10 hoạt động không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Nhật Bản

Núi Phú Sĩ và hoa anh đào là biểu tượng của đất nước Nhật Bản

Thời tiết thất thường: Coi chừng biến chứng do xơ vữa động mạch

99 trẻ thiệt mạng nghi do uống siro ho Ấn Độ, Indonesia ban lệnh cấm siro

5 thành phần có lợi cho sức khỏe sinh lý

Thứ trưởng Bộ Y tế: Cần tích cực phòng ngừa và điều trị bệnh về răng miệng

Hãy bắt đầu chuyến phiêu lưu của bạn bằng cách ghé thăm thành Himeji hùng vĩ, trước khi đi đến Kyoto để trải nghiệm văn hóa geisha truyền thống và có được cái nhìn sâu sắc, đầy giá trị về quá khứ của đất nước Nhật Bản.

Các thành phố như Nagoya và Takayama là điểm dừng chân lý tưởng cho những du khách muốn tìm hiểu văn hóa samurai và nghỉ lại trong các ryokan, trong khi các kỳ quan hiện đại của Tokyo là điểm khởi hành hoàn hảo để tham quan núi Phú Sĩ.

Vì Nhật Bản là một quốc đảo rộng lớn với các vùng miền khác nhau về vẻ đẹp địa lý, ý nghĩa văn hóa và sự đa dạng ẩm thực nên bạn sẽ cần khoảng 15 ngày để thực sự khám phá và tận hưởng tất cả những gì đất nước này có thể mang lại.

Empty

Theo bước quá khứ nước Nhật tại đền Fushimi Inari (Kyoto)

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

Đền Fushimi Inari của Kyoto là một viên ngọc lấp lánh đối với cả những du khách ghé thăm lần đầu và những ai đã từng đến Nhật Bản. Đây là một trong những đền thờ Thần đạo (đạo Shinto) được tôn kính nhất ở Nhật Bản, thờ thần lúa gạo Inari. Đền thờ nổi tiếng với hàng ngàn cổng torii màu đỏ son, nằm giữa một mạng lưới các đường mòn phía sau các tòa nhà chính của mình. Những con đường mòn dẫn vào khu rừng rậm rạp trên ngọn núi Inari linh thiêng cao 233m và thuộc khuôn viên của ngôi đền.

Đi bộ leo lên đỉnh núi, bạn sẽ đi qua hơn 2.000 cổng torii rực rỡ sắc đỏ. Đi dưới mỗi cổng torii - một biểu tượng tôn giáo của Nhật Bản - có nghĩa là bước vào một không gian linh thiêng. Chỉ sau vài phút đi bộ, bạn sẽ hoàn toàn quên mất rằng mình đang ở một trong những thành phố lớn nhất nước Nhật, bởi tất cả những gì bạn có thể nghe thấy là tiếng chim hót líu lo.

Tại chính ngôi đền, bạn có thể khám phá vô số bức tượng lớn của kitsune - những con cáo linh thiêng, được coi là sứ giả của các vị thần. Bạn cũng sẽ được thưởng thức những góc nhìn tuyệt vời ra khu vực đô thị Kyoto và những ngọn núi xung quanh. Có nhiều thời gian cho du khách chụp ảnh (thời điểm tốt nhất là 10 giờ sáng, khi mặt trời tỏa ánh sáng dịu nhẹ mà không quá chói chang), thưởng ngoạn phong cảnh và thiền định.

Empty

Tìm hiểu về văn hóa geisha bằng cách đi dạo quanh khu phố Gion (Kyoto)

Bạn nên tham quan trong vòng: 2-3 giờ vào buổi tối

Gion ở Kyoto là một khu phố geisha vẫn đang hoạt động, và mặc dù các geisha không còn thịnh hành như trước nhưng những biểu tượng của một cấu trúc xã hội phức tạp và đậm tính lễ nghi vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay ở khu vực này. Các cô gái trẻ theo học một trong nhiều trường dạy nghề geisha như những geisha tập sự hay maiko. Họ tham gia các lớp học múa, hát, âm nhạc và biểu diễn trà đạo, trước khi trở thành một geisha chính thức hay geiko.

Mặc dù bạn có thể gặp một geisha bằng cách đặt trước một buổi biểu diễn riêng, nhưng nhu cầu cao về geisha của các gia đình giàu có và các doanh nghiệp lớn để giải trí vào những dịp quan trọng đã khiến dịch vụ này trở nên cực kỳ đắt đỏ. Thay vì phải tốn nhiều tiền, bạn có thể đi dạo thong thả xung quanh khu phố đặc biệt này.

Trong khi đi dạo, bạn sẽ để ý thấy các trường dạy nghề geisha có các chương trình học được dán trên tường bên ngoài. Du khách thậm chí có thể bắt gặp các geisha chạy đến và đi từ các cuộc hẹn của họ với trang phục y hệt như bạn từng thấy trên ảnh.

Empty

Pha trà ở Uji - nơi khai sinh ra trà matcha Nhật Bản

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

Khi ngành công nghiệp trà ở Nhật Bản cũng như những nơi khác trên thế giới ngày càng tự động hóa, các bậc thầy về trà ở địa phương đã ra sức để giữ cho các truyền thống pha trà lâu đời tồn tại. Uji - nơi sản sinh ra matcha Nhật Bản, mang đến cảm giác chân thực nhất trong trải nghiệm thưởng trà cho khách du lịch.

Bạn không những có thể học cách pha trà mà còn có thể tìm hiểu về lịch sử của nghề pha trà ở Uji. Sau đó, bạn có thể đi dạo dọc theo những con phố xinh đẹp của Uji trước khi dừng lại để có một bữa trưa đơn giản.

Du khách có thể tìm hiểu về các loại dụng cụ khác nhau được sử dụng để pha trà cũng như các quy trình khác nhau trong các nghi lễ trà bằng cách vào các lớp hướng dẫn pha trà tại địa phương đã có thâm niên hơn một thế kỷ. Các bậc thầy về trà sẽ chia sẻ những bí quyết thực hành với khách, sau đó khách có thể tự pha những tách trà của riêng mình.

Empty

Đi bộ qua Giao lộ Shibuya (Tokyo)

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

Sẽ không có gì khiến bạn cảm thấy như đã đến Tokyo hơn là nhìn thấy Giao lộ Shibuya. Ngay bên ngoài ga Shibuya của Tokyo, một mạng lưới các làn qua đường dành cho người đi bộ nối liền các góc phố - mỗi làn rộng tương đương một con đường. Khi đèn giao thông đổi màu, hàng nghìn người băng qua đường trong một phút vừa hỗn độn vừa như được dàn dựng, di chuyển theo các giai điệu âm nhạc "kỳ quặc" mang phong cách trò chơi điện tử mà các cửa hàng xung quanh bật 24 giờ một ngày.

Sau đó, bạn có thể tìm đường đến phố đi bộ mua sắm Takeshita, khu phố đầy màu sắc Harajuku hay khu phố nhỏ và yên tĩnh Cat Street, đồng thời cảm nhận niềm đam mê dành cho thời trang và phim hoạt hình (anime) đặc trưng Tokyo.

Hãy nhanh tay chụp lại thật nhiều bức ảnh trước khi nghỉ chân tại một quán cà phê mèo hay cà phê hầu gái (Maid Cafe) và dùng bữa tối để có một ngày thật đáng nhớ! Các quán cà phê mèo đặc biệt nổi tiếng, với vô số khách quen không tiếc tiền để dành thời gian chơi với thú cưng.

Empty

Tham quan chợ cá Tsukiji (Tokyo)

Bạn nên tham quan trong vòng: cả buổi sáng

Chợ cá Tsukiji không chỉ là chợ bán buôn cá và hải sản lớn nhất quả đất, mà còn là chợ bán buôn thực phẩm nói chung lớn nhất! Khu chợ này cung cấp một số loại cá chất lượng cao nhất cho một số nhà hàng hàng đầu Nhật Bản và do đó, đây là một điểm đến nổi bật thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Cá ngừ chất lượng cao được bán đấu giá cho các nhà hàng đẳng cấp nhất trong một cuộc chiến ra giá đầy kịch tính vào lúc 5 giờ sáng, vì vậy bạn sẽ phải đến đó thật sớm nếu định theo dõi buổi đấu giá. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng có thể hơi khó để vào được khu chợ sớm như vậy bởi nơi đây rất tấp nập khi cuộc đấu giá diễn ra.

Những con cá tươi ngon nhất có thể với chất lượng thu hút những đầu bếp tay nghề cao đến đặt các quầy sushi ngay trong chợ sẽ vây quanh bạn. Hãy đến đây để ăn sáng và bạn có thể ngồi bên cạnh những người dân địa phương cũng đã ghé vào trước giờ làm việc. Ootoro - một lát cá ngừ béo ngậy tan chảy trong miệng - đặc biệt phổ biến tại đây.

Empty

Khám phá vẻ đẹp của núi Phú Sĩ

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 ngày

Không chuyến đi nào đến Nhật Bản là trọn vẹn nếu không ghé thăm núi Phú Sĩ. Fuji-san - theo cách gọi thân mật của người dân địa phương - là một biểu tượng mạnh mẽ của bản sắc dân tộc, xuất hiện trong các truyền thuyết khắp nước Nhật. Không có gì ngạc nhiên khi ngọn núi lửa có hình dạng gần như hoàn hảo đã được tôn thờ như một ngọn núi thiêng, cũng như đã được các nghệ sĩ và người dân thường rất yêu mến trong suốt nhiều thế kỷ.

Tại Công viên quốc gia núi Phú Sĩ, bạn có thể sử dụng một trong nhiều phương tiện di chuyển dành cho du khách. Bạn có thể lên núi Owakudani bằng cách đi cáp treo dài thứ hai thế giới, băng qua làn khói lưu huỳnh, các con suối và sông nước nóng trong khu vực núi lửa này.

Bạn có thể băng qua hồ Ashinoko - một hồ nước được hình thành bởi một vụ phun trào núi lửa từ cách đây 3.000 năm - với một chuyến du ngoạn trên một con tàu mô phỏng tàu hải tặc. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên đi "tàu leo núi" Hakone Tozan chạy ngoằn ngoèo qua những ngọn núi, mang đến cho du khách những góc nhìn tuyệt đẹp ra các thung lũng bao quanh.

Empty

Tìm hiểu văn hóa samurai ở Nagoya

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 ngày

Nếu bạn thấy mình đang ở Nagoya, hãy dành thời gian ghé thăm thành Kiyosu. Là nơi sinh của Oda Nobunaga, thành Kiyosu là trung tâm của quá trình thống nhất nước Nhật bởi vị daimyō (lãnh chúa phong kiến) quá cố này, đồng thời tự hào với một triết lý sống thuần khiết đậm tính samurai.

Trong chuyến tham quan của mình, tốt nhất bạn nên dành cả ngày với một thợ làm áo giáp samurai và tìm hiểu về cuộc sống hàng ngày của anh ấy. Bạn sẽ có cơ hội được người thợ giải đáp tất cả các câu hỏi về samurai trước khi được tự mình mặc thử trang phục samurai.

Empty

Nghỉ lại tại một ryokan ở Takayama

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 đêm

Ryokan là nhà trọ truyền thống, cung cấp chất lượng dịch vụ cao nhất của Nhật Bản. Các ryokan thường là các công ty gia đình, và vì vậy chúng thường thực sự đơn giản, nhưng đó chính là một phần của sự quyến rũ.

