhờ sàng gạo bằng chân

Trả lời:

BS Lê Thị Kim Dung - Phụ trách Khoa Sản, Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội, cho biết:

Chào bạn! Hầu hết những phụ nữ đã từng sinh mổ sẽ tiếp tục sinh mổ trong những lần sinh tiếp theo, vì vậy, việc tính toán khoảng cách an toàn giữa 2 lần sinh là rất cần thiết.
Sau khi sinh theo phương pháp sinh mổ, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, các chuyên gia khuyến cáo những phụ nữ đã mổ đẻ lần đầu chỉ nên mang thai lần tiếp theo từ sau 2 năm tính từ lúc sinh mổ lần đầu. Đây là khoảng thời gian cần thiết để vết mổ cũng như tử cung trong lần mang thai đầu hoàn toàn hồi phục và sức khỏe người mẹ được đảm bảo an toàn trong lần mang thai kế tiếp.
Một nghiên cứu tại Mỹ với gần 2.500 phụ nữ tham gia cho thấy: Những phụ nữ mang thai lần 2 cách lần sinh mổ trước dưới 18 tháng thì nguy cơ nứt sẹo mổ cũ cao gấp ba lần so với những phụ nữ mang thai lần 2 ở khoảng cách dài hơn. 

Trong trường hợp của bạn đã lỡ mang thai sau 8 tháng sinh mổ thì cần đặc biệt lưu ý. Việc này sẽ gây ra một số nguy cơ đối với bạn và sự phát triển của em bé trong bụng.

Trước hết tôi xin nói đến nguy cơ với bạn. Trong lần sinh mổ đầu tiên, bạn đã mất rất nhiều máu (gấp đôi những ca sinh thường), thời gian để cơ thể phục hồi lại lượng máu đó lại quá ngắn nên khi mang thai lần 2, cơ thể mẹ bầu sẽ yếu và giảm sức đề kháng. Với khoảng thời gian đó, vết mổ cũng như tử cung chưa thực sự hồi phục nên khi thai nhi lớn dần, nguy cơ bục vết mổ hoặc vỡ tử cung sẽ cao hơn. Còn đối với thai nhi, em bé sẽ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Tùy vào tuổi của bạn, số con bạn đã có, khả năng mang thai của bạn trước đây là dễ hay khó, gia đình có điều kiện hỗ trợ bạn trong việc chăm sóc bé trước hay không, sức khỏe của bạn có đảm bảo hay không mà bạn quyết định để thai hay kết thúc thai kỳ. Nếu đã quyết định giữ thai, bạn nên tham vấn và làm theo những hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Các bác sỹ sẽ tư vấn cách giữ sức khỏe cho bạn cũng như sớm phát hiện các nguy cơ với bạn và thai nhi. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị