5 thành phần có lợi cho sức khỏe sinh lý

Một số thực phẩm có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tình dục

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ estrogen và cách cải thiện

Nhóm hóa chất PFAS có hại với sức khỏe sinh lý nam

Biện pháp tăng cường estrogen tự nhiên cho phái đẹp

4 dưỡng chất cần thiết cho não bộ khỏe mạnh

Một số rối loạn về tình dục gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người ở tuổi trung niên. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, có khoảng 40-45% phụ nữ và 20-30% nam giới trưởng thành gặp ít nhất một rối loạn tình dục. Một số hội chứng thường gặp gồm: Rối loạn cương dương, suy giảm hormone sinh dục nam testosterone, suy giảm nội tiết tố nữ estradiol… Khi đó, một số hoạt chất dược – thực phẩm, có mặt trong thực phẩm chức năng, có thể hỗ trợ cải thiện đời sống "chăn gối" hiệu quả:

Acid D-aspartic

Acid D-aspartic là một acid amino có tham gia vào quá trình sản xuất testosterone trong cơ thể. Nghiên cứu lâm sàng trên người cho thấy, bổ sung 3,12gr acid D-aspartic hàng ngày (cùng với vitamin B6, acid folic và vitamin B12) giúp cải thiện nồng độ hormone testosterone trong máu lên tới 42%.

Cỏ cà ri (Trigonella foenum-graecum)

Sản phẩm chứa chiết xuất cỏ cà ri đem lại hiệu quả tốt với sinh lý nam

Sản phẩm chứa chiết xuất cỏ cà ri đem lại hiệu quả tốt với sinh lý nam

Hạt của cỏ cà ri (còn gọi là fenugreek) là nguyên liệu phổ biến trong y học cổ truyền Ấn Độ và Trung Quốc. Một số nghiên cứu lâm sàng phát hiện ra rằng, sử dụng 600mg chiết xuất cỏ cà ri mỗi ngày giúp tăng nồng độ testosterone lên tới 98%. Ngoài ra, cỏ cà ri còn giúp cải thiện hành vi tình dục, giai đoạn kích thích cũng như khả năng cực khoái.

Mật nhân (Eurycoma longifolia)

Eurycoma longifolia là thảo dược phổ biến ở các nước Đông Nam Á, được sử dụng từ hàng nghìn năm qua để chăm sóc sức khỏe nam giới. Nghiên cứu cho thấy, sử dụng chiết xuất loài cây này (100-600mg) mỗi ngày có thể cải thiện tổng lượng testosterone, giúp nam giới sung mãn cũng như có sức khỏe tình dục lành mạnh.

Vitamin D

Vitamin D cần thiết cho sức khỏe và hệ miễn dịch của nam giới

Vitamin D cần thiết cho sức khỏe và hệ miễn dịch của nam giới

Tình trạng thiếu hụt vitamin D có liên quan tới nồng độ testosterone trong cơ thể. Một thí nghiệm ngẫu nhiên cho thấy, so với giả dược, nam giới thiếu vitamin D khi được bổ sung 3332IU mỗi ngày, đã có sự cải thiện nồng độ testosterone lên tới 25%.

DHEA

Dehydroepiandrosterone (DHEA) là hormone được sản xuất ở tuyến thượng thận và tinh hoàn. DHEA sẽ được chuyển hóa thành testosterone ở nam, hoặc estrogen ở nữ theo các cơ chế riêng ở các mô ngoại biên. Nghiên cứu chỉ ra, bổ sung 50mg DHEA mỗi ngày đem lại hiệu quả rõ rệt ở nam giới mắc chứng rối loạn cương dương. DHEA thường được bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng.

 

ThS Gene Bruno là chuyên gia dinh dưỡng với văn bằng thạc sỹ về thuốc dược liệu. Ông hiện là giảng viên Khoa học Dược – thực phẩm tại Đại học Khoa học Sức khỏe Huntington (Mỹ); Đồng thời có nhiều đóng góp trong xây dựng công thức thực phẩm chức năng được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Quỳnh Trang (Theo Nutritional Outlook)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn