Chạy bộ mỗi ngày giúp xương của phụ nữ chắc khỏe hơn

Xương khớp của phụ nữ sẽ chắc khỏe hơn nếu dành ít nhất 1 phút chạy bộ mỗi ngày

Lo lắng về chứng loãng xương? Hãy bổ sung nghệ!

Dự phòng loãng xương sớm: Nguyên tắc vàng cho người có nguy cơ loãng xương cao

Liệu pháp estrogen giúp phòng ngừa loãng xương sau mãn kinh

Người bị loãng xương nên ăn uống như thế nào?

Loãng xương là tình trạng xương trở nên yếu và giòn. Bình thường, các mô xương trong cơ thể chúng ta sẽ liên tục bị phá vỡ và ngay sau đó được thay thế bởi các mô xương mới. Loãng xương xảy ra khi quá trình sản xuất các mô xương mới không theo kịp quá trình các mô xương cũ bị phá vỡ. Điều này làm giảm mật độ và khối lượng của xương, từ đó làm tăng nguy cơ gãy xương.

Các nghiên cứu gần đây ước tính rằng, nguy cơ mắc bệnh loãng xương tăng rất cao đối với những phụ nữ mãn kinh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính cứ 2 người phụ nữ trên 50 tuổi sẽ có 1 người có thể bị gãy xương do loãng xương. Do đó, việc tìm ra các biện pháp có thể tối ưu hóa sức khoẻ xương khớp ở phụ nữ tiền mãn kinh và sau mãn kinh là tương đối quan trọng.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đến từ Đại học Exeter và Đại học Leicester (cả 2 đều ở Vương quốc Anh) đã xem xét tác động của hoạt động thể chất tới sức khỏe xương khớp ở phụ nữ tiền mãn kinh và sau mãn kinh.

Các tác giả đã tìm hiểu thời gian hoạt động thể chất, cụ thể là chạy bộ ở hơn 2.500 phụ nữ trong vòng 7 ngày thông qua một thiết bị đo được đeo trên cổ tay của những người tham gia. Sau đó, sức khoẻ xương khớp của họ được các tác giả đánh giá bằng việc siêu âm xương gót chân.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ chạy bộ từ 60 - 120 giây mỗi ngày có sức khỏe xương khớp tốt hơn 4% so với những phụ nữ chạy bộ dưới 60 giây. Đặc biệt, những phụ nữ chạy bộ trên 120 giây mỗi ngày có sức khoẻ xương còn tốt hơn nữa (tốt hơn khoảng 6% so với những phụ nữ chạy bộ dưới 60 giây mỗi ngày).

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Epidemiology.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già