Bạn có thể dành cả ngày ở Takayama để tìm hiểu và thưởng thức đa dạng các món ăn địa phương và rượu sake trước khi bạn quyết định "nghỉ giải lao" và đi đến ryokan của mình.

Hầu hết các ryokan thường cung cấp cho du khách một bữa tiệc trong nhà thịnh soạn, áo choàng yukata và những căn phòng trải chiếu tatami đơn giản nhưng trang nhã. Bạn có thể tắm suối nước nóng bằng cách sử dụng bồn tắm onsen công cộng hoặc thuê một phòng tắm riêng. Qua đêm tại ryokan là trải nghiệm hoàn hảo để những muộn phiền của bạn tan biến!

Empty

Leo lên tòa thành Himeji hùng vĩ

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

Là một Di sản thế giới được UNESCO công nhận, tòa thành Himeji là nơi phải đến của mọi du khách khi đến Nhật Bản. Ở xứ sở hoa anh đào có vô số thành lũy, nhưng thành Himeji là duy nhất do ý nghĩa quân sự của nó từ nhiều thế kỷ trước. So với nhiều tòa thành khác (như thành Osaka ở Osaka), thành Himeji vẫn giữ được vẻ tráng lệ ban đầu và chưa trải qua nhiều lần tu bổ bằng. Địa điểm này cũng được xuất hiện trong bộ phim Võ sĩ đạo cuối cùng (The Last Samurai).

Du khách có thể leo lên tòa thành năm tầng và sau đó đi bộ thong thả trong vườn Kokoen trước khi nghỉ ăn trưa. Bạn cũng nên đi cáp treo lên núi Shosha để ngắm nhìn khung cảnh một ngôi chùa trên đỉnh núi đầy nên thơ.

Khi bạn leo lên tòa thành, bạn sẽ thấy các phòng chứa vũ khí, các ngăn tủ ẩn được sử dụng bởi các vệ binh samurai và khu... tự sát được sử dụng bởi các vị quý tộc đang trên bờ vực thất bại trong một trận chiến. Thành Himeji cũng là một nơi thích hợp để trẻ em khám phá những căn phòng và tủ bí mật đồng thời cũng học hỏi được điều gì đó.

Điều quan trọng cần lưu ý là số lượng bậc thang quá lớn có thể gây khó khăn cho trẻ em dưới 4 tuổi hoặc những người bị hạn chế khả năng vận động khi trải nghiệm điểm đến này.

thien-tan-group-doc-dao-den-Noi-tai-Nhat-Ban-1

Ghé thăm Hiroshima và đảo Miyajima

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

Hòn đảo Miyajima nổi tiếng với vẻ nên thơ của cổng torii như nổi trên mặt hồ và đền Itsukushima với nhiều tòa nhà được xây dựng trên mặt nước. Du khách cũng sẽ có cơ hội bày tỏ lòng thành kính của họ tại Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima, bảo tàng Hiroshima, và Mái vòm bom nguyên tử.

Bạn sẽ cần một chuyến đi thuyền để đến đảo Miyajima. Một cổng torii màu đỏ khổng lồ với biệt danh "cổng nổi" - vì chân cổng được bao quanh bởi nước khi thủy triều lên - là dấu hiệu của hòn đảo này. Khung cảnh cánh cổng này có lẽ là một trong những hình ảnh được chụp nhiều nhất ở xứ sở Phù Tang. Nếu bạn đi cáp treo lên đỉnh cao nhất trên hòn đảo, bạn sẽ có được góc nhìn ra cổng còn ngoạn mục hơn.

Một chuyến thăm đến các bảo tàng ở Hiroshima không chỉ bày tỏ lòng thành kính của bạn mà cũng rất cần thiết để bạn có được cái nhìn sâu sắc về cách các sự kiện thời chiến đã thay đổi đất nước mặt trời mọc, và đáng khích lệ hơn là Hiroshima đang dẫn đầu trong cuộc chiến chống vũ khí hạt nhân như thế nào.

 
Hiếu Kỳ (Theo Asia Highlights)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa