WHO cam kết hỗ trợ Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất vaccine của khu vực

Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Tổng Giám đốc của WHO - Ảnh: VGP

Tại sao vaccine COVID-19 cần 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng?

Việt Nam đề nghị Đức hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19

Một trường hợp tử vong sau 39 giờ tiêm vaccine COVID-19 ở Đông Anh

Tiêm vaccine COVID-19 cần lưu ý những điều gì?

Tại cuộc điện đàm này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến tình hình đại dịch COVID-19 cũng như sự hợp tác giữa Việt Nam với Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Vấn đề được đề cập tới nhiều nhất là công tác chăm sóc sức khỏe của người dân phòng chống dịch COVID-19 và vaccine.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò của WHO và cá nhân ông Tedros Adhanom Ghebreyesus trong điều phối hợp tác quốc tế phòng chống dịch bệnh nói chung, trong đó có phòng chống COVID-19, thúc đẩy tiếp cận công bằng, bình đẳng và kịp thời vaccine COVID-19 trên phạm vi toàn cầu.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành của Việt Nam hiện nay do biến chủng mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị WHO hỗ trợ và ưu tiên để Việt Nam sớm nhận được các lô vaccine tiếp theo của chương trình COVAX như đã cam kết. Thủ tướng cũng đề nghị WHO ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất vaccine cho khu vực Tây Thái Bình Dương.

Về phần mình, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đánh giá rất cao thành công của Việt Nam trong việc thực hiện "mục tiêu kép", cùng xây dựng các biện pháp chủ động và sáng tạo, ứng phó linh hoạt với tình hình dịch bệnh, để Việt Nam trở thành mô hình chống dịch hiệu quả trên thế giới, được WHO nghiên cứu phổ biến rộng rãi. Ông cũng hoan nghênh sự hỗ trợ của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế trong phòng chống dịch, cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã cam kết đóng góp 500.000 USD cho chương trình COVAX.

Liên quan đến vấn đề phân chia vaccine ngừa COVID-19, Tổng Giám đốc WHO chia sẻ vaccine hiện đang thiếu hụt trên phạm vi toàn cầu, từ nay đến tháng 9/2021, do tình hình dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng ở các khu vực cũng như tình trạng tích trữ vượt quá nhu cầu ở một số nước. Điều này ảnh hưởng đến khả năng cung ứng của COVAX cũng như khả năng tiếp cận vaccine của các nước, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên ông cũng cam kết Việt Nam sẽ được ưu tiên tiếp cận nhanh chóng các nguồn vaccine cũng như sớm trở thành trung tâm sản xuất vaccine trong khu vực; khẳng định sẽ cử các chuyên gia WHO vào Việt Nam hỗ trợ nỗ lực nghiên cứu và sản xuất vaccine của Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn