Đi bộ thế nào mới tốt: Giải đáp các thắc mắc thường gặp

Liệu có đúng là bạn phải đi bộ đủ 10.000 bước/ngày mới tốt?

Đi bộ nhanh hơn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Lợi ích từ tiêu hóa đến tim mạch khi đi bộ sau ăn

Bài tập đi bộ chỉ 15 phút cho người bận rộn

Cần đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để kéo dài tuổi thọ?

Bạn nên đi bộ bao xa mỗi ngày?

Theo các chuyên gia, bạn không nên bị ám ảnh quá nhiều về khoảng cách đi bộ. Nhiều người nghĩ rằng phải đi bộ đủ 10.000 bước/ngày mới có thể mang lại lợi ích sức khỏe, nhưng thực tế không phải vậy. Trên thực tế, chỉ riêng việc bạn có cho mình thói quen đi bộ thường xuyên đã là rất tốt. Bất kể bạn đi bộ bao xa cũng đều tạo ra được những tác động tích cực. Tuy nhiên, nếu muốn xác định một mục tiêu cụ thể, bạn có thể thử cột mốc 7.500 bước/ngày.

Đi bộ nhanh hay đi bộ nhiều có lợi hơn?

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, điều quan trọng không phải là tốc độ hay khoảng cách bạn đi bộ, mà quan trọng là đi bộ đúng kỹ thuật.

Theo đó, khi đi bộ, bạn nên dùng chân sau để tạo lực đẩy cơ thể về phía trước, thay vì dùng chân trước để kéo cơ thể tiến lên. Khi bước đi, lý tưởng nhất là đôi chân phải tạo được hình chữ V ngược. Việc đi bộ đúng kỹ thuật cũng sẽ giúp cải thiện tư thế, giúp tăng tốc độ khi đi bộ, đồng thời giúp giảm áp lực lên các khớp hông, đầu gối và mắt cá chân.

Thay vì tính tới tốc độ, bạn nên tính tới nhịp bước khi đi bộ. Với đa số mọi người, giữ nhịp tầm 120 bước/phút là mục tiêu phù hợp.

Bạn có phải là người đi bộ nhanh?

- 5km/h hoặc chậm hơn: Người đi bộ chậm.

- 5 - 6,5km/h: Tốc độ ổn định, trung bình.

- Trên 6,5km/h: Đi bộ nhanh.

Nên chọn trang phục gì khi đi bộ?

Khi đi bộ, bạn có thể chọn cho mình trang phục, quần áo đơn giản, thoải mái nhất. Tuy nhiên, bạn nên đầu tư vào một đôi giày thể thao hay giày đi bộ, giày chạy đường dài chất lượng. Tốt hơn hết, bạn nên chọn giày hơi rộng, cho phép các ngón chân có thể được duỗi rộng trong giày khi bước đi. Điều này cho phép bạn có được lực đẩy đồng đều từ ngón chân cái, ngón giữa và ngón út, từ đó giúp giữ bàn chân, đầu gối và hông thẳng hàng, bảo vệ các khớp tốt hơn.

Những người có thói quen đi bộ cũng nên chọn giày đế mềm, linh hoạt để đảm bảo khả năng vận động các khớp tại bàn chân.

Làm sao để bắt đầu thói quen đi bộ mỗi ngày?

Khi mới bắt đầu, bạn nên vận động nhẹ nhàng và không cần đi bộ quá xa. Hãy vạch ra cho mình lộ trình phù hợp và tăng dần quãng đường, cường độ tập luyện trong những ngày tiếp theo.

Nhiều chuyên gia gợi ý bạn có thể tập cho mình thói quen đi bộ hàng ngày dễ dàng hơn nếu biến chúng thành một phần thói quen buổi sáng, thay vì trì hoãn tới cuối ngày. Hãy thử tạo ra những cơ hội để đi bộ nhiều hơn trong ngày, bắt đầu từ những địa điểm bạn thường xuyên phải ghé thăm. Ví dụ, bạn có thể đi bộ tới quán cà phê yêu thích gần nhà, hoặc xuống sớm một vài bến để đi bộ nhiều hơn khi dùng các phương tiện giao thông công cộng.

Một vài số liệu về thói quen đi bộ

- Chỉ cần bước 2.337 bước mỗi ngày đã đủ để giảm nguy cơ tử vong sớm.

- 3.967 bước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

- Bước thêm 1.000 bước mỗi ngày có thể giúp giảm 15% tỉ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

- Chỉ cần thêm 500 bước mỗi ngày sẽ giúp giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tim, bất kể giới tính, tuổi tác.

- 5.000 - 7.000 bước/ngày là mức lý tưởng để bạn thu được hầu hết các lợi ích sức khỏe, từ đốt cháy mỡ thừa tới đảm bảo sức khỏe tim mạch.

Làm sao để duy trì động lực đi bộ mỗi ngày?

Bạn có thể thử nghe nhạc, nghe podcast… khi đi bộ để tạo cảm hứng cho chính mình. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể rủ một người bạn, người thân cùng tạo thói quen đi bộ hàng ngày để vừa trò chuyện, vừa cùng nhau cải thiện sức khỏe.

 
Vi Bùi (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp