Bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe não bộ và trí nhớ

Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe não bộ cũng như khả năng ghi nhớ

4 yếu tố làm tăng nguy cơ chứng mất trí nhớ khởi phát sớm

Tác hại của ăn quá nhiều đường đến sức khỏe tinh thần

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến não bộ thế nào?

7 chất bổ sung giúp cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức

Lợi ích của việc tập thể dục với trí nhớ và não bộ

Nghiên cứu năm 2023 đăng trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe cộng đồng (Journal of Epidemiology & Community Health) chỉ ra rằng, hoạt động thể chất 10 phút mỗi ngày có thể cải thiện chức năng nhận thức. Trong đó, người thực hiện bài tập cường độ trung bình và cao trở lên có điểm số đánh giá nhận thức cao hơn người dành phần lớn thời gian để ngủ, ngồi một chỗ hoặc chỉ vận động nhẹ nhàng.

Các hoạt động được coi là cường độ trung bình làm tim đập nhanh hơn, gồm đi bộ nhanh, đạp xe. Cường độ cao gồm những hoạt động như chạy bộ, bơi, đạp xe lên dốc, khiêu vũ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, người thực hiện các bài tập thể dục nói trên có trí nhớ làm việc (working memory) tốt hơn, khả năng lên kế hoạch và tổ chức cũng tốt hơn. Trí nhớ làm việc là bộ nhớ tạm thời, kéo dài trong vài giây, giúp ta tiếp nhận và xử lý nhiều thông tin khi làm việc.

Lý giải về tác dụng này, TS.BS Dave Rabin – chuyên gia thần kinh và tâm thần học cho hay, hoạt động thể chất giúp rèn luyện sức khỏe và khả năng chống chịu của cơ thể. Thân thể liên hệ mật thiết với não bộ, vì vậy, bạn có khả năng ứng phó tốt hơn với stress, lo âu và những vấn đề tâm lý. Ngoài ra, tập thể dục giúp kích thích lưu thông máu tới não bộ, tư duy tốt hơn.

Nên tập bộ môn nào để trí nhớ minh mẫn?

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ, người trưởng thành cần tập thể dục cường độ trung bình tối thiểu 150 phút/tuần. Bạn có thể sắp xếp thời gian để thực hiện các hình thức tập luyện sau đây:

Nhảy, khiêu vũ

Các động tác vũ đạo giúp não bộ tăng cường khả năng xử lý thông tin và ghi nhớ

Các động tác vũ đạo giúp não bộ tăng cường khả năng xử lý thông tin và ghi nhớ

Dù là các lớp tập thể dục nhịp điệu hay khiêu vũ thể thao, bạn vừa có thể thả mình vào âm nhạc, vừa làm tăng nhịp tim và rèn luyện thể chất.

Squat hoặc chạy nâng cao đùi tại chỗ

Trong thời gian xem TV trong phòng khách, bạn có thể đồng thời thực hiện các bài tập đơn giản như squat, chạy nâng cao đùi tại chỗ.

Đi bộ

Theo BS. Rabin, đi bộ có lợi ích to lớn với trí nhớ và sức khỏe não bộ. Bạn có thể đi bộ xung quanh khu dân cư, đồng thời chú ý tới cung đường, cảnh quan. Sau vài tuần làm quen, bạn có thể thay đổi đường đi bộ để não bộ có cơ hội rèn luyện.

Leo cầu thang

Người bận rộn, không có nhiều thời gian tập thể dục có thể dành thời gian đi thang bộ thay cho thang máy.

Các bài tập cường độ cao như tập HIIT, chạy bộ, bơi lội, đạp xe lên dốc hoặc dùng máy tập trong nhà đều giúp tăng nhịp tim và lưu thông máu, cải thiện sức khỏe não bộ.

 

Ngoài các bài tập thể dục, bạn còn có thể rèn luyện trí não bằng những thử thách nhỏ như: Chơi trò chơi trí nhớ, lái xe mà không dùng Google Maps, học thuộc các bản nhạc để giảm bớt sự phụ thuộc vào thiết bị công nghệ. Nghiên cứu mới đây cho thấy, chơi nhạc cụ có thể giúp người cao tuổi giữ trí nhớ minh mẫn khi về già.

 
Quỳnh Trang (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